Cổ phiếu First Republic lao dốc hơn 70% bất chấp động thái bơm tiền từ Fed

13/03/2023 22:21
13-03-2023 22:21:58+07:00

Cổ phiếu First Republic lao dốc hơn 70% bất chấp động thái bơm tiền từ Fed

First Republic dẫn đầu đà lao dốc của nhóm ngân hàng trong ngày 13/03, bất chấp những động thái hỗ trợ bất thường từ giới chức Mỹ trong ngày trước đó.

Trong ngày 12/03, Fed, FDIC và Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ đảm bảo cho tất cả người gửi tiền ở Silicon Valley Bank và Signature Bank, đồng thời cung cấp thêm vốn cho các ngân hàng đang gặp vấn đề.

Vậy mà cổ phiếu First Republic sụt hơn 70% trong phiên 13/03 sau khi đã giảm 33% trong tuần trước. PacWest Bancorp lao dốc 42%, còn Western Alliance Bancorp mất hơn 70% khi nhóm cổ phiếu ngân hàng địa phương rơi không phanh. Cổ phiếu Zions Bancorporation sụt 39%, còn KeyCorp rơi 23%. Các cổ phiếu tài chính khác cũng gặp áp lực, như Bank of America lùi 6%, còn Charles Schwab sụt 18%.

Đà giảm vẫn diễn ra bất chấp việc Fed đã tạo chương trình cho vay mới để cung cấp các khoản vay kỳ hạn tới 1 năm cho các ngân hàng có vấn đề. Ngoài ra, Fed còn nới điều kiện với công cụ cửa sổ chiết khấu. Điểm quan trọng nhất là NHTW đảm bảo cung cấp đủ tiền để các ngân hàng đáp ứng bất kỳ yêu cầu rút vốn nào.

Fed và JPMorgan bơm vốn cho ngân hàng First Republic

Trong ngày 12/03, ngân hàng First Republic cho biết tình hình tài chính đã khả quan hơn sau khi được Fed và JPMorgan bơm vốn.

Với lượng vốn mới, First Republic có 70 tỷ USD tiền mặt chưa sử dụng. Con số này chưa bao gồm lượng tiền mà First Republic được phép vay thông qua chương trình mới của Fed. Trước đó, ngân hàng này chịu nhiều áp lực sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và giá cổ phiếu rớt mạnh.

“Tình hình vốn và thanh khoản của First Republic rất khả quan. Hiện vốn của First Republic đang trên ngưỡng yêu cầu của các ngân hàng có mức an toàn vốn cao”, Chủ tịch điều hành và Tổng Giám đốc của First Republic cho biết trong tuyên bố chung.

Đây là đợt bơm vốn đầu tiên của Fed dành cho các ngân hàng tầm trung gặp rắc rối sau sự vụ của SVB trong tuần trước.

Đợt lao dốc của nhóm cổ phiếu ngân hàng địa phương trong ngày 13/03 diễn ra sau khi SVB bị buộc phải đóng cửa và trở thành vụ phá sản lớn thứ hai kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Vấn đề quan trọng là tỷ lệ tiền gửi chưa bảo hiểm lên tới 90%. Ngoài ra, các ngân hàng tầm trung khác cũng có nguy cơ bị rút tiền hàng loạt.

"Chúng tôi tin rằng các ngân hàng địa phương có độ đa dạng thấp và có cơ sở tiền gửi không có bảo hiểm lớn đang có nguy cơ bị rút vốn hàng loạt nhưng không nhanh như đã diễn ra ở SVB. Họ có lẽ có thời gian để huy động vốn từ thị trường vốn, chẳng hạn như từ FHLB. Trong môi trường mong manh như hiện nay, chúng tôi tin các ngân hàng nên cẩn trọng về tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc nâng lãi suất huy động để giữ chân người gửi tiền", Keith Horowitz, Chuyên viên phân tích tại Citi, cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98