Cổ phiếu ngân hàng 'níu chân' VN-Index trong tuần qua

18/03/2023 19:30
18-03-2023 19:30:00+07:00

Cổ phiếu ngân hàng 'níu chân' VN-Index trong tuần qua

Sau một tuần hồi phục tích cực, hai chỉ số thị trường đã quay đầu giảm ở tuần 13-17/03/2023. Cụ thể, VN-Index đã giảm 0.75% so với cuối tuần giao dịch trước, còn 1,045.14 điểm. HNX tương tự giảm 1.63%, kết thúc tuần với 204.47 điểm.

Tuy nhiên, thanh khoản trên cả 2 sàn lại đều tăng mạnh so với tuần trước. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 517 triệu cp/phiên, tăng 12.08%. Thanh khoản bình quân trên sàn HNX cũng tăng 9.55%, lên hơn 59 triệu cp/phiên.

Nguyên nhân giảm điểm chính của VN-Index trong tuần qua chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất tuần, nhóm cổ phiếu này có đến 5 cổ phiếu góp mặt, bao gồm VCB, BID, ACB, TCBSTB. Tổng cộng, 5 cổ phiếu này đã làm giảm của chỉ số gần 6 điểm. Riêng VCB kéo giảm hơn 3.6 điểm, cao nhất nhóm cũng như cả sàn HOSE.

Dù vậy, không phải cổ phiếu ngân hàng nào cũng gây ảnh hưởng tiêu cực. Tiêu biểu là VPBTPB đã giúp chỉ số tăng tổng cộng gần 3 điểm. Trong đó, VPB còn là cổ phiếu kéo tăng mạnh nhất trong tuần với gần 2.5 điểm.

Sự phân hóa của nhóm ngân hàng diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành các quyết định giảm từ 0.5-1 điểm phần trăm lãi suất điều hành, quyết định có hiệu lực từ ngày 15/03/2023.

* Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Nói về định hướng đối với lãi suất điều hành thời gian tới, NHNN cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi điều kiện thị trường thuận lợi.

* Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất điều hành

Bên cạnh nhóm ngân hàng, các cổ phiếu đầu ngành chính cũng đã có những ảnh hưởng không mấy khả quan. Cụ thể, một số cổ phiếu đầu ngành như GASPLX của nhóm xăng dầu, VNM của nhóm thực phẩm - đồ uống, HPG của nhóm thép, HVN của nhóm hàng không đã lấy đi lượng lớn điểm số của VN-Index. Trong đó, GAS là cổ phiếu có mức kéo giảm lớn thứ hai với hơn 1.5 điểm, xếp ngay sau là VNM đứng thứ ba với hơn 1.2 điểm.

Về phía GAS, cổ phiếu của ngân hàng này chuyển biến tiêu cực trong bối cảnh ngày 16/03, Công ty này nhận được quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt là 270 triệu đồng.

* Vi phạm công bố thông tin, GAS bị phạt 270 triệu đồng

Về diễn biến của rổ VN30 tạo thế khá cân bằng khi nhóm kéo giảm với 16 cổ phiếu góp mặt trong nhóm, còn lại 14 cổ phiếu vẫn ở nhóm kéo tăng. Dẫn đầu nhóm kéo giảm là HPG với hơn 2.8 điểm, hướng ngược lại, VPB là cổ phiếu “gánh” chỉ số mạnh nhất trong tuần qua với gần 7.2 điểm, lớn hơn cả tổng số điểm ảnh hưởng của cả 13 mã kéo tăng còn lại.

Đối với HNX-Index, NVB là nguyên nhân chính khiến chỉ số giảm mạnh khi kéo giảm 0.35 điểm. Trong khi đó, cổ phiếu dẫn đầu nhóm kéo tăng là DTK giúp chỉ số tăng hơn 0.3 điểm.

>>> Xem cổ phiếu cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số

Thế Mạnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98