Đằng sau sự sụp đổ của 4 nhà băng trong 11 ngày

21/03/2023 15:37
21-03-2023 15:37:22+07:00

Đằng sau sự sụp đổ của 4 nhà băng trong 11 ngày

4 ngân hàng lớn đã sụp đổ trong vỏn vẹn 11 ngày. Và các vụ phá sản này đều có chung một kịch bản.

Theo Bloomberg, giới đầu tư chao đảo vì 4 ngân hàng nối đuôi nhau sụp đổ. Các sự cố xảy ra chỉ trong vỏn vẹn 11 ngày.

Đầu tiên là Silvergate Capital của Mỹ do dấn thân quá sâu vào ngành công nghiệp tiền mã hóa. Với sự cho phép của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã cố gắng can thiệp nhằm ngăn chặn một vụ đóng cửa.

Silvergate Bank

Nhưng Silvergate không thể bám trụ trong bối cảnh bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ và cuộc điều tra hình sự về những giao dịch với gã khổng lồ tiền mã hóa FTX và Alameda Research của Sam Bankman-Fried.

Vấn đề của Silvergate ngày càng phình to khi nhà băng này phải bán các khoản đầu tư thua lỗ để trả cho khách hàng, vốn đang gấp rút rút tiền khỏi ngân hàng.

Ngày 8/3, Silvergate công bố dừng hoạt động và thanh lý toàn bộ tài sản.

Silicon Valley Bank (SVB)

Cùng ngày Silvergate sụp đổ, SVB Financial Group bắt đầu chào bán cổ phiếu, bán gần như toàn bộ chứng khoán có trong danh mục đầu tư và cập nhật dự báo năm.

Lúc này, SVB cũng đang đối mặt với bài toán nan giải. Để hỗ trợ bảng cân đối kế toán, ngân hàng phải bán phần lớn các khoản đầu tư trái phiếu thua lỗ để tăng thanh khoản.

Động thái này sẽ khiến khách hàng lo ngại, nhưng việc nằm im chờ bị hạ cấp cũng không mang lại kết quả khả quan hơn. Cùng ngày, Moody's đã hạ cấp tín nhiệm ngân hàng này.

Ngày 9/3, cổ phiếu nhóm ngân hàng trải qua ngày tệ hại nhất trong gần 3 năm. Giá cổ phiếu của SVB rớt 60%. Gần 10 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường bị thổi bay.

phá sản ngân hàng ảnh 1

SVB là ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm như Founders Fund, Coatue Management và Union Square Ventures đồng loạt chỉ đạo bộ phận đầu tư của mình rút tiền khỏi nhà băng.

Giữa buổi sáng, SVB bị các cơ quan quản lý Mỹ đóng cửa. Niềm tin của nhà đầu tư bị thiêu rụi sau sự sụp đổ đột ngột và kinh hoàng. Đây là vụ phá sản lớn nhất tại Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngày 20/3, FDIC kéo dài thời gian đấu thầu SVB sau khi nhận được "sự quan tâm lớn" của các người mua tiềm năng. Theo nguồn tin của Bloomberg, First Citizens BancShares đang hy vọng đạt được thỏa thuận mua lại toàn bộ SVB.

Signature Bank

Ngày 12/3, Signature Bank trở thành ngân hàng lớn thứ 3 phá sản tại Mỹ. Các khách hàng ồ ạt rút tới 20% tổng tiền gửi tại nhà băng này.

Vụ sụp đổ của Silvergate cách đó 4 ngày khiến các khách hàng lo ngại, dù mức độ tiếp xúc với tiền mã hóa của Signature Bank thấp hơn nhiều.

Các cơ quan quản lý liên bang cho biết "đã mất niềm tin" vào ban lãnh đạo ngân hàng.

Đến ngày 19/3, các khoản vay và tiền gửi của Signature Bank đã được Flagstar Bank của New York Community Bancorp tiếp quản.

Công ty này đồng ý mua 38 tỷ USD tài sản, bao gồm 25 tỷ USD tiền mặt và 13 tỷ USD dư nợ, từ FDIC. Flagstar Bank cũng tiếp quản khoản nợ 36 tỷ USD, trong đó có 34 tỷ USD tiền gửi.

Các chi nhánh của Signature đều sẽ chuyển thành chi nhánh của Flagstar.

Credit Suisse Group

Ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ vừa vào tay UBS - nhà băng hàng đầu nước này - sau một thương vụ hơn 3 tỷ USD nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính.

Nếu thương vụ thất bại, Credit Suisse sẽ được quốc hữu hóa một phần hoặc toàn phần.

Vụ mua lại chấm dứt 167 năm hoạt động của Credit Suisse, bất chấp những nỗ lực của Giám đốc điều hành Ulrich Koerner. Nhưng mọi nỗ lực là không đủ bởi danh tiếng của nhà băng này đã bị hủy hoại vì những bê bối và khoản lỗ hàng tỷ USD.

Ngày 9/3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã truy vấn báo cáo thường niên của Credit Suisse, buộc nhà băng này phải hoãn công bố.

Sự hoảng loạn lan rộng sau khi Ngân hàng Quốc gia Saudi (SNB) - cổ đông lớn nhất của Credit Suisse - từ chối việc đầu tư thêm vào ngân hàng.

phá sản ngân hàng ảnh 2

Credit Suisse được UBS mua lại với giá hơn 3 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

SNB đã gánh lỗ hơn 1 tỷ USD chỉ trong vài tháng. Trong khi đó, các trái chủ AT1 (trái phiếu cấp 1 bổ sung) của Credit Suisse cũng mất trắng 17 tỷ USD sau thương vụ. Cơ quan Quản lý Thị trường Tài chính của Thụy Sĩ (Finma) cho biết hàng tỷ USD trái phiếu của Credit Suisse sẽ vô giá trị và chuyển một phần gánh nặng chi phí sang các nhà đầu tư tư nhân.

Thương vụ mua lại giữa UBS và Credit Suisse được chính phủ Thụy Sĩ và cơ quan quản lý ngân hàng làm trung gian, nhằm gấp rút xử lý cuộc khủng hoảng của ngân hàng lớn thứ 2 quốc gia này.

Thảo My

ZING







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98