Đến lượt ngân hàng PacWest bị khách hàng rút 20% tiền gửi

23/03/2023 13:32
23-03-2023 13:32:47+07:00

Đến lượt ngân hàng PacWest bị khách hàng rút 20% tiền gửi

Ngân hàng PacWest Bancorp đang ra sức củng cố thanh khoản để bảo vệ mình sau khi khách hàng rút 20% tiền gửi kể từ đầu năm 2023.

Ngân hàng địa phương này đã nhận được 1.4 tỷ USD hỗ trợ tài chính từ Atlas SP Partners – công ty đầu tư thuộc sở hữu của Apollo Global Management – và từ bỏ nỗ lực huy động vốn gấp rút vì thị trường biến động mạnh, theo tuyên bố đưa ra trong ngày 22/03 của PacWest.

PacWest và các ngân hàng địa phương khác ở Mỹ liên tục chịu nhiều áp lực sau 3 vụ sụp đổ trong ngành ngân hàng. Lãi suất ngày càng tăng kéo giảm giá trị của các khoản đầu tư có thu nhập cố định của các ngân hàng này, trong khi việc khách hàng rút tiền đột ngột buộc họ phải bán lỗ tài sản.

Về việc không huy động vốn gấp rút từ thị trường, PacWest lý giải nguyên nhân là do thị trường còn biến động mạnh và thị giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng địa phương ở mức thấp. Ngoài ra, ngân hàng cũng có phương án huy động vốn thay thế.

Giá cổ phiếu của PacWest đã giảm 17.12% trong ngày 22/03 và lao dốc 58% từ đầu tháng 3/2023.

Dù vậy, PacWest cũng cho biết “diễn biến thị trường và các vị thế chiến lược” đã giúp ngân hàng giảm lỗ từ mức 791 triệu USD (cuối năm 2022) xuống 704 triệu USD tính tới ngày 17/03. Điều này báo hiệu đà tăng của trái phiếu toàn cầu đã giúp tăng giá trị của danh mục chứng khoán tại PacWest, theo Christopher McGratty, Chuyên viên phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods.

Tính tới ngày 20/03, PacWest đã vay 3.7 tỷ USD từ Hệ thống Ngân hàng Cho vay Mua nhà Liên bang (FHLBS), 10.5 tỷ USD từ công cụ cửa sổ chiết khấu (discount window) của Fed và 2.1 tỷ USD từ chương trình cho vay mới của Fed. Ngân hàng này cho biết việc vay được vốn từ các nguồn khác khiến họ quyết định không triển khai nỗ lực huy động vốn khác.

First Republic, ngân hàng có trụ sở ở San Francisco và nổi tiếng vì phục vụ cho các giám đốc công ty công nghệ giàu có, đã bốc hơi 87% vốn hóa thị trường trong năm 2023 khi khách hàng đổ xô rút tiền. Trước đó, 11 ngân hàng lớn đã chung tay cứu First Republic bằng cách gửi 30 tỷ USD vào ngân hàng này. Tuy nhiên, dường như biện pháp này chưa thể làm yên lòng những người tham gia thị trường, với giá cổ phiếu tiếp tục rớt mạnh.

Hiện CEO JPMorgan Jamie Dimon đang khởi xướng kế hoạch mới để giải cứu First Republic. Các quan chức Mỹ cũng bàn cách can thiệp vào First Republic, trong đó có thể cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ để tiến tới một thỏa thuận.

Tiền gửi đã “ổn định lại”

Tại PacWest, trong số 6.9 tỷ USD lượng vốn rút ra trong năm 2023, có khoảng 4.9 tỷ USD đến từ phân khúc ngân hàng đầu tư mạo hiểm, theo tuyên bố của PacWest. Mức tiền gửi đã “ổn định trở lại”, họ cho biết.

Tính tới ngày 20/03, ngân hàng hiện có hơn 11.4 tỷ USD tiền mặt, cao hơn tổng tiền gửi không được bảo hiểm là 9.5 tỷ USD.

“Nhân viên tài chính của PacWest đã rất xuất sắc trong việc trữ thanh khoản và nhờ đó, họ không cần phải bán lỗ các chứng khoán”, Todd Baker, Chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Kinh doanh, Luật và Chính sách công Richman thuộc Đại học Columbia, cho biết qua email.

“Việc vay thông qua công cụ của Atlas SP (vốn sử dụng tài sản dài hạn làm tài sản thế chấp) thật sự thông minh, mặc dù chi phí cao. Theo tôi, công ty sẽ ổn trong mọi tình huống, trừ khi xảy ra tình trạng rút tiền hoảng loạn”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98