Đồng yen tăng giá - 'hầm trú ẩn' trong khủng hoảng tài chính

27/03/2023 09:36
27-03-2023 09:36:00+07:00

Đồng yen tăng giá - 'hầm trú ẩn' trong khủng hoảng tài chính

Biến động gần đây trong lĩnh vực ngân hàng của Mỹ và châu Âu đang khiến nhà đầu tư tìm đến đồng yen và trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB), trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp ở Nhật Bản được coi là nơi “trú ẩn an toàn” trước những rủi ro đang nổi lên ở những nơi khác.

Đồng tiền mệnh giá 10.000 yen tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng yen đã tăng giá mạnh nhất trong số 25 loại tiền tệ chính trong Chỉ số tiền tệ Nikkei kể từ cuối tháng 2/2023, ghi nhận mức tăng 3,2% tính đến phiên 23/3. Đồng yen đã có thời điểm chạm mức cao nhất trong một tháng rưỡi, ở mức 130 yen đổi 1 USD trong phiên cuối tuần 24/3.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) đã làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ có thể xảy đến đối với hệ thống ngân hàng. Lãi suất tăng làm xói mòn giá trị các trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài mà các ngân hàng đang nắm giữ.

Ngoài ra, việc trái chủ của Credit Suisse có thể mất trắng 17 tỷ USD trái phiếu bổ sung cấp 1 (AT1) sau khi ngân hàng này được ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS mua lại càng làm tăng thêm lo lắng cho các nhà đầu tư. AT1 là loại trái phiếu đặc biệt mang lại cho trái chủ khoản lợi nhuận lớn hơn trái phiếu thông thường. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, loại trái phiếu này có thể bị chuyển thành vốn chủ sở hữu (cổ phiếu) nhằm giảm nợ cho doanh nghiệp hoặc có thể bị xóa sổ hoàn toàn.

Khi những lo ngại gia tăng về sự hỗn loạn tài chính lan rộng, nhà đầu tư đang tìm kiếm các tài sản ít có nguy cơ mất giá hơn, trong đó có đồng yen.

Đồng nội tệ Nhật Bản đã giảm giá mạnh trong năm ngoái khi xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu đã nới rộng chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nền kinh tế khác. Tuy nhiên, sự khác biệt về chính sách tiền tệ này dường như là một yếu tố khiến đồng tiền này hồi phục gần đây.

Cam kết đối với chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã giữ cho lợi suất JGB ổn định hơn so với ở Mỹ hoặc châu Âu. Trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 5 năm có lợi suất tăng từ khoảng 1,2% vào cuối năm 2021 lên mức cao nhất là 4,5% vào cuối năm 2022. Trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn tương đương tăng từ -0,08% lên 0,33%.

Đồng yen đã mạnh lên trong tháng Ba chủ yếu do mối quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Giá trị mua ròng JGB trung và dài hạn đạt kỷ lục trong tuần kết thúc ngày 18/3 là 4.000 tỷ yen (31 tỷ USD), theo dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản.

Dù vậy, so với diễn biến trong quá khứ, mức tăng giá đồng yen hiện nay không rõ rệt như trong thời kỳ khủng hoảng trước đây. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và trận động đất - sóng thần năm 2011, giá trị của đồng yen đã tăng vọt khi thặng dư thương mại lớn của nước này thúc đẩy nhu cầu về tiền tệ trong nền kinh tế thực, cùng với việc doanh nghiệp trong nước sẽ mang doanh thu ở nước ngoài về nước. Đồng yen đạt mức cao nhất sau chiến tranh là 75,32 yen đổi 1 USD vào năm 2011.

Giờ đây, cán cân thương mại của Nhật Bản liên tục chìm trong sắc đỏ - gây áp lực giảm giá lên đồng yen - trong bối cảnh nước này phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng nhập khẩu sau cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011. Trong khi đó, xuất khẩu cũng suy yếu do khả năng cạnh tranh giảm đi. Và khi các công ty Nhật Bản mở rộng ra nước ngoài, họ có ít lý do hơn để gửi tiền về Nhật Bản.

Chuyên gia Daisuke Karakama tại ngân hàng Mizuho dự đoán, với tình trạng thâm hụt thương mại kinh niên, mức trần của đồng yen sẽ chỉ ở quanh mức 125 yen đổi 1 USD ngay cả khi tình trạng bất ổn tài chính quốc tế gia tăng hơn nữa.

Mai Ly (Theo Nikkei)

TTXVN 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98