Giảm lãi suất điều hành ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế?

20/03/2023 09:00
20-03-2023 09:00:00+07:00

Giảm lãi suất điều hành ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế?

Động thái giảm lãi suất điều hành từ ngày 15/03/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được các chuyên gia nhận định sẽ ảnh hưởng tích cực nhiều mặt đến kinh tế.

* Nóng: Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Trong bối cảnh đó lạm phát trong nước được kiểm soát, đồng thời tổ chức tín dụng (TCTD) cũng đã nỗ lực tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất huy động, do đó để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, NHNN quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành.

Hạ lãi suất điều hành tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế nhận định việc giảm lãi suất điều hành sẽ tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay. Và như vậy, dòng vốn tín dụng từ ngân hàng cũng như dòng vốn vay trên thị trường sẽ trở nên rẻ hơn, và các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn tín dụng, vốn vay. Từ đó giúp cho các doanh nghiệp sản xuất tốt hơn và có nguồn lực để thực hiện kế hoạch kinh doanh

Thứ hai, việc giảm lãi suất điều hành cũng làm cho VND lên giá, từ đó tạo ra lợi thế cho hoạt động xuất khẩu cũng như nhập khẩu. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hay nhập khẩu đều phải đi vay tiền để chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài, hoặc vay tiền chuyển sang USD để đặt cọc thanh toán với nước ngoài. Vì thế, việc này cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Nhìn chung, việc hạ lãi suất điều hành này có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng, bởi vì người mua nhà hay vay tiêu dùng sẽ nhận được mức lãi suất rẻ hơn… Từ đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn.

Ông Thịnh cũng dự báo ngay từ tháng 4 này, mặt bằng lãi suất của nền kinh tế Việt Nam sẽ giảm khoảng 1.5-2%.

Hỗ trợ thanh khoản cho thị trường

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM việc giảm lãi suất điều hành sẽ làm giảm lãi suất huy động cũng như cho vay, và dòng tiền trong nền kinh tế sẽ dồi dào hơn. Điều này cũng hợp lý, vì thời gian qua, VND luôn giảm giá so với USD. Việc này giúp có thêm dư địa để NHNN mua USD vào để tăng dự trữ ngoại hối, đồng thời cung VND ra để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Bởi vì mức lãi suất hiện nay đang quá cao, và tăng trưởng tín dụng trong năm nay thấp kỷ lục so với những năm trước. Và các ngân hàng không giải ngân cho vay được, nên động thái này phù hợp để có thể kích thích phần nào thị trường tăng trưởng trở lại.

Mức lãi suất quá cao như hiện nay khiến cho nền kinh tế gần như đình đốn, các doanh nghiệp không mặn mà trong sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, lãi suất sẽ có xu hướng chung là giảm và kích thích các yếu tố khác tăng trưởng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những rủi ro nếu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì chính sách tăng lãi suất, thì xu hướng giảm lãi suất của Việt Nam sẽ không quá mạnh vì sẽ tác động đến tỷ giá.

Nếu Fed thấy sau các vụ đổ vỡ vừa qua của các ngân hàng (SVB, Signature Bank), việc tiếp tục tăng lãi suất sẽ có khả năng gây ra khủng hoảng tài chính, họ có thể cân nhắc lại việc tăng lãi suất nhằm cân đối giữa lạm phát và tăng trưởng.

Do đó, trong quý 2 hoặc quý 3, lãi suất sẽ có thể giảm tiếp thêm 1 điểm phần trăm, bởi vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó lường từ bên ngoài”, TS. Huân dự báo.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Trong ngày 16/03/2023 nhiều ngân hàng đã cập nhật lại biểu lãi suất huy động mới, giảm lãi suất huy động chủ yếu là kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Tính đến 16/03/2023, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm 1-3 tháng được các ngân hàng duy trì trong khoảng 4.9-6%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng nằm trong khoảng 5.8-9%/năm, kỳ hạn 12 tháng trong khoảng 7.1-9.2%/năm.

Ở kỳ hạn 12 tháng, Vietbank là ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi cao nhất với 9.2%/năm. Kế đó là SCB ở mức 9%/năm, KLB là 8.9%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, Vietbank là ngân hàng đang giữ mức lãi suất cao nhất 9%/năm. KLB đứng thứ 2 với 8.8%/năm, và SGB xếp thứ 3 với 8.7%/năm.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tính đến 16/03/2023

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98