Hiện trạng dự án khu Mả Lạng vừa bị thu hồi tại TP.HCM

16/03/2023 06:11
16-03-2023 06:11:31+07:00

Hiện trạng dự án khu Mả Lạng vừa bị thu hồi tại TP.HCM

Khu Mả Lạng trải qua hơn 20 năm có chủ trương giải tỏa và qua hai đời chủ đầu tư đến nay đã tạm dừng, nhiều người dân vẫn phải sống trong căn nhà chỉ hơn 10 m2.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 1

UBND TP.HCM mới đây thông báo về việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án khu Mả Lạng (quận 1, TP.HCM).

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 2

Khu Mả Lạng còn được gọi là tứ giác Nguyễn Cư Trinh, giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh. Trước năm 1975, khu này là nghĩa địa sau đó được thành phố cho di dời. Về sau, nhiều người đến sinh sống và trở thành khu dân cư tại trung tâm quận 1.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 3

Từ năm 2000, TP.HCM có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích 6,8 ha nhằm chỉnh trang đô thị và giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn triển khai, nhưng không làm được. Năm 2007, dự án được chuyển cho Tập đoàn Bitexco để thực hiện khu phức hợp khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Tổng số nhà phải giải tỏa là 1.424 căn. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, dự án tiếp tục bị treo đến nay.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 4

Tại góc đường Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh thuộc khu Mả Lạng, một dự án cao ốc phức hợp mang tên Alpha Hill rộng hơn 8.000 m2 được khởi công từ năm 2010. Đầu tháng 4/2017, dự án về tay Alpha King, dự kiến cung cấp khoảng 1.000 căn hộ hạng sang và bàn giao nhà trong quý II/2021. Tuy nhiên, đến nay, khu đất vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn thi công phần móng. Bên cạnh đó là khu cư dân Mả Lạng với những ngôi nhà nhỏ san sát nhau.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 5

Bên trong khu dân cư là những căn nhà diện tích chỉ trên dưới 20 m2, một khảo sát cho thấy có hơn 530 nhà dưới 20 m2, chủ yếu là siêu nhỏ, xuống cấp. Chia sẻ với Zing, ông Đỗ Văn Sỹ (74 tuổi) cho biết dù sống chui rúc, chật chội nhưng mãi rồi cũng thành quen. "Không quen cũng phải quen thôi, chứ chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", ông nói.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 6

Hiện, gia đình ông gồm 4 người lớn và 1 em bé đang sống trong một nhà chỉ vỏn vẹn khoảng 14 m2. Để đủ cho 5 người sinh hoạt, ông phải cơi nới thêm phần gác xếp.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 7

Theo ông Sỹ, hầu hết người dân trong khu này đều là lao động phổ thông, đàn ông thì làm hồ, chạy xe ôm... còn phụ nữ thì làm thuê, buôn bán chạy chợ hoặc mở quán kinh doanh nho nhỏ. Do đó, mức thu nhập cư dân cũng chỉ đủ sống qua ngày chứ không có dư để nghĩ tới chuyện được lựa chọn chỗ ở.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 8

Người dân đều bày tỏ dù cuộc sống ở đây có khó khăn, nhưng vẫn tốt hơn so với việc di dời. "Giờ chính quyền có bắt dọn đi thì cũng phải chịu thôi, bà con đi đâu tôi theo đói. Khó ở đây là chúng tôi đều không có công việc ổn định, ở đây chúng tôi có nhiều mối quen, gần trung tâm dễ tìm việc, chứ đi tới một chỗ xa lạ thì coi như trắng tay", ông Sỹ giải thích.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 9

Bên cạnh những căn nhà nhỏ, đặc trưng của khu Mả Lạng là những con hẻm quanh co, với chiều ngang chỉ hơn 1 mét, có nơi không đủ xe quay đầu, đoạn nào 2 mét đã được xem là lớn.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 10

Cũng trong thông báo của UBND TP, dự án xây mới Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn để nhường khu đất hiện hữu (tại 125 Lê Lợi) cho Bitexco làm tổ hợp cao ốc văn phòng thương mại, khách sạn 5 sao cũng tạm dừng.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 11

Trước đó, vào năm 2007, Tập đoàn Bitexco được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tổ hợp cao ốc văn phòng và khách sạn 5 sao trên khu đất 125 Lê Lợi (bệnh viện đa khoa Sài Gòn hiện hữu). Đổi lại, Bitexco phải dành 1 ha đất tại khu Mả Lạng để xây dựng dự án bệnh viện đa khoa Sài Gòn mới hiện đại với quy mô 300 giường bệnh. Khi Bitexco chuyển giao bệnh viện mới, thành phố sẽ giao khu đất 125 Lê Lợi này.

thu hồi khu Mả Lạng ảnh 12

Khu đất này có diện tích khoảng 5.443 m2, nằm cạnh vòng xuyến Bến Thành, ga metro Bến Thành. Hiện tại ngoài kết cấu bệnh viện cũ, một phần đất đang trở thành bãi giữ xe máy.

Quỳnh Danh - Liên Phạm

Zing





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98