ITA phản đối quyết định mở thủ tục phá sản

17/03/2023 09:28
17-03-2023 09:28:10+07:00

ITA phản đối quyết định mở thủ tục phá sản

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) vừa có công văn giải trình về việc phản đối, không chấp nhận Quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM và Quyết định chỉ định Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản.

Trước đó, TAND TPHCM ra Quyết định số 56/2018/QĐ-MTTPS ngày 25/01/2018 mở thủ tục phá sản đối với ITA. Vì tính chất phức tạp của vụ việc, theo Quyết định số 22/2022/QĐ-CĐ ngày 15/04/2022, TAND TPHCM đã chỉ định thêm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản đối với ITA.

Căn cứ quy định về công bố thông tin: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo của tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp", HOSE đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu ITA xác nhận thông tin và công bố trong vòng 24h. Sau hơn 5 năm, ITA mới có văn bản giải trình và phản hồi về vấn đề trên.

Theo văn bản giải trình, ITA cho rằng quyết định trên của HOSE chỉ căn cứ vào đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty TNHH TM DV XD Quốc Linh (gọi tắt là Công ty Quốc Linh) là bất hợp lý.

Bởi yêu cầu này dựa trên các Bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân Huyện Đức Hoà, tỉnh Long An và Bản án phúc thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Long An nhưng các bản án này có nhiều sai phạm và hồ sơ vụ án có nhiều tài liệu giả mạo.

"ITA khẳng định hoàn toàn không có quan hệ kinh tế, không tranh chấp với Công ty Quốc Linh", văn bản nêu rõ. 

ITA cho rằng yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty Quốc Linh còn thể hiện ý đồ của nhóm lợi ích muốn phá hoại Công ty Tân Tạo nói riêng và Tập đoàn Tân Tạo nói chung. 

Ngoài ra, suốt thời gian từ 2018, ITA chưa nhận được tống đạt chính thức quyết định mở thủ tục phá sản từ Toà án. Tuy nhiên, từ tháng 4/2022, sau khi Maya Dangelas (bà Đặng Thị Hoàng Yến) thắng vụ kiện ra Trọng tài Quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại tỉnh Kiên Giang và yêu cầu công bố thông tin thì HOSE không công bố thông tin. Và cũng từ đó, HOSE liên tục buộc Công ty phải công bố thông tin mở thủ tục phá sản.

Cũng từ năm 2018 đến nay, ITA cho biết Công ty vẫn chưa nhận được tống đạt chính thức quyết định mở thủ tục phá sán ngày 25/01/2018 của TAND TPHCM và quyết định ngày ngày 15/04/2022 chỉ định Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản. Công ty chỉ biết thông tin mở thủ tục phá sản qua báo chí, cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, quản tài viên.

Do đó, việc thiếu thông tin chính thức về mở thủ tục phá sản của Tòa án đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty, đặc biệt cổ phiếu ITA bị mất giá 70% do sức ép buộc phải công bố thông tin quyết định mở thủ tục phá sản của HOSE từ tháng 05/2022 đến nay.

Như vậy, việc không gửi tống đạt bản chính Quyết định mở thủ tục phá sản ngày 25/1/2018 của TAND TPHCM và Quyết định ngày 15/4/2022 chỉ định Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản là do lỗi của Thẩm phán, không thuộc lỗi của Công ty Tân Tạo.

“Công ty Tân Tạo chưa nhận được tống đạt bản chính và chưa có cơ sở để công bố thông tin. Khi nào nhận được tống đạt bản chính, Công ty sẽ công bố thông tin các Quyết định này”, ITA nhấn mạnh.

Cùng ngày, ITA vừa có văn bản gửi HOSE báo cáo khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo. Cụ thể, doanh nghiệp đã giải trình về việc khắc phục hết 5 lỗi vi phạm dẫn đến việc cổ phiếu vào diện cảnh báo từ ngày 06/09/2022.  ITA đề nghị HOSE xem xét đưa chứng khoán ITA ra khỏi diện cảnh báo theo quy định.

Thế Mạnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98