'Kẻ thắng, người thua' sau khi Fed tăng lãi suất

23/03/2023 14:00
23-03-2023 14:00:00+07:00

'Kẻ thắng, người thua' sau khi Fed tăng lãi suất

Quyết định tăng lãi suất liên tiếp lần thứ 9 được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra trong bối cảnh lạm phát trong tháng 2 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn thuộc mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Hoạt động giao dịch trên Sàn chứng khoán New York, Mỹ, ngày 13/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày 21 - 22/3, Fed đã đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm), đồng thời cho biết chiến dịch tăng lãi suất có thể vẫn sẽ tiếp tục bất chấp nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian gần đây.

Động thái trên đã nâng mức lãi suất qua đêm của Fed lên khoảng 4,75% - 5,00%. Các dự báo cập nhật cũng cho thấy 10 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Với việc Fed tiếp tục “hãm phanh” lạm phát, câu hỏi chính đối với giới theo dõi thị trường là Fed sẽ tăng lãi suất thêm bao lâu nữa và mức độ nguy cơ suy thoái có thể xảy ra.

Greg McBride, nhà phân tích tài chính của công ty dịch vụ tài chính Bankrate, cho biết: “Cuộc chiến chống lạm phát vẫn tiếp tục. Tình trạng hỗn loạn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng đã lắng xuống và thị trường tài chính đã bình thường trở lại để Fed cảm thấy ổn thỏa với đợt tăng lãi suất thứ 9”.

Dưới đây là những người chiến thắng và kẻ thua cuộc từ quyết định mới nhất của Fed.

Tài khoản tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi

Lãi suất tăng có nghĩa là lợi nhuận từ tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi suất sẽ khác nhau giữa các ngân hàng.

Chuyên gia McBride cho biết: “Việc tăng lãi suất của Fed sẽ giữ nguyên quỹ đạo đang đi lên của các tài khoản tiết kiệm, tài khoản thị trường tiền tệ và lãi suất chứng chỉ tiền gửi”.

Theo nhà phân tích, những người tiết kiệm muốn tối đa hóa thu nhập từ tiền lãi nên cân nhắc chuyển sang các ngân hàng trực tuyến hoặc các hiệp hội tín dụng hàng đầu vì tại đó lãi suất thường tốt hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng truyền thống.

Tài sản thế chấp

Mặc dù lãi suất quỹ liên bang, vốn phụ thuộc phần lớn vào lợi tức kho bạc 10 năm, không thực sự ảnh hưởng đến lãi suất thế chấp nhưng hai chỉ số này thường di chuyển theo cùng một quỹ đạo vì những lý do tương tự. Với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm từ mức cao nhất trong những tháng gần đây, lãi suất thế chấp đã cùng giảm mạnh.

Chuyên gia McBride chỉ ra lãi suất thế chấp ở mức trên 6,5% và với lạm phát ở mức 6%, sẽ không có nhiều yếu tố để lãi suất thế chấp này giảm cho đến khi lạm phát giảm hoặc nền kinh tế chậm lại đáng kể.

Cụ thể, tỷ lệ thế chấp vẫn cao hơn nhiều so với mức một năm trước. Cùng với già nhà đất tăng nhanh, điều này đã tạo ra một cú sốc gấp đôi cho những người mua nhà tiềm năng. Giá nhà đắt hơn và các khoản vay thế chấp lãi cao hơn dẫn đến một thị trường nhà ở ì ạch.

Các nhà đầu tư trái phiếu, chứng khoán

Lãi suất thấp giúp cổ phiếu trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn so với lãi suất từ các khoản đầu tư cố định như tài khoản tiết kiệm hay chứng chỉ tiền gửi.

Tuy nhiên, khi Fed tăng lãi suất thì giá cổ phiếu lại đồng loạt giảm trên gần như tất cả thị trường. Một khi lãi suất tăng, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu để gửi tiền vào ngân hàng. Khi đó, doanh thu của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến mức tiêu dùng của dân, sẽ bị ảnh hưởng giảm, kéo theo lợi nhuận và giá trị nội tại của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, người dân chuyển tiền từ đầu tư, lướt sóng chứng khoán qua tiền gởi ngân hàng nên dòng tiền cầu của chứng khoán giảm.

Không chỉ vậy, lãi suất tăng thì chi phí vốn chủ sở hữu sẽ tăng, kéo theo giá trị nội tại của doanh nghiệp giảm theo.

Ông McBride cho biết thông điệp của Fed gửi tới các nhà đầu tư là họ sẽ ra những đánh liên tục cho đến khi lạm phát được cải thiện. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần chuẩn bị trước sự biến động thêm trên thị trường chứng khoán và trái phiếu sau này.

Thẻ tín dụng

Nhiều ngân hàng tính lãi suất trên thẻ tín dụng đối với khách hàng dựa trên lãi suất cơ bản và có liên quan chặt chẽ với lãi suất quỹ liên bang. Quyết định của Fed sẽ dẫn đến lãi suất thẻ tín dụng tăng cao hơn so với hiện tại – vốn đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và trên đà tăng.

Chính phủ liên bang

Với khoản nợ công gần 32.000 tỷ USD, lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí của chính phủ liên bang khi đáo hạn nợ và có những khoản vay mới. Tuy nhiên, trong hàng chục năm qua, chính phủ đã được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất. Bên cạnh đó, với đà lạm phát tăng và giá trị đồng USD trở nên ít đi, chính phủ Mỹ vẫn đang được hưởng lợi khi lạm phát phát còn cao hơn lãi suất.

Bảo Hà

Báo Tin tức





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98