Khoảng 10,000 startup có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tại SVB

13/03/2023 09:17
13-03-2023 09:17:13+07:00

Khoảng 10,000 startup có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tại SVB

Trong một bản kiến ​​nghị gửi chính phủ Mỹ vào ngày 12/03, Y Combinator – “vườn ươm” startup hàng đầu của Mỹ, cho biết khoảng 10,000 doanh nghiệp nhỏ có tài khoản tại Silicon Valley Bank (SVB) có thể không trả được lương cho nhân viên của họ trong 30 ngày tới và kết quả là khoảng 100,000 nhân sự sẽ bị ảnh hưởng.

 

Bản kiến nghị, được gửi tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, lưu ý rằng 1/3 số công ty khởi nghiệp trong cộng đồng của Y Combinator đang sử dụng SVB làm tài khoản ngân hàng duy nhất của họ.

“Bằng những số liệu đó, chúng tôi có thể ước tính rằng hơn 10,000 doanh nghiệp nhỏ và công ty mới thành lập sẽ phải cho nhân viên nghỉ phép, sa thải hoặc thậm chí ngừng hoạt động do vấn đề tiền lương. Nếu một doanh nghiệp nhỏ hoặc startup trung bình sử dụng 10 nhân viên, thì nó sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến hơn 100,000 việc làm trong lĩnh vực đổi mới sôi động nhất của nền kinh tế của chúng ta”, bản kiến nghị viết.

Hơn 3,500 nhà đồng sáng lập, CEO và hơn 200,000 nhân viên của các startup và doanh nghiệp nhỏ, bao gồm các công ty ở Ấn Độ như PayO, SaveIN và SalaryBook, cũng đồng ý với nội dung kiến nghị trên.

Theo Hiệp hội Đầu tư mạo hiểm Quốc gia (NVCA), SVB có hơn 37,000 doanh nghiệp nhỏ với hơn 250,000 USD tiền gửi. Trang web của Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) cho biết những số dư tiền mặt này hiện không có sẵn để doanh nghiệp tiếp cận, và theo bản kiến nghị, nếu không có sự can thiệp nào khác, họ có thể sẽ không tiếp cận được tiền của mình trong nhiều tháng đến nhiều năm.

“Nếu để điều này xảy ra, nó sẽ ngay lập tức tác động đến ngành công nghệ của Mỹ và khả năng cạnh tranh của Mỹ trên toàn thế giới, và cuối cùng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ trong một thập kỷ tới hoặc hơn thế, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn chạy đua về phía trước”, bản kiến nghị viết.

Bản kiến nghị đánh giá sự thất bại của SVB thực sự có nguy cơ lây lan hệ thống. “Sự sụp đổ của ngân hàng này đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho những người sáng lập và đội ngũ quản lý trong việc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn hơn cho số tiền mặt còn lại của họ. Và điều này có thể khiến dòng tiền tiếp tục tháo chạy khỏi các ngân hàng nhỏ khác”.

Đầu tuần trước, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Y Combinator, Garry Tan, đã lưu ý rằng nạn nhân thực sự của khủng hoảng SVB là những startup nhỏ hơn và họ có thể buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động ngay trong tuần này. Người đứng đầu của Y Combinator cho biết câu chuyện này sẽ khiến các công ty khởi nghiệp và sự đổi mới bị lùi lại 10 năm.

Sự sụp đổ của SVB là một sự kiện mang tính sống còn đối với các startup. 30% công ty thuộc cộng đồng của Y Combinator tiếp xúc với SVB sẽ không thể trả lương cho nhân viên trong 30 ngày tới, ông Tan cho hay.

“Nạn nhân thực sự của khủng hoảng SVB là những người gửi tiền: những startup (có 10 - 100 nhân viên) không thể trả lương cho nhân viên và sẽ phải đóng cửa hoặc cho nghỉ phép vào tuần này. Nếu những startup này phải đợi hàng tuần, hàng tháng để tiếp cận được số gửi tiền của họ, thì đồng nghĩa một thế hệ startup của Mỹ sẽ bị phá huỷ một cách ngẫu nhiên”, ông Tan viết trên Twitter.

Cũng theo ông, những doanh nghiệp gửi tiền này sẽ không thể tồn tại được hàng tuần hoặc hàng tháng nếu Chính phủ không có kế hoạch hỗ trợ.

Ngoài Mỹ, sự sụp đổ của SVB có thể gây ra hậu quả đối với cả lĩnh vực khởi nghiệp của Ấn Độ.

Tại Canada, công ty công nghệ quảng cáo AcuityAds Holdings cũng hứng chịu hậu quả lớn khi SVB Financial Group mất khả năng thanh toán. Theo một tuyên bố, AcuityAds Holdings Inc. có 55 triệu USD tiền gửi tại SVB và chỉ có 4.8 triệu USD gửi tại các ngân hàng khác.

Hiệp hội khởi nghiệp công nghệ Vương quốc Anh Coadec cũng cho biết trên Twitter rằng tâm lý hoảng loạn đang diễn ra vì rõ ràng sự sụp đổ của SVB có thể có tác động đáng kể đến hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Vương quốc Anh. Hiệp hội cho hay họ đã cùng với cơ quan quản lý thực hiện đánh giá về tác động tiềm ẩn, đồng thời làm việc suốt đêm ngày để đưa ra các lựa chọn chính sách ứng phó.

Kim Dung (Theo Live Mint)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98