Lương của Warren Buffett

28/03/2023 08:13
28-03-2023 08:13:38+07:00

Lương của Warren Buffett

Năm ngoái, mức lương của tỷ phú Warren Buffett với tư cách là giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway khá khiêm tốn, chỉ 100,000 USD, nhưng ông đã trả lại 50,000 USD cho tập đoàn.

Warren Buffett

Vị tỷ phú này đã nhận mức lương tương tự trong hơn 40 năm qua, mà không có khoản thưởng hay thưởng cổ phiếu nào khác. Tuy nhiên, trong năm ngoái, Berkshire đã chi gấp 3 lần con số đó để đảm bảo an ninh cá nhân và gia đình ông, theo thông báo mới nhất của tập đoàn.

Nếu tính cả chi phí đảm bảo an ninh, tổng số tiền thù lao của nhà đầu tư huyền thoại này là 402,000 USD trong năm 2022, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trung bình 18 triệu USDCEO của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 nhận được trong năm 2021. Trong khi đó, Berkshire ước tính ông Buffett kiếm về số tiền gấp 6.4 lần số tiền mà một nhân viên trung bình của tập đoàn làm ra.

Trong khi đó, Greg Abel và Ajit Jain, Giám đốc mảng bảo hiểm và phi bảo hiểm của Berkshire, đã nhận được 16 triệu USD tiền lương và 3 triệu USD tiền thưởng mỗi năm trong 4 năm qua.

Tài sản ròng của tỷ phú Buffett có thể lên tới hơn 100 tỷ USD trên giấy tờ, nhưng ông là một người sống đơn giản, chi tiêu tiết kiệm và ghét lãng phí tiền của các cổ đông. Cả vị giám đốc điều hành 92 tuổi lẫn đối tác 99 tuổi của ông, Charlie Munger, đều không sử dụng ô tô của công ty hoặc trực thuộc bất kỳ câu lạc bộ nào mà Berkshire trả phí thành viên. Cả hai cũng không sử dụng máy bay của công ty cho các chuyến đi cá nhân. Họ trả đúng mức giá tiêu chuẩn đối với dịch vụ của NetJets, công ty thuộc sở hữu của Berkshire.

Ông Buffett thừa nhận thỉnh thoảng thuê nhân viên làm những công việc riêng, gửi thư và gọi điện thoại bằng tiền của tập đoàn. Tuy nhiên, ông đã hoàn trả cho Berkshire 50,000 USD mỗi năm, tuyên bố của tập đoàn cho hay.

Cả ông Buffett và Munger đều nói với HĐQT của Berkshire rằng họ hài lòng với mức lương 100,000 USD của mình và không mong đợi hay mong muốn được tăng lương.

Điều đáng chú ý là tỷ phú Buffett không trở thành tỷ phú nhờ có được mức lương cao. Tài sản của vị CEO này được tính trên quyền sở hữu của ông đối với 227,416 cổ phiếu hạng A của Berkshire, trị giá hơn 100 tỷ USD trên giấy tờ.

Buffett đã cam kết dành hơn 99% tài sản cá nhân của mình cho hoạt động từ thiện. Ông đã tặng hơn một nửa số cổ phiếu Berkshire của mình cho Quỹ Bill & Melinda Gates và các tổ chức từ thiện khác kể từ năm 2006.

Khoản thù lao ít ỏi của ông Buffett thể hiện niềm tin của ông rằng các CEO nên được khuyến khích để mang lại thành công lâu dài cho công ty của họ. Ông từng cảnh báo rằng mức lương cao, tiền thưởng lớn và quyền chọn cổ phiếu ngắn hạn sẽ khuyến khích suy nghĩ ngắn hạn.

Kim Dung (Theo BI)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98