Mảng điện thoại sụt giảm mạnh, lợi nhuận Xiaomi vẫn vượt kỳ vọng

25/03/2023 08:30
25-03-2023 08:30:00+07:00

Mảng điện thoại sụt giảm mạnh, lợi nhuận Xiaomi vẫn vượt kỳ vọng

Lợi nhuận vượt kỳ vọng cho thấy Xiaomi Corp., nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, đã thành công vượt qua một quý 04/2022 đầy khó khăn.

Lợi nhuận mảng điện thoại của Xiaomi sụt giảm mạnh

Các lô hàng điện thoại thông minh đã giảm đáng kể trong quý 04/2022, nhưng Xiaomi vẫn ghi nhận thu nhập ròng đạt 1.5 tỷ nhân dân tệ (218 triệu USD), cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 800 triệu nhân dân tệ. Doanh thu trong quý là 66 tỷ nhân dân tệ, cao hơn dự đoán 65 tỷ nhân dân tệ của giới phân tích.

Các lô hàng điện thoại thông minh đi toàn cầu của Xiaomi đã giảm 26.3% trong quý 04/2022, mức giảm mạnh nhất trong số tất cả các nhà cung cấp, do nhu cầu sụt giảm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với doanh số 33.2 triệu chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn này, Xiaomi vẫn đủ sức vượt qua các đối thủ trong nước để giữ danh hiệu thương hiệu điện thoại thông minh số 3 thế giới sau Apple Inc. và Samsung Electronics Co., theo công ty nghiên cứu ngành IDC.

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, Xiaomi đã bị các đối thủ từ Honor đến Vivo bỏ xa về doanh số bán hàng nội địa. Những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư đã giúp công ty vượt qua giai đoạn bị ảnh hưởng bởi chính sách Zero-COVID của Trung Quốc cũng như sự gián đoạn khi chúng đột ngột được dỡ bỏ.

Công ty đang trên đà đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt xe điện thông minh vào nửa đầu năm 2024, công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Nhà đồng sáng lập tỷ phú của Xiaomi, Lei Jun, đã ưu tiên mở rộng sang lĩnh vực xe điện và cam kết đầu tư hàng tỷ đôla cho mục tiêu này. Công ty đang đàm phán với Beijing Automotive Group Co. để hợp tác sản xuất EV.

Điểm tựa cho tham vọng sản xuất ô tô của Xiaomi cho đến nay là sự chấp thuận của chính phủ đối với dự án. Xiaomi là một trong những công ty tham gia muộn vào lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, vốn đã có rất nhiều đối thủ, bao gồm cả những cái tên lâu đời hơn BYD Co. và Nio Inc. Hồ sơ cho thấy Xiaomi đã chi 3.1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 cho xe điện thông minh và các sáng kiến liên quan.

Ông Lei cam kết với các nhà đầu tư sẽ cải thiện khả năng sinh lời của Xiaomi trong khi vẫn duy trì quy mô kinh doanh. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi phải cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh thiết bị cầm tay và lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư cũng như dịch vụ internet sinh lợi hơn.

“Thật hợp lý khi chuyển trọng tâm sang lợi nhuận sau khi Xiaomi đạt được một số tiến bộ ở các thị trường cao cấp hơn. Nỗ lực này sẽ giúp giảm bớt áp lực gia tăng từ môi trường vĩ mô và các doanh nghiệp mới nổi”, nhà phân tích Angela Qin của Zhongtai International Securities cho biết.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98