Ngân hàng nên mua lại trái phiếu doanh nghiệp?

25/03/2023 09:23
25-03-2023 09:23:53+07:00

Ngân hàng nên mua lại trái phiếu doanh nghiệp?

Ngân hàng sẽ phải mua lại lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành nếu có cam kết với nhà đầu tư là quan điểm đang được dư luận quan tâm, khi nhiều trái phiếu doanh nghiệp được phát hành qua các ngân hàng.

Có trách nhiệm mua lại TPDN đã cam kết

Trong trả lời cử tri TP.HCM mới đây về đề nghị các ngân hàng (NH) thương mại có trách nhiệm mua lại trái phiếu đã trung gian chào bán cho nhà đầu tư, Thống đốc NH Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho hay theo quy định hiện nay, NH thương mại có trách nhiệm mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong trường hợp NH thực hiện hoạt động đại lý phát hành và có cam kết, ký hợp đồng với nhà đầu tư về việc mua lại trái phiếu đã phát hành.

Ngân hàng nên mua lại trái phiếu doanh nghiệp ? - Ảnh 1.

Ngân hàng mua lại TPDN nếu có cam kết. Ngọc Thắng

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhận xét: "Vấn đề là từ trước đến nay, các NH thương mại chỉ chọn bảo lãnh phát hành chứ ít khi chọn bảo lãnh thanh toán. Trong trường hợp bảo lãnh phát hành mà không thực hiện hết lượng trái phiếu này thì NH mới mua đầu tư TPDN. Lúc này, lượng TPDN sẽ bị tính vào tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của NH. Mặc dù giải pháp bảo lãnh thanh toán có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư nhưng NH khó thực thi. Tuy nhiên không phải không làm được", ông Nghĩa nói và dẫn chứng vào cuối năm 2022, để khôi phục thị trường TPDN, chính phủ Hàn Quốc thành lập quỹ bảo lãnh TPDN với điều kiện trái phiếu đó có tài sản đảm bảo, những DN khó khăn hiện tại nhưng có khả năng phục hồi.

"Với mô hình như Hàn Quốc thì VN chưa có tiền lệ để thực hiện, nhưng có thể lựa chọn 2 NH thương mại thực hiện thay vì Chính phủ làm. Điều kiện cũng là những TPDN có tài sản đảm bảo, có quản trị DN tốt. NH sẽ thu phí phát hành đối với những DN này", ông Nghĩa đề xuất.

Cũng theo ông Nghĩa, trong thời gian qua, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường giảm sút nên việc có NH bảo lãnh thanh toán thì niềm tin của nhà đầu tư sẽ mau hồi phục. Từ đó, các DN thuận lợi trong việc phát hành trái phiếu, có dòng tiền để tái cơ cấu nợ, nhất là những DN bất động sản. Nhưng để các NH thương mại huy động nguồn tiền từ dân để đứng ra bảo lãnh phát hành thanh toán cho DN thì khó có thể thực hiện được.

"Chính phủ, DN, NH cùng vào cuộc thì mới lấy lại được niềm tin quay trở lại thị trường của nhà đầu tư. Về lâu dài, quan trọng nhất vẫn là xếp hạng tín nhiệm DN phát hành trái phiếu để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường", ông Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn tài chính - Trường đại học Kinh tế TP.HCM, lại cho rằng NH nên bảo lãnh thanh toán trong trường hợp đóng vai trò là nhà phân phối trái phiếu cho DN. Nếu vậy, phải có thêm các quy định về quản trị rủi ro của NH, quy định về vốn trong trường hợp thanh toán trái phiếu.

Ngân hàng nên mua lại trái phiếu doanh nghiệp ? - Ảnh 2.

Biểu đồ lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm 2023 - 2024

Cần sớm khôi phục niềm tin thị trường

Thị trường TPDN những tuần gần đây đã bắt đầu khởi sắc, tuy nhiên vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng, là kênh dẫn vốn trung dài hạn đối với DN. Theo Hiệp hội Trái phiếu VN (VNMA), trong 2 tuần đầu tháng 3 có 6 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ từ DN trị giá 11.930 tỉ đồng. Trong đó, bất động sản và hàng tiêu dùng là 2 nhóm ngành có giá trị phát hành lớn nhất với giá trị tương ứng 7.000 tỉ đồng và 4.800 tỉ đồng. Tổng giá trị trái phiếu đã được các DN mua lại trước hạn trong tháng 3 là 803 tỉ đồng, giảm 88% so với cùng kỳ tháng 3.2022. Tính từ đầu năm tới nay, tổng giá trị trái phiếu đã được các DN mua lại là 16.300 tỉ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị trái phiếu đến hạn còn lại 6.700 tỉ đồng. Một số nhóm ngành có giá trị đến hạn lớn như bất động sản và hàng tiêu dùng.

NH không được mua TPDN cho việc cơ cấu lại nợ

NHNN yêu cầu các NH không được mua TPDN phát hành cho mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của DN, tăng quy mô vốn hoạt động; góp vốn, mua cổ phần tại DN khác; NH không được bán TPDN cho công ty con của chính tổ chức tín dụng đó; trong vòng 12 tháng sau khi bán TPDN chưa niêm yết, NH không được mua TPDN chưa niêm yết mà NH đã bán và, hoặc TPDN chưa niêm yết được phát hành cùng lô, cùng đợt phát hành với TPDN chưa niêm yết mà tổ chức tín dụng đã bán...

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động đầu tư TPDN, việc cung ứng các dịch vụ liên quan TPDN để có các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện kịp thời các rủi ro, vi phạm phát sinh.

TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính - Trường đại học Kinh tế TP.HCM, đánh giá vấn đề hiện nay là làm sao khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường càng sớm càng tốt. Vừa qua, các NH, công ty chứng khoán nhận thực hiện bảo lãnh phát hành các lô TPDN, sau đó giao cho các nhân viên đi mời chào mua trái phiếu khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm trái phiếu do NH phát hành nên yên tâm đầu tư.

"Chính vì môi trường mua bán trái phiếu không rõ ràng nên hiện nay, NH cũng như công ty chứng khoán nên mua lại lượng trái phiếu đã tư vấn trước đó cho khách hàng dù có cam kết mua lại hay không trước đó. Đây là động thái khá quan trọng trong việc lấy lại niềm tin trên thị trường trái phiếu", ông Chí nêu quan điểm và nhận xét trong công bố mới đây, NHNN đã thực hiện thanh, kiểm tra 11 NH có đầu tư TPDN và đã có xử phạt vi phạm. Ở đây, theo đúng quy trình thì DN phải có tài sản đảm bảo cho những lô trái phiếu. Nghị định 08 của Chính phủ mới ban hành về TPDN đã đề cập quy định bổ sung tài sản TPDN để gỡ vướng. NH, công ty chứng khoán là những tổ chức chuyên nghiệp, hoàn toàn có thể thực hiện giải quyết bài toán này. 

Với quan điểm đó, ông Lê Đạt Chí cho rằng không nên để NH thực hiện bảo lãnh thanh toán, vì NH thương mại thu hút dòng tiền gửi của người dân nên trường hợp lợi dụng chức năng này thì dễ dẫn đến nhiều hệ lụy. "Để thị trường TPDN hoạt động công khai, minh bạch, cần phải sớm tạo lập thị trường mua bán những loại trái phiếu này", ông Lê Đạt Chí nói.

Thanh Xuân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.

Hoàng Quân Mê Kông huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông ngày 21/03/2024 cho biết đã hoàn tất việc phát hành lô trái phiếu HQMCH2328001 với giá trị 500 tỷ đồng.

Chủ khu du lịch sinh thái Nam Ô mua lại trước hạn 70 tỷ đồng trái phiếu

Sau lần chậm thanh toán lãi gốc trong tháng 1, CTCP Trung Thủy - Đà Nẵng mới đây công bố kết quả mua lại trước hạn 70 tỷ đồng lô trái phiếu TDNCH2225001 vào giữa...

VPI điều chỉnh phương án sử dụng tiền từ phát hành trái phiếu

Ngày 20/03, HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) thông qua chủ trương điều chỉnh phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công...

Vì sao tình trạng chậm trả nợ trái phiếu vẫn tiếp diễn?

Tình trạng chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiếp diễn, gây lo lắng cho thị trường, nhất là với những người đang nắm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm...

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Dầu khí Nam Sông Hậu mới đây thông báo tiếp tục gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu mã PSHH2224003 đến ngày 07/04/2024 thay vì ngày 07/03 như kế hoạch, số...

Chỉ hơn 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 2

Theo dữ liệu VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam) tổng hợp từ SSC và HNX, tình hình phát hành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng 02/2024...

VLP “tay trắng” sau phát hành bất thành hai lô trái phiếu của năm 2023

CTCP Cảng Quốc tế Lào - Việt (VLP) thông báo đã không thể phát hành được bất kỳ trái phiếu nào trong hai lô trái phiếu LVPCH2329003 (lô 03) và LVPCH2329004 (lô 04).

Setra tiếp tục khất nợ lô trái phiếu liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong thông báo gửi HNX ngày 29/02, Setra cho biết tiếp tục hoãn thanh toán cho trái chủ số tiền 337 tỷ đồng gồm tiền lãi và lãi phạt của lô 20 trái phiếu mã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98