Nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra yếu tố quan trọng nhất giúp kéo dài tuổi thọ

12/03/2023 21:00
12-03-2023 21:00:00+07:00

Nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra yếu tố quan trọng nhất giúp kéo dài tuổi thọ

Năm 1938, các chuyên gia tại trường Đại học Harvard đã bắt đầu một nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ nhằm tìm ra câu trả lời: Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc ở đời?

 

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu sức khỏe của 724 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới và đặt ra những câu hỏi chi tiết về cuộc sống của họ trong 2 năm gần nhất.

Trái ngược với những gì bạn nghĩ, câu trả lời không phải là thành tựu sự nghiệp, tiền bạc, vận động hay chế độ ăn uống lành mạnh. Qua 85 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đều khám phá ra một điểm tương đồng: Chính các mối quan hệ lành mạnh mới giúp chúng ta hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn.

Chìa khóa quan trọng nhất để có được một cuộc sống hạnh phúc: “Sự hòa hợp với xã hội”

Các mối quan hệ có ảnh hưởng đến chúng ta về mặt thể chất. Bạn có bao giờ cảm nhận được cảm giác thăng hoa khi bạn gặp được một người thật sự hiểu mình qua một cuộc trò chuyện? Hay cảm giác thiếu ngủ khi đang trong giai đoạn yêu đương cao trào?

Để đảm bảo các mối quan hệ của bạn được lành mạnh và cân bằng, việc cố gắng hòa hợp với xã hội là rất quan trọng.

Chúng ta thường nghĩ rằng một khi đã thiết lập được tình bạn hay những mối quan hệ thân mật, chúng sẽ tự duy trì. Nhưng đời sống xã hội giống như một thực thể sống, chúng cần được nuôi dưỡng.

Hòa hợp với xã hội đòi hỏi chúng ta phải để tâm, và thành thật với bản thân là chúng ta đã dành thời gian vào những đâu và liệu chúng ta có hướng về những sự kết nối giúp chúng ta phát triển thịnh vượng.

Làm thế nào để các mối quan hệ thêm chất lượng

Con người là giống loài xã hội. Mỗi cá nhân đơn lẻ không thể nào tạo ra được tất cả mọi thứ họ cần. Chúng ta cần tương tác và nhờ người khác giúp đỡ.

Các mối quan hệ của bạn cần bao hàm 7 khía cạnh thiết yếu:

1. An toàn và đảm bảo: Bạn sẽ gọi cho ai nếu như bạn giật mình trong cơn sợ hãi vào giữa đêm? Bạn sẽ tìm đến ai khi bị khủng hoảng?

2. Học tập và phát triển: Ai khuyến khích bạn thử những điều mới mẻ, đón nhận cơ hội và đeo đuổi mục tiêu trong cuộc sống?

3. Tâm sự, sẻ chia cảm xúc: Ai là người hiểu bạn nhất? Bạn sẽ gọi cho ai mỗi khi bạn xuống tinh thần và có thể thành thật chia sẻ cảm nhận của mình?

4. Khẳng định bản thân và chia sẻ trải nghiệm: Có ai đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm với bạn và giúp bạn nhận rõ hơn bạn là ai không?

5. Sự thân mật lãng mạn: Bạn có hài lòng với khía cạnh yêu đương lãng mạn mà bạn đang có trong đời?

6. Giúp đỡ (cả về mặt thông tin và thực tiễn): Bạn sẽ tìm đến ai nếu bạn cần kiến thức chuyên môn hay cần giải quyết một vấn đề thực tiễn như trồng một cái cây, sửa liên kết WiFi.

7. Giải trí và thư giãn: Ai khiến bạn cười? Bạn sẽ rủ ai đi xem phim hay đi du lịch cùng, người mà bạn cảm thấy kết nối một cách dễ dàng?

Bạn sẽ tìm thấy một bảng biểu bên dưới được chia làm 7 cột. Cột đầu tiên dành cho mối quan hệ mà bạn cho là có tác động sâu sắc đến bạn nhất.

Đánh một dấu (+) vào cột thích hợp nếu như bạn có được một mối quan hệ có yếu tố đó, và một dấu (-) nếu như thiếu.

Hãy ghi nhớ, nếu như tất cả hay thậm chí gần như các mối quan hệ không mang lại cho bạn đủ khía cạnh thiết yếu đó thì cũng không sao.

Hãy xem bài tập này như một chiếc máy X-quang, giúp bạn soi thấy những gì bên dưới đời sống xã hội của bạn. Không phải tất cả những yếu tố đó đều quan trọng đối với bạn, nhưng hãy cân nhắc điều nào là quan trọng và tự hỏi bản thân bạn đã cảm thấy đủ đầy ở khía cạnh đó chưa.

Hãy để ý đến những khoảng trống trên biểu đồ, có thể bạn sẽ nhận ra rằng bạn quen biết rất nhiều người nhưng không có một ai để tâm sự. Hoặc bạn chỉ có một người duy nhất để có thể nhờ vả, hoặc một người luôn luôn sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn và đảm bảo.

Trong cuộc sống, đừng sợ hãi khi tiếp xúc với người khác. Bất kể đó là một câu hỏi sâu sắc hay một khoảnh khắc toàn tâm, chưa bao giờ là quá trễ để thắt chặt những kết nối quan trọng với bạn.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98