Người sẽ 'gỡ bom' SVB

18/03/2023 08:35
18-03-2023 08:35:01+07:00

Người sẽ 'gỡ bom' SVB

Ông Tim Mayopoulos được chọn để duy trì hoạt động của SVB cho tới khi được bán. Ông là luật sư từng lèo lái một số tổ chức ngân hàng và công nghệ tài chính qua giai đoạn khó khăn.

Theo New York Times, ngay sau khi nắm quyền kiểm soát Silicon Valley Bank (SVB), giới chức Mỹ đã gấp rút tìm người quản lý các hoạt động kinh doanh còn lại của ngân hàng. Người được chọn là ông Tim Mayopoulos - một luật sư từng lèo lái một số tổ chức ngân hàng và công nghệ tài chính qua giai đoạn khó khăn.

Trong khủng hoảng tài chính năm 2008, ông Mayopoulous giữ vị trí giám đốc pháp chế tại Bank of America. Ông rời ngân hàng vào tháng 12 năm đó và trở thành giám đốc điều hành của Fannie Mae - một công ty bảo hiểm quốc doanh.

Ông trở thành chủ tịch startup công nghệ Blend vào năm 2019. Công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho ngân hàng. Ông Mayopoulous cũng tham gia vào hội đồng quản trị để gỡ rối cho nền tảng cho vay Lending Club.

ngân hàng phá sản ảnh 1

Ông Tim Mayopoulos đã thay thế cựu CEO Greg Becker sau sự sụp đổ của SVB. Ảnh: Bloomberg.

"Người gỡ rối"

"Ông ấy rất tuyệt vời", ông Brian Brooks - một luật sư đã làm việc với ông Mayopoulos từ khi bắt đầu hành nghề - chia sẻ.

"Khi làm việc ở Bank of America, trải qua cuộc khủng hoảng tài chính với mọi thứ điên rồ xảy ra, ông ấy vẫn không nao núng", ông Brooks tiết lộ.

Nhiều người cho rằng mối quan hệ giữa ông Mayopoulos và các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ hỗ trợ cho Silicon Valley Bridge Bank (SVBB) - ngân hàng được Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) thành lập để kiểm soát SVB.

Ông Mayopoulos sẽ phải điều hành các hoạt động kinh doanh còn lại của SVB, bao gồm những dịch vụ về tiền gửi, tìm kiếm các khoản vay và đầu tư còn giá trị. Tất cả đều được giám sát bởi một ban giám đốc do FDIC chỉ định.

Khi làm việc ở Bank of America, trải qua cuộc khủng hoảng tài chính với mọi thứ điên rồ xảy ra, ông ấy vẫn không nao núng.

Luật sư Brian Brooks

Mới đây, ông đã kêu gọi khách hàng gửi lại tiền vào ngân hàng.

"Nếu bạn, công ty bạn hay danh mục đầu tư của công ty đã chuyển tiền khỏi SVB trong tuần qua, xin hãy cân nhắc gửi một phần tiền trở lại, như một phần của chiến lược đa dạng hóa tiền gửi an toàn. Chúng tôi cũng chào đón bất cứ vị khách mới nào", ông khẳng định.

"Chúng tôi đang tích cực mở mới tài khoản ở mọi quy mô và thực hiện các khoản vay mới", ông Mayopoulos cho biết. Ông khẳng định các khách hàng gửi tiền hoàn toàn có quyền truy cập vào tài khoản của mình và được bảo vệ bởi FDIC.

"Chúng tôi biết vài ngày qua là khoảng thời gian rất khó khăn. Chúng tôi trân trọng sự kiên nhẫn của các vị", ông nói thêm.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, các cơ quan quản lý Mỹ đang lên kế hoạch đấu giá SVB lần 2, sau khi không tìm được người mua vào tuần trước.

"Ở thời điểm này, ông ấy chỉ cần điều hành các hoạt động bình thường của ngân hàng, cho tới khi số phận của SVB trở nên rõ ràng", ông Roberto Robatto tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Wisconsin-Madison nhận định.

"Ông ấy sẽ phải rất thận trọng trong việc đưa ra quyết định khi có vấn đề phát sinh", ông bình luận. Theo vị chuyên gia, ông Mayopoulos cần giảm thiểu rủi ro và giữ giá trị cho tất cả những gì còn lại.

Cầu nối giữa 3 thế giới

Sự sụp đổ của SVB là vụ phá sản lớn thứ 2 trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ. Trường hợp của nhà băng này giống với một ngân hàng khác đã phá sản vào năm 2008 - IndyMac Bank.

IndyMac Bank đã chịu sự kiểm soát của FDIC trong 9 tháng, từ tháng 7/2008 đến tháng 3/2009, trước khi một nhóm nhà đầu tư mua lại và chuyển thành OneWest Bank.

Có thể ông Mayopoulos sẽ là người duy trì hoạt động kinh doanh của SVB nhằm thu hút người mua. Phát ngôn viên của FDIC cho biết tên ông đã nằm trong danh sách "các chuyên gia dịch vụ tài chính dạn dày kinh nghiệm". Cơ quan quản lý tìm tới nhóm này trong trường hợp cần tiếp quản một ngân hàng hoặc thay thế đội ngũ lãnh đạo.

Hồi năm 2016, vào thời điểm vẫn là giám đốc điều hành của Fannie Mae, ông Mayopoulos đã bắt đầu làm việc với các công ty khởi nghiệp và quỹ đầu tư. Thời điểm đó, ông gia nhập Lending Club sau khi nhà sáng lập bị buộc phải thôi việc vì nói dối hội đồng quản trị.

Ông Hans Morris tại công ty đầu tư mạo hiểm Nyca Partners, Chủ tịch hội đồng quản trị của Lending Club, cho biết ông Mayopoulos "có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm".

"Ông ấy là cầu nối của 3 thế giới đó - chính trị, tài chính và đầu tư mạo hiểm", ông Morris chia sẻ.

"Ông ấy rất giỏi trong việc tập hợp các biến số, sự kiện và mối lo ngại khác nhau, rồi chuyển chúng thành một giải pháp", ông nói thêm.

Thảo My

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98