Người trong cuộc kể lại quá trình "bank run" ở Silicon Valley Bank

29/03/2023 09:26
29-03-2023 09:26:39+07:00

Người trong cuộc kể lại quá trình "bank run" ở Silicon Valley Bank

Làn sóng rút tiền gửi ở Silicon Valley Bank (SVB) diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với những gì mọi người biết.

Kể từ ngày giới chức Mỹ tiếp quản SVB (ngày 10/03), công chúng đã biết những khách hàng hoảng loạn đã rút 42 tỷ USD khỏi SVB trong ngày 09/03 vì lo ngại phần tiền gửi không được bảo hiểm có nguy cơ bị mất.

Tuy nhiên, con số trên chưa là gì so với lượng rút vốn của ngày kế đó, Michael Barr, Phó Chủ tịch phụ trách giám sát tại Fed, cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

“Buổi sáng hôm đó, SVB cho chúng tôi biết rằng dựa trên yêu cầu của khách hàng, lượng vốn rút đi dự kiến rất lớn”, ông Barr nói. “Tổng cộng 100 tỷ USD dự kiến ra khỏi cửa SVB trong ngày hôm đó”.

Michael Barr, Phó Chủ tịch phụ trách giám sát tại Fed

Như vậy, lượng tiền rút ra trong 2 ngày lên tới 142 tỷ USD, chiếm 81% tổng lượng tiền gửi của SVB tại cuối năm 2022 (175 tỷ USD). Tốc độ rút tiền chóng mặt tại SVB cho thấy quá trình “bank run” diễn ra nhanh như thế nào trong thời đại mạng xã hội và ngân hàng trực tuyến.

* Khủng hoảng ngân hàng thời mạng xã hội khác xưa ra sao?

Trước đó, các nhà làm luật đã triệu tập giới chức ngân hàng Mỹ tới Washington để lý giải vì sao SVB và Signature Bank sụp đổ.

Ông Barr và các chuyên gia khác chỉ tới việc quản lý yếu kém của các giám đốc ngân hàng, đồng thời lưu ý cần phải có quy định nghiêm ngặt hơn với ngân hàng có tài sản hơn 100 tỷ USD. Các cựu CEO của hai ngân hàng này không tham gia vào cuộc điều trần.

Trên thực tế, các quan chức tại Fed đã bắt đầu cảnh báo với ban quản lý SVB về các rủi ro từ đà tăng của lãi suất trong tháng 11/2021, ông Barr cho biết. Ngân hàng này “không thể giải quyết” nỗi lo của Fed một cách kịp thời và tự đẩy mình vào tình trạng rút tiền hàng loạt trong tháng này.

Những ngày cuối cùng của SVB

Những ngày cuối cùng của SVB với tư cách là ngân hàng độc lập là một chuyến tàu lượn về cảm xúc. Sau khi ban lãnh đạo SVB “gây sốc” cho nhà đầu tư và khách hàng khi thông báo tăng vốn đột ngột cuối ngày 08/03, tình hình vẫn khá êm ả vào đầu ngày 09/03, ông Barr cho biết.

“Tuy nhiên, vào chiều ngày 09/03, dòng tiền bắt đầu rút khỏi SVB và vào đêm ngày hôm đó, chúng tôi biết rằng hơn 42 tỷ USD đã rút khỏi ngân hàng”, ông cho biết.

Các nhân viên Fed làm việc xuyên đêm trong ngày 09/03 để tìm cách giải cứu ngân hàng, tìm kiếm tài sản thế chấp để vay thêm hàng tỷ USD từ công cụ cửa sổ chiết khấu (discount window) của Fed để đáp ứng các yêu cầu rút tiền.

Trước khi SVB bị tiếp quản, các cơ quan điều hành vẫn tin rằng họ có thể giải quyết sự thiếu hụt vốn của ngân hàng này. Nhưng đó là trước khi họ nghe tin khách hàng muốn rút 100 tỷ USD tiền gửi.

“Họ không thể nào đáp ứng nghĩa vụ thanh toán cho người gửi tiền trong ngày hôm đó và phải bị đóng cửa”, ông Barr cho biết.

Vũ Hạo

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98