OIL vào diện cảnh báo vì ý kiến kiểm toán ngoại trừ 3 năm liên tiếp

22/03/2023 11:30
22-03-2023 11:30:00+07:00

OIL vào diện cảnh báo vì ý kiến kiểm toán ngoại trừ 3 năm liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL, UPCoM: OIL) vào diện cảnh báo từ ngày 23/03/2023.

Lý do là BCTC kiểm toán của Công ty 3 năm liên tiếp nhận ý kiến ngoại trừ từ tổ chức kiểm toán. Dù đã có văn bản giải trình, OIL vẫn bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Đơn vị kiểm toán của OILDeloitte. Theo BCTC kiểm toán 2022 của OIL, Deloitte nêu ra nhiều điểm khúc mắc trong phần thuyết minh.

Đầu tiên là giá trị khoản đầu tư vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - công ty liên kết của OIL - hơn 272.7 tỷ đồng. Công ty này đã được đề nghị xem xét phương án giải thể, phá sản. Dựa trên thông tin đang có, Deloitte cho rằng không thể thu thập đủ thông tin về những thay đổi trong vốn góp của OIL vào tài sản thuần của Công ty sau ngày mua khoản đầu tư đến 31/12/2022, nên không xác định được sự cần thiết của việc điều chỉnh số liệu này trên BCTC hợp nhất 2022 của OIL.

Về vấn đề này, OIL cho biết đã có văn bản trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để xác định khoản đầu tư trên về mức 0 đồng khi thực hiện quyết toán cổ phần hóa. OIL đã xin ý kiến xử lý của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về vấn đề này. Tuy nhiên, do không thể thẩm định giá trị doanh nghiệp làm cơ sở để lập phương án thoái vốn khỏi Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí, OIL chưa thể triển khai thoái vốn. Hiện, OIL đang làm việc với các cổ đông cùng cơ quan, ban ngành liên quan để quyết định phương án xử lý tiếp theo.

Thứ hai là khoản phải thu khác trên BCTC hợp nhất 2022, số tiền 169.78 tỷ đồng. Số tiền này liên quan đến khoản thu hồi lỗ lũy kế đến 18/05/2021, thời điểm công ty con PETEC (Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư) chính thức chuyển sang loại hình công ty cổ phần. Tuy vậy, đến nay, PVN và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa phê duyệt quyết toán. Do vậy, Deloitte cho rằng vẫn chưa thu được đầy đủ bằng chứng thích hợp về giá trị ghi sổ của khoản này tại ngày 31/12/2022.

Về điểm này, OIL cho biết khoản lỗ này đang chờ PVN và các cơ quan liên quan phê duyệt.

Thứ 3 là phần nguyên giá tài sản cố định vô hình tại thời điểm cuối năm 2022 có ghi nhận các lô đất của PVOIL Sài Gòn - công ty con của OIL, với tổng số tiền 29.7 tỷ đồng. Nhưng quyền sử dụng đất chưa được cấp, sang tên và các lô đất đã hết hạn quyền sử dụng mà chưa được gia hạn cho PVOIL Sài Gòn. Deloitte nhận định dựa trên thông tin hiện tại, không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về quyền và thời gian sử dụng các lô đất này tại ngày 31/12/2022.

OIL giải trình đây là các lô đất do PVOIL Sài Gòn mua để đầu tư, xây dựng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng. Nguyên nhân vì Xí nghiệp xăng dầu dầu khí Sài Gòn (tiền thân của PVOIL Sài Gòn) chưa hoàn thành thủ tục đổi tên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh, nên chưa chuyển quyền sử dụng đất cho PVOIL Sài Gòn được; và PVOIL Sài Gòn chưa làm xong thủ tục ký hợp đồng thuê đất mới.

OIL kết năm 2022 với kỷ lục về doanh thu (104 ngàn tỷ đồng), tăng hơn 80% so với năm trước; lãi ròng đạt gần 651 tỷ đồng, tăng gần 8%. Quý 4 của OIL cũng tương đối ổn với doanh thu và lãi ròng đều tăng trưởng, đạt hơn 24 ngàn tỷ đồng và gần 162 tỷ đồng. Theo giải trình, OIL cho biết lãi trước thuế thực tế giảm, nhưng chi phí thuế thu nhập lại thấp hơn cùng kỳ, qua đó làm tăng lãi sau thuế.

OIL trải qua năm 2022 với kỷ lục về doanh thu

Hồng Đức

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98