TPHCM: Xử lý kỷ luật nếu không báo cáo định kỳ về giải ngân vốn đầu tư công

22/03/2023 19:45
22-03-2023 19:45:32+07:00

TPHCM: Xử lý kỷ luật nếu không báo cáo định kỳ về giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu trước ngày 5 hằng tháng phải báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công, dừng hoặc thu hẹp quy mô dự án, để tránh tình trạng “ngâm” vốn hoặc phải điều chỉnh thời gian thực hiện.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, đặt yêu cầu rõ ràng cho từng sở ngành, quận huyện, đơn vị và kiên quyết xử lý các trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo đó, chương trình hành động nhằm thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu năm 2023 giải ngân đạt trên 95%.

Kho bạc Nhà nước TPHCM trước ngày 5 hàng tháng phải báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2023, TPHCM được phân bổ vốn là 70.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2022. Đến nay, TPHCM đã phân bổ xong 100% vốn Trung ương, vốn địa phương còn một số hồ sơ dự án chưa hoàn thiện, HĐND TPHCM chưa phân bổ. TPHCM đang khẩn trương hoàn thiện và đến cuối tháng 3/2023, HĐND TPHCM sẽ có phiên chuyên đề để phân bổ hết 100% vốn địa phương.

Do đó, UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu phương án phân bổ hết số vốn Thủ tướng, HĐND TPHCM giao; phương án điều chỉnh, điều chuyển vốn giữa các dự án trong năm. Đồng thời, tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2024; quy trình lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư công.

Sở này cũng có trách nhiệm tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM ban hành nghị quyết về giao cho UBND quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm C sử dụng vốn ngân sách địa phương. Tham mưu UBND TPHCM xử lý trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư đối với cơ quan, đơn vị không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo.

Cụ thể, nếu 2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo sẽ bị khiển trách. Nếu 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 4 kỳ không báo cáo sẽ bị cảnh cáo. Trong trường hợp vi phạm quy định về chế độ báo cáo thì các dự án đầu tư công chỉ được bố trí vốn kế hoạch và giải ngân sau khi tiến hành xử lý.

UBND TPHCM giao Sở Tài chính định kỳ báo cáo kết quả giải ngân chi tiết các nguồn vốn đầu tư do TPHCM quản lý; thẩm tra quyết toán, kịp thời báo cáo các vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quyết toán vốn đầu tư công cùng nhiều nhiệm vụ khác.

UBND TPHCM yêu cầu, nếu dự án vướng giải phóng mặt bằng không thể thi công tiếp thì chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Kho bạc Nhà nước trước ngày 5 hằng tháng phải báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công; phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, gửi hồ sơ đề nghị giải ngân, hồ sơ hoàn ứng, quyết toán dự án hoàn thành, nộp trả ngân sách.

Sở Tài nguyên Môi trường có trách nhiệm có ý kiến về chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, bám sát giá thị trường, đảm bảo tính khả thi, tránh tình trạng sau khi phê duyệt dự án thì người dân không hợp tác, dẫn đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Rút ngắn 30% thời gian giải quyết hồ sơ

Chủ tịch UBND TPHCM cũng giao UBND các địa phương chỉ đạo và giám sát thường xuyên các cơ quan trực thuộc phối hợp với các chủ đầu tư đảm bảo tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và chịu trách nhiệm nếu để chậm tiến độ.

Định kỳ hàng quý rà soát tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, báo cáo UBND TPHCM xem xét giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền. Thuyết phục người dân đồng thuận chủ trương, bàn giao sớm mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án, hạn chế phát sinh khiếu nại…

Các địa phương phải chủ động rà soát nhu cầu tái định cư các dự án từ nay đến năm 2030, dự kiến các trường hợp tái định cư bằng nền đất, căn hộ để báo cáo đề xuất UBND TPHCM.

Với các chủ đầu tư, nếu dự án vướng giải phóng mặt bằng không thể thi công tiếp thì chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Nếu cần thiết, đề xuất dừng hoặc thu hẹp quy mô dự án, tránh tình trạng “ngâm” vốn hoặc phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Với các dự án đến nay đã hết thời gian thực hiện thì các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định.

Các sở, ban, ngành, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện phấn đấu rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

UBND TPHCM cũng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư chậm nhất trong quý II/2023 và chịu trách nhiệm đăng ký bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2023 cho các dự án được HĐND TPHCM thông qua trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Các sở, ban, ngành, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TPHCM về tiến độ và chất lượng công trình. Cụ thể, phấn đấu rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, thẩm tra phê duyệt quyết toán đối với các dự án đã được bố trí vốn.

Đồng thời, theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án, kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư và chủ động phối hợp quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

UBND TPHCM cũng yêu cầu thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Sở Nội vụ xem xét không đề xuất khen thưởng các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án nhưng không thực hiện đúng tiến độ đã đăng ký. Theo UBND TPHCM, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của tập thể và lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương. Nếu chỉ đạt dưới 90% do lỗi chủ quan thì không xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ tốt cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án liên quan.

Duy Quang

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98