ĐHĐCĐ PLC: Quý 1 lãi trước thuế gần 40 tỷ, tiết lộ lộ trình thoái vốn của Petrolimex giai đoạn 2022-2023

20/04/2023 16:48
20-04-2023 16:48:19+07:00

ĐHĐCĐ PLC: Quý 1 lãi trước thuế gần 40 tỷ, tiết lộ lộ trình thoái vốn của Petrolimex giai đoạn 2022-2023

Sáng 20/04, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (HNX: PLC) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2022. Công ty cũng chia sẻ với cổ đông các vấn đề ở mảng nhựa đường và lộ trình thoái vốn của cổ đông lớn.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của PLC tổ chức sáng ngày 20/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

Năm 2022, sản lượng của PLC đạt 425,372 tấn, tăng hơn 3% so với thực hiện 2021 và vượt hơn 2% kế hoạch năm. Doanh thu thuần đạt 8,601 tỷ đồng, tăng hơn 25% và vượt gần 15% kế hoạch doanh thu. Tuy nhiên, lãi trước thuế giảm gần 16%, xuống 184 tỷ đồng, và thực hiện gần 97% kế hoạch lợi nhuận năm.

Với kết quả đạt được, Đại hội thông qua phương án chia cổ tức 2022 bằng tiền tỷ lệ 12% (1,200 đồng), tương ứng chi gần 97 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông.

Quý 1 lãi trước thuế gần 40 tỷ đồng

Cho năm 2023, Ban lãnh đạo PLC nhận định tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của Việt Nam đã phục hồi trở lại và có nét khởi sắc, tuy nhiên đồng USD tăng giá sẽ vẫn tiếp tục gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá ngoại tệ, tạo sức ép lên lạm phát.

Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của PLC
(Đvt: Tỷ đồng)

Dù vậy, Công ty lạc quan với việc đặt ra kế hoạch tăng trưởng ở tất cả các chỉ tiêu, cụ thể tổng sản lượng dự kiến đạt 447,900 tấn, tăng hơn 5%. Doanh thu thuần và lãi trước thuế kỳ vọng đạt 8,903 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 4% và 9% so với thực hiện năm 2022. Tỷ lệ chia cổ tức 2023 không thấp hơn 12%.

Bên cạnh mục tiêu giữ vững sản lượng, mở rộng thị trường, PLC sẽ duy trì mục tiêu tiết giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm, đảm bảo cân đối dòng tiền, bảo toàn và phát triển vốn.

Chia sẻ về kết quả quý 1/2023, ông Lê Quang Tuấn -  Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ước tổng sản lượng của 3 ngành hàng đạt 99 ngàn tấn. Doanh thu ước đạt 1,970 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 40 tỷ đồng.

"Kết quả quý 1 thường chưa phản ánh toàn diện cả năm, do ảnh hưởng của thời gian nghỉ Tết, và một số ngành hàng ảnh hưởng yếu tố thời vụ như tại lĩnh vực dầu nhờn sẽ bán rất tốt ở miền Trung và Tây Nguyên trong quý 2-3, trong khi đó, ngành hàng nhựa đường sẽ còn ảnh hưởng tình hình thi công cuối năm... Do vậy, kết quả này mang tính chất tham khảo", ông Tuấn khẳng định.

Mảng nhựa đường hưởng lợi từ các dự án đầu tư công

Một số nội dung chính được bàn luận tại Đại hội lần này là về cơ cấu thị phần, và mức độ cạnh tranh trên thị trường của 3 ngành hàng chính của PLC. Đặc biệt, ngành hàng nhựa đường liệu có đang được hưởng lợi từ các dự án đầu tư công.

Theo ông Đỗ Hữu Tạo - Chủ tịch HĐQT, trong giai đoạn hiện nay, riêng ngành hàng dầu nhờn chiếm 7-8% thị phần, và dự báo tăng trưởng lên mức 9%. Tại lĩnh vực nhựa đường chiếm 28-30% thị phần, còn lại lĩnh vực hóa chất chiếm 19% thị phần thị trường.

Năm 2023, với lợi thế chính là ngành hàng nhựa đường, Công ty kỳ vọng lĩnh vực này phát huy được lợi thế từ những dự án đầu tư công, đường cao tốc. Tuy nhiên, với các dự án này việc sử dụng nhựa nằm ở giai đoạn cuối, vì vậy thời điểm giải giân từ thời điểm sử dụng cũng quyết định tới kết quả kinh doanh của mảng này. Còn tại mảng hóa chất, tiếp tục được dự báo khó khăn, trong khi đó, mảng dầu nhờn sẽ duy trì, và giữ vững thị phần hiện nay.

Về mức độ cạnh tranh, ông Tạo cho rằng mỗi một lĩnh vực ngành hàng có những yếu tố đặc thù, và đối thủ cạnh tranh khác nhau. Trong đó, ngành hàng hóa chất hiện có mức độ cạnh tranh khốc liệt, và mang yếu tố thị trường rất cao.

Hiện, PLC phải cạnh tranh với các đối thủ lớn, sở hữu tiềm lực mạnh, và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như RiverBank, Samsung… Trong khi đó, các đối thủ ở nội địa như Hóa chất miền bắc, Hải hà…cũng là nhóm sở hữu hệ thống cơ sở, nguồn bể dung môi hóa chất đầy đủ, phát triển.

Mặt khác, các đối thủ thương mại trực tiếp nhập khẩu cũng cạnh tranh rất mạnh. Ngoài ra, một số nhà sản xuất đối thủ nhỏ như Xuân Nam, Việt Thái…chọn đi vào ngách nhỏ nhưng chính sách của các doanh nghiệp này lại rất linh hoạt.

"Đối với PLC, chúng ta cũng có cơ sở vật chất, bồn bể ở hai đầu phía Bắc và phía Nam. Tuy nhiên, với tốc độ cạnh tranh cả đối thủ lớn lẫn đối thủ nhỏ, cũng đã làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của lĩnh vực hóa chất trong giai đoạn 2020 đến nay. Hơn hết, nguồn vốn của PLC bị hạn chế (chủ yếu vốn vay thương mại), và chính sách của Công ty lại có yếu tố quản lý của Nhà nước, do vậy mức độ canh tranh nhanh nhạy trên thị trường sẽ bị hạn chế", vị lãnh đạo này cho biết.

Về việc thúc đẩy dự án đầu tư công, Chủ tịch Đỗ Hữu tạo thông tin cho hay HĐQT đã nắm bắt kịp thời, triển khai bằng nhiều các giải pháp khác nhau để có thể chiếm được ưu thế trong giai đoạn hiện nay. Riêng lĩnh vực nhựa đường của PLC, trong 7 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam đều có các đối tác khách hàng trực tiếp của Công ty tham gia cung cấp các dự án đầu tư công của Chính phủ.

Để trả lời kỹ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Phú - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex (công ty con của PLC) cho biết Tổng Công ty PLC có lợi thế về hệ thống cơ sở vật chất, trải dài từ Bắc vào Nam với 7 nhà máy, cứ cách khoảng 300km sẽ có 1 nhà máy. Đây là một lợi thế lớn trong vận chuyển, và cung cấp nhựa đường…

Ngoài ra, Công ty đã đầu tư cơ sở vật chất tại các nhà máy rất hiện đại, và là đơn vị cung cấp hệ thống sản phẩm từ bình thường tới cao cấp, và làm chủ công nghệ, không phụ thuộc vào ai, đáp ứng cho tất cả các cơ sở làm đường có yêu cầu cao như sân bay, cao tốc… 

Về kế hoạch mở mới, Chủ tịch Đỗ Hữu Tạo cho hay Công ty chưa tính tới việc đầu tư mở mới nhà máy thêm nữa. Nhưng trên cơ sở hiện tại, PLC dự kiến đầu tư theo chiều sâu, các quỹ đất còn lại ở các nhà kho, nhà máy sẽ được mở rộng sức chứa, nhằm tiếp nhận tàu chở nhựa đường lớn hơn, nâng cao hiệu quả phục vụ đáp ứng nhu cầu lớn trong thời gian tới.

Kế hoạch thoái vốn của Petrolimex

Về tình hình thoái vốn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại PLC, đại diện Ban lãnh đạo Công ty cho biết theo đề án tái cơ cấu của Petrolimex trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035, Petrolimex sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại PLC từ 79.07% xuống mức mục tiêu từ 51 dưới 65% vốn điều lệ. Lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2022-2023.

"Công ty sẽ tuân thủ đầy đủ ý kiến, chỉ đạo của Petrolimex trong quá trình tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược, và sẽ báo cáo với cổ đông trong thời điểm thích hợp", Tổng Giám đốc Lê Quang Tuấn cho hay.

Ngoài ra, PLC đang cơ cấu ngành hàng cho phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị, và Công ty đã báo cáo và trình với cổ đông chi phối là Petrolimex về chủ trương, nghiên cứu, để làm sao đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn, đặc biệt của lĩnh vực hóa chất, nhằm có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98