ĐHĐCĐ SCD: Mục tiêu có lãi năm 2023

25/04/2023 09:07
25-04-2023 09:07:54+07:00

ĐHĐCĐ SCD: Mục tiêu có lãi năm 2023

Sáng ngày 24/04, ĐHĐCĐ 2023 của CTCP Nước giải khát Chương Dương (CDBECO, HOSE: SCD) đã thông qua các kế hoạch sản xuất kinh doanh và danh sách trúng cử Thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023 - 2028. Công ty sẽ không chia cổ tức 2022 và 2023.

ĐHĐCĐ 2023 của SCD diễn ra vào sáng ngày 24/04. Ảnh: KN

Mục tiêu thoát lỗ năm 2023, doanh thu dự kiến gấp đôi 

Bước sang năm 2023, CDBECO đặt sản lượng tiêu thụ mục tiêu ở mức 21.96 triệu lít, tăng 77.4% so với kết quả thực hiện năm 2022. Năm trước, CDBECO gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, nhất là từ sau tháng 05/2022, nhu cầu sụt giảm, áp lực cạnh tranh cao và khách hàng đòi hỏi giảm giá nên CDBECO đã bị tồn kho rất cao, dẫn đến gãy đổ hệ thống phân phối.

Đặc biệt đến tháng 09/2022, hệ thống nhà phân phối còn số lượng hàng tồn kho của gần 5 tháng. Tình hình chỉ tốt dần lên và ổn định trở lại bắt đầu từ quý 4/2022, đến tháng 12/2022 ghi nhận doanh thu thuần đạt 24.4 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 2 năm.

Doanh thu mục tiêu 2023 ước tính ở mức hơn gấp đôi so với thực hiện năm 2022 là gần 365 tỷ đồng. Cùng với đó, CDBECO kỳ vọng có lãi sau thuế sau 2 năm liên tục báo lỗ. Cụ thể, lãi sau thuế dự kiến ở mức gần 3.7 tỷ đồng. Các năm 2021 và 2022, lỗ sau thuế của Công ty lần lượt ở mức 36 tỷ đồng và 49 tỷ đồng.

Các kế hoạch được Công ty xây dựng dựa trên kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng trở lại. Theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế như ngân hàng Standard Chartered, ngân hàng HSBC hay World Bank, tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam lần lượt ở mức 7.2%, 5.8% và 6.3%.

Song song đó, CDBECO cũng xác định những thách thức mà Công ty phải đối diện trong năm mới là rất nhiều, nổi bậc nhất là lãi suất ngân hàng có thể làm tăng chi phí tài chính và dự thảo đánh thuế các sản phẩm có đường trên 5% đang là mối nguy hiểm do có thể đẩy nhu cầu về nước ngọt đóng chai giảm sút nhiều hơn.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh này của SCD đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Tăng công suất dây chuyền sản xuất lên 14 triệu lít

Ngoài ra, năm 2023 CDBECO sẽ gia tăng đầu tư dây chuyền chiết chai PET với công suất lên tới 14 triệu lít/năm, đồng thời thay đổi mẫu mã chai PET 390ml nhằm giảm chi phí và tăng tính thẩm mỹ, qua đó nâng cao tính cạnh tranh.

Về vấn đề này, ông Lê Tuấn - một cổ đông của Công ty, đồng thời cũng là ứng cử viên Thành viên độc lập HĐQT của CDBECO, đánh giá các năm 2021 và 2022 vừa qua CDBECO đều không hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch, công suất Công ty đang dư thừa, nhưng vì sao lại muốn lắp đặt dây chuyền sản xuất mới này.

Chủ tịch HĐQT – ông Neo Gim Siong Bennett cho biết việc này liên quan đến việc các dây chuyền sản xuất hiện có đã tích hợp với nhãn hàng của SCD hay chưa, việc quản lý chi phí, quản lý về giá có hiệu quả hay chưa. Thêm vào đó, SCD không có dây chuyền sản xuất chay PET thực thụ, phải thuê ngoài sản xuất cho nên quản lý chi phí chưa hiệu quả và khi lắp đặt dây chuyền mới này thì việc quản lý chi phí sẽ hiệu quả hơn cũng như có sự linh hoạt hơn trong việc sản xuất các sản phẩm khác. Ngoài ra, dây chuyền mới còn mang lại cơ hội sản xuất những sản phẩm của những đối tác khác, mang lại doanh thu cho Chương Dương.

Ông Lê Tuấn cũng nhận thấy Công ty không đề cập đến vấn đề phát triển sản phẩm mới khi các sản phẩm của Chương Dương đang vắng mặt trên thị trường.

Tiếp lời cho thắc mắc này, Chủ tịch SCD cho biết, hoạt động tiếp tục hồi sinh và phát triển các nhãn hàng cũng đã bao gồm việc phát triển sản phẩm mới trong đó. Nhưng do các thành viên HĐQT chưa thông qua vấn đề này nên ông Dũng chưa thể thông báo cho quý vị có mặt tại đại hội.

Ngoài ra, ông Lê Tuấn cũng đặt một câu hỏi rất thú vị là hiện tại một đối thủ cạnh tranh của Công ty mà ông không tiện nói tên, đang gặp vấn đề về pháp lý, tại sao không tận dụng cơ hội này mà xông lên.

"Các Thành viên HĐQT và Ban điều hành cũng nhận thức được điều này và sẽ có hành động thích hợp", Chủ tịch CDBECO chia sẻ. 

Tối ưu giá vốn hàng bán và tăng độ phủ năm 2023

SCD sẽ tối ưu hơn nữa chi phí giá vốn đồng thời giảm thiểu khả năng bị tăng giá nguyên vật liệu và bao bì. Đáng chú ý, SCD sẽ triển khai và hoàn thành dự án điện năng lượng mặt trời trong năm 2023 để giảm thiểu chi phí năng lượng.

Với kế hoạch này, một cổ đông có thắc mắc là giá đường thế giới đang tăng rất mạnh, vậy điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí của Công ty như thế nào?

"Đầu tiên, tôi muốn chia sẻ đường chỉ là một trong những yếu tố để chúng tôi có thể sản xuất ra sản phẩm kinh doanh của mình. Giá đường thực tế cũng không thể kiểm soát được. 

Một tin tốt về giá nguyên vật liệu là một vài sản phẩm có giá ổn định và đang có chiều hướng đi xuống, điều này sẽ giúp ích trong việc giảm được áp lực tăng cao của giá đường.

Có nhiều yếu tố chúng ta có thể kiểm soát được, ví dụ như giá giới thiệu sản phẩm, hiệu quả sản xuất; chúng ta có sử dụng nguyên liệu thô, nhưng cũng sẽ tiết chế trong việc sử dụng để sản xuất sản phẩm và quản lý chi phí hiệu quả hơn", Chủ tịch cho hay.

Mặt khác, SCD sẽ khôi phục và tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TP HCM trở lại mức trước đại dịch. Đồng thời, tiếp tục phát triển thị trường tại các đô thị lớn loại 2 để mở rộng phân phối và tăng sản lượng. Cuối cùng là thí điểm lại mô hình nhà phân phối cấp 1 tại Nha Trang hoặc Cần Thơ.

Nâng cấp đội ngũ kinh doanh

Ngoài ra, SCD cũng đề ra nhiều kế hoạch hoạt động khác liên quan đến nâng cấp đội ngũ kinh doanh. Xây dựng đội ngũ quản lý kinh doanh, tiếp tục tuyển dụng và/hoặc khôi phục đội ngũ kinh doanh, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên kinh doanh...

Cổ đông muốn biết là khi nào thì đội ngũ này đầy đủ người để thực hiện chiến lược bán hàng.

Chủ tịch CDBECO cho biết thực tế ngay cả Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) cũng đang đối mặt với những khó khăn trong việc tìm đội ngũ bán hàng (sales) tốt. “Gần đây tôi cũng có trò chuyện với một bạn đang là Giám đốc của một tập đoàn (niêm yết) về FMCG, về vấn đề khó khăn đang đối mặt là gì, thì câu trả lời là vấn đề tìm được một đội ngũ sales tốt", Chủ tịch cho biết thêm.

Tiếp lời, Giám đốc SCD – ông Nguyễn Ngọc Huy Dũng cho biết số lượng nhân viên đội ngũ bán hàng dự kiến nâng lên 110 người từ mức 60 người. Vấn đề hiện tại là không dễ tìm và cũng phải cân nhắc tùy từng thời điểm thích hợp cân nhắc tuyển đủ, nếu tuyển sớm thì làm gia tăng chi phí trả lương, còn tuyển trễ thì có thể lỡ mất cơ hội. Theo kế hoạch từ tháng 4 trở đi Công ty bắt đầu mở rộng tại các khu vực, lúc đó cần số lượng sales rất nhiều. Ông cũng cho biết các vị trí chủ chốt đã đầy đủ rồi và đang triển khai rộng hơn, SCD sẽ tuyển đủ trước cao điểm quý 4/2023 để mục vụ cho mục tiêu cao và để phục vụ cho dịp Tết.

Bổ sung và sửa đổi ngành nghề kinh doanh

ĐHĐCĐ cũng thông qua việc sửa đổi và bổ sung ngành nghề kinh doanh. Cụ thể, hủy bỏ đăng ký kinh doanh đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ (mã số: 4933) và đăng ký mới ngành sản xuất nước giải khát không cồn, nước khoáng (mã số: 1104), sản xuất sản phẩm từ palstic (mã số: 2220) và dịch vụ đóng gói (mã số: 8292).

Bầu cử Thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023-2028 

Cuối cùng, ĐHĐCĐ 2023 đã thông qua danh sách trúng cử Thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới bao gồm ông Neo Gim Siong Bennett, ông Trần Đức Hòa, ông Phạm Tấn Lợi, ông Đặng Trung Kiên và ông Lê Tuấn.

Danh sách Thành viên BKS trúng cử bao gồm: ông Nguyễn Phước Thoại, ông Nguyễn Hoàng Hiệp và bà Nguyễn Thị Ngọc Dung.

Kha Nguyễn

FILI








MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98