Lào chuyển hướng sang điện gió để duy trì xuất khẩu năng lượng

17/04/2023 20:00
17-04-2023 20:00:00+07:00

Lào chuyển hướng sang điện gió để duy trì xuất khẩu năng lượng

Là một trong những nước xuất khẩu thủy điện lớn nhất châu Á, Lào hiện sẵn sàng bước vào lĩnh vực điện gió như một giải pháp nhằm hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào nguồn tài nguyên nước.

Theo Nikkei Asia, trang trại gió Monsoon nằm sâu trong vùng núi với dân cư thưa thớt ở đông nam Lào và đang trong quá trình xây dựng. Đây là dự án được đầu tư bởi Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản, Công ty năng lượng tái tạo BCPG (thuộc công ty lọc dầu quốc doanh Thái Lan Bangchak) và các công ty khác. Khi hoàn thành, Monsoon sẽ bao phủ diện tích 70,000ha với 133 tuabin gió. Theo dự kiến, trang trại gió này sẽ bắt đầu vận hành vào năm 2025.

Với công suất phát điện 600 MW, Monsoon sẽ trở thành một trong những trang trại gió trên đất liền lớn nhất ở Đông Nam Á. Theo kế hoạch, sản lượng của dự án này sẽ được bán cho một doanh nghiệp năng lượng quốc doanh tại Việt Nam theo hợp đồng 25 năm.

Đây không phải dự án điện gió duy nhất được triển khai tại Lào. Quốc gia này đã định vị mình là "viên pin của Đông Nam Á" với chính sách năng lượng theo định hướng xuất khẩu.

Một đề xuất về một trang trại gió 250 MW do Việt Nam hậu thuẫn đã được đưa vào xem xét từ tháng 12/2022. Ít nhất 10 dự án được cho là đang trong giai đoạn lập kế hoạch trên cả nước.

Khoảng 80% điện năng sản xuất tại Lào được bán cho các nước láng giềng là Thái Lan và Việt Nam, chiếm 30% giá trị xuất khẩu của nước này. Trong năm 2022, Lào cũng đã bắt đầu xuất khẩu điện sang Singapore đồng thời đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện vào tháng 1/2023 để bán điện sang Campuchia.

Chuyển hướng sang điện gió

Có hơn 70% diện tích đất ở Lào, bao gồm núi và cao nguyên, với nhiều khu vực phù hợp được dùng để xây đập thủy điện. Mặc dù thủy điện chiếm 70% tổng sản lượng điện ở Lào, nhưng những lo ngại về sự phụ thuộc vào thủy điện đã thúc đẩy quốc gia Đông Nam Á này chuyển hướng sang điện gió.

Sản lượng thủy điện thường giảm vào mùa khô. Việc Trung Quốc kiểm soát khu vực thượng nguồn của các con sông cũng khiến mực nước sông có nguy cơ thay đổi đột ngột.

Vào năm 2018, vụ vỡ đập thủy điện do các công ty Hàn Quốc và Thái Lan xây dựng ở phía nam Lào đã khiến ít nhất 71 người thiệt mạng và hơn 6,000 người chịu cảnh mất nhà cửa.

Các trang trại gió mang lại một lựa chọn đầy hứa hẹn cho các đập thủy điện Lào. Nhờ những cơn gió ổn định thổi qua, các tua-bin có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm và chúng hiệu quả hơn các tấm pin mặt trời.

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Lào đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ sản xuất thủy điện hiện tại. Bên cạnh đó, quốc gia Đông Nam Á này cũng chuyển dần gần 30% sản lượng điện được tạo ra từ nhiệt điện sang các nguồn năng lượng tái tạo như gió.

Lào cũng chuyển hướng sang điện gió khi nhận thấy nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo tại các nước láng giềng ngày càng tăng.

Thái Lan đặt mục tiêu đạt mức trung hòa khí thải carbon vào năm 2050. Việt Nam cũng đang có một bước tiến lớn hướng tới quá trình giảm khí thải.

Khai Tâm (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98