NHTW Campuchia tiếp tục nỗ lực giảm tình trạng đô la hóa

12/04/2023 20:00
12-04-2023 20:00:00+07:00

NHTW Campuchia tiếp tục nỗ lực giảm tình trạng đô la hóa

Hệ thống ngân hàng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Campuchia phục hồi sau suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 bằng việc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng và phù hợp để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Trong vài năm trở lại đây, NBC đã có những nỗ lực thận trọng nhằm giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế bằng cách thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ Riel (KHR).

Theo báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 2021 của NBC, dù hàng loạt biện pháp đã được thực hiện, mức độ đô la hóa trong nước vẫn chiếm hơn 80%. Báo cáo cho biết, tình trạng đô la hóa cao làm hạn chế vai trò của ngân hàng trung ương trong việc tác động đến nguồn cung tiền và lãi suất trong nước.

Các biện pháp được NBC thực hiện để giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế bao gồm việc áp dụng quy định nhằm gia tăng tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel. Theo Ngân hàng Trung ương, một nền kinh tế dựa trên đồng Riel nhiều hơn sẽ cho phép họ thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ để ứng phó với các cú sốc kinh tế.

Trong khi tỷ lệ cho vay bằng đồng nội tệ tại các ngân hàng thương mại vẫn trên ngưỡng yêu cầu 10% của NBC, đa số các khoản cho vay vẫn tiếp tục được thực hiện bằng USD. Theo phân tích tổng thể các khoản cho vay theo khía cạnh tiền tệ hồi năm 2021, các khoản cho vay bằng USD chiếm đến 88.6%.

Việc chuyển sang sử dụng đồng Riel làm đồng tiền cho vay đã được NBC hỗ trợ hợp lý về mặt cung cấp thanh khoản đồng Riel thông qua Các thực hành đảm bảo cung cấp thanh khoản (LPCO) kể từ năm 2016.

Tương tự mảng cho vay, đa số các khoản tiền gửi tại các ngân hàng cũng vẫn được thực hiện bằng USD, chiếm đến 91.4% tổng tiền gửi vào năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ tiền gửi bằng đồng Riel đã tăng từ 6.1% vào năm 2018 lên khoảng 9% trong năm 2021.

Chính sách của NBC yêu cầu các ngân hàng cho vay ít nhất 10% tín dụng bằng KHR đã khuyến khích các ngân hàng huy động thêm tiền gửi nội tệ. Dù vậy, quy mô của các khoản vay bằng nội tệ trị giá 18,300 tỷ KHR vẫn cao hơn so với khoản tiền gửi nội tệ trị giá 13,700 tỷ KHR mà các ngân hàng đã thu được vào năm 2021. Chính vì thế, NBC buộc phải tiếp tục bơm thanh khoản Riel thông qua thỏa thuận LPCO, báo cáo cho biết.

Thế nhưng, so với tỷ lệ dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng, họ là những đối tượng sử dụng Riel trong hầu hết các giao dịch trên cả nước, thì chính những người có lợi thế về hệ thống ngân hàng mới tiếp tục ủng hộ các giao dịch bằng USD.

Trường hợp này nhiều hơn là vì USD được công nhận là một loại tiền tệ quốc tế ổn định. Theo nhiều nguồn tin thị trường cũng như nhận định của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nền kinh tế tiền tệ kép trên thực tế đã giúp Campuchia thu hút một lượng lớn đầu tư nước ngoài.

Vichet Lor, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Toàn cầu (GRA) tại Phnom Penh, cho rằng nền kinh tế tiền tệ kép đã góp phần giúp đồng Riel của Campuchia bình ổn trong thời gian gần đây. Trong khi đó, hầu hết các đồng tiền châu Á khác đều giảm giá trị so với USD.

Ông nói: “Chúng ta đã thấy rằng đồng Baht của Thái Lan, đồng Ringgit của Malaysia đều đang giảm giá so với USD  sau đại dịch. Sự ổn định của đồng Riel được cho là nhờ sự hỗ trợ của nền kinh tế tiền tệ kép”.

“Nhà đầu tư nước ngoài luôn đánh giá rủi ro tiền tệ trước khi đưa ra quyết định. Việc Campuchia không áp dụng những hạn chế trong việc chuyển tiền tệ ra vào cũng giúp quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài”.

Theo báo cáo “Phát triển lĩnh vực ngân hàng và kinh tế vĩ mô năm 2022 và Triển vọng năm 2023” của NBC, việc giữ tỷ giá bình ổn là yếu tố quan trọng để duy trì ổn định giá cả trong bối cảnh đô la hóa cao.

Báo cáo cũng dự báo lạm phát tại Campuchia có thể sẽ giảm xuống còn 2.5% trong năm nay.

Báo cáo nêu: “Sự ổn định của tỷ giá hối đoái, nhất là giữa đồng Riel và USD, sẽ duy trì sức mua của người dân có thu nhập được trả bằng đồng Riel và góp phần làm giảm  giá hàng hóa nhập khẩu”.

Thế nhưng, với tình trạng đô la hóa cao, USD tăng giá cũng sẽ khiến tăng giá hàng xuất khẩu của Campuchia. Đây là một thách thức tiềm ẩn khác mà Vương quốc sẽ phải đối mặt.

Chính  phủ Campuchia và NBC tiếp tục theo đuổi chính sách theo hướng giảm đô la hóa. Theo đó, việc khuyến khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay bằng đồng nội tệ và chấp nhận tiền gửi bằng đồng nội tệ đã giúp đưa ngày càng nhiều người dân có tài khoản ngân hàng đến với đồng Riel. Mặc dù quá trình này diễn ra tương đối chậm nhưng vẫn tiếp tục đạt được sự tiến triển ổn định.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98