14 hiệp hội cùng lên tiếng về phí tái chế

19/05/2023 16:07
19-05-2023 16:07:17+07:00

14 hiệp hội cùng lên tiếng về phí tái chế

Dự thảo định mức chi phí tái chế chưa hợp lý khiến cộng đồng doanh nghiệp lo ngại giá cả tăng với nhiều loại hàng hóa tiêu dùng.

Mở đầu góp ý Dự thảo "Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu", 14 hiệp hội, hội khẳng định luôn cam kết ủng hộ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) trong các nỗ lực bảo vệ môi trường cũng như đẩy mạnh việc tái chế sản phẩm, bao bì để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, Dự thảo có nhiều điều bất cập khiến cộng đồng các doanh nghiệp cùng lên tiếng góp ý với Bộ TN-MT, Các thành viên Hội đồng EPR Quốc gia và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Các thành viên Hội đồng EPR Quốc gia là tổ chức phối hợp liên ngành có nhiệm vụ chính là giúp Bộ trưởng Bộ TN-MT quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

14 hiệp hội cùng lên tiếng về phí tái chế - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp kiến nghị không phải đóng phí hỗ trợ tái chế với vật liệu có giá trị thu hồi cao. Trong ảnh: Người thu mua ve chai trên đường phố TP HCM

Các đơn vị đứng đơn góp ý gồm: Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hội Lương thực thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Hiệp hội các các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam.

Theo cộng đồng các doanh nghiệp, dự thảo định mức chi phí tái chế (Fs) chưa theo nguyên tắc kinh tế tuần hoàn do chưa trừ đi giá trị vật liệu thu hồi được. Cụ thể, đối với vật liệu có giá trị thu hồi cao như: sắt thép, nhôm, bao bì giấy, chai nhựa cứng, phương tiện giao thông,… các nhà tái chế các vật liệu này đều có lãi nên dự thảo yêu cầu nhà sản xuất đóng góp để hỗ trợ nhà tái chế là chưa hợp lý. 

Thực tiễn từ một số nước thì với nhóm vật liệu này, nhà tái chế phải chuyển lại một phần lợi nhuận cho nhà sản xuất nên các hiệp hội kiến nghị đối với các vật liệu này nhà sản xuất không phải đóng phí tái chế.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá nguy cơ giá cả tăng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi định mức chi phí tái chế được đề rất cao.

Ví dụ, giá có thể tăng thêm 1,36% với nước uống đóng chai khi phải đóng phí tái chế 51 đồng/chai PET 500ml; 0,6% với bia lon khi đóng phí tái chế 41 đồng/lon 330ml; 0,2% đối với bịch sữa giấy hỗn hợp khi phải đóng phí tái chế 9 đồng/bịch 110 ml gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cho người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Các hiệp hội cũng kiến nghị lộ trình thực hiện trách nhiệm tái chế hướng tới hiệu quả và giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, trong hai năm đầu tiên (2024 và 2025), tập trung vào hướng dẫn thi hành, chưa áp dụng xử phạt, chỉ truy thu khoản nộp thiếu nếu doanh nghiệp kê khai chưa đủ hoặc chưa đúng, trừ trường hợp cố tình không kê khai hoặc cố tình gian lận. Các doanh nghiệp mong muốn thực hiện kết hợp cả hình thức tự tái chế và nộp tiền hỗ trợ tái chế trong cùng năm, thay vì bắt buộc chọn một trong 2 hình thức.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị thay đổi cách nộp từ tạm ứng trước vào đầu năm sang quyết toán theo số lượng thực tế khi kết thúc năm, để vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm với môi trường mà giảm được khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi cho bao bì thân thiện với môi trường hoặc sử dụng vật liệu tái chế bằng quy định phí tái chế với nhóm vật liệu này bằng 0 và được tính là doanh nghiệp đã thực hiện trách nhiệm tái chế.

Tin-ảnh: V.Ngọc

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98