5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn

30/05/2023 08:30
30-05-2023 08:30:00+07:00

5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn

Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ giải ngân ở các dự án tương đối chậm, mới chỉ đạt 391 tỷ đồng trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện.

Thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Thông tin về tiến độ giải ngân dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án đạt hơn 13.600 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch vốn năm 2023.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng giải ngân gần 3.400 tỷ đồng (đạt 23%); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác giải ngân 658 tỷ đồng (đạt 51%); công tác xây lắp giải ngân hơn 9.600 tỷ đồng, đạt 33%.

“Thời điểm hiện tại, việc giải ngân ở các dự án tương đối chậm. Trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện được, khối lượng giải ngân mới đạt 391 tỷ đồng.

Trong đó, 5 dự án thành phần gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi; Hàm Nghi-Vũng Áng; Quy Nhơn-Chí Thạnh; Vân Phong-Nha Trang; Cần Thơ-Hậu Giang chưa được giải ngân do việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chậm, quy trình nghiệm thu, thanh toán kéo dài,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng thông tin.

Lãnh đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng rất lo lắng vể kết quả giải ngân khi 5 tháng đầu năm sản lượng thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam mới đạt gần 2.400 tỷ đồng, đạt 2,4% giá trị hợp đồng.

Trong khi đó, giá trị cần hoàn thành để đảm bảo mục tiêu giải ngân là rất lớn (năm 2023 cần giải ngân khối lượng xây lắp khoảng hơn 29.000 tỷ đồng).

“Bên cạnh nguyên nhân khách quan như mặt bằng được bàn giao không liên tục, thủ tục cấp mỏ vật liệu đắp (đất, cát) cho nhà thầu khai thác còn vướng mắc, lý do khiến tiến độ triển khai chưa đạt được kỳ vọng còn do một số nhà thầu có tâm lý chờ đủ mặt bằng và có nguồn vật liệu từ cấp mỏ khai thác mới triển khai thi công, chưa chủ động huy động trạm trộn bêtông ximăng để thi công các cấu kiện, dầm cầu, cống,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng chỉ rõ./.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị 267km; Quảng Ngãi-Nha Trang 353km; Cần Thơ-Cà Mau109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Quang Toàn

Vietnamplus







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dừng hoạt động nhà máy mía đường lớn nhất Hòa Bình

Làm ăn không hiệu quả, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước, công ty cổ phần mía đường Hòa Bình vừa bị UBND tỉnh ra quyết định dừng hoạt động.

Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cung cấp suất ăn tại Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng khu cung cấp suất ăn trên máy bay số 1, số 2 tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành vừa được Bộ Giao thông Vận tải quyết định theo hình thức...

Giải ngân vốn đầu tư công thấp: Cắt vốn, xử lý trách nhiệm

Với hàng loạt giải pháp quyết liệt từ Chính phủ, theo Bộ Tài chính, ước 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 48%. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn...

Mở rộng điều tra vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Vụ án chung cư mini cháy làm 56 người tử vong đang được điều tra theo hướng chủ của chung cư này có đồng phạm, có liên quan đến nhóm quản lý Nhà nước hay không để...

Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật ông Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng.

Sau thập kỷ dòng vốn Nhật, Hàn, Việt Nam sắp đón vốn FDI khủng từ Mỹ và EU

Những thay đổi trong quan hệ quốc tế và địa chính trị có thể dẫn đến sự dịch chuyển dòng tiền nghìn tỷ USD. Việt Nam có cơ hội đón dòng vốn lớn và đạt giá trị xuất...

Ông Chu Ngọc Anh bị cáo buộc giúp Cty Việt Á đánh bóng tên tuổi, nhận ‘cám ơn’ hơn 4,6 tỷ đồng

Ông Chủ Ngọc Anh bị cáo buộc, ký nhiều quyết định giúp Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, giúp doanh nghiệp này "đánh bóng" tên tuổi với...

PMI tháng 9/2023: Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhưng sản lượng có dấu hiệu suy giảm

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PM) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 49.7 trong tháng 9, giảm trở lại xuống dưới mốc 50 điểm...

Đề nghị thu phí không dừng ôtô ra vào sân bay

Đã cơ bản hoàn thiện giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng để triển khai thực hiện thu thí điểm tại các sân bay nhưng còn vướng mắc về mặt pháp lý

TP HCM "khổ" với 1.800 tấn rác thải nhựa mỗi ngày

Rác thải nhựa chiếm hơn 23% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt tại TP HCM. Trong khoảng 9.000 tấn rác phát sinh hằng ngày thì có 1.800 tấn rác thải nhựa, tuy vậy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98