Bill Ackman: Sự vụ của Carl Icahn khá giống với Archegos

25/05/2023 13:41
25-05-2023 13:41:33+07:00

Bill Ackman: Sự vụ của Carl Icahn khá giống với Archegos

Mới đây, Bill Ackman lên tiếng cảnh báo về việc Carl Icahn thế chấp cổ phiếu để vay nợ, cho rằng tình huống này khá giống với Archegos cách đây vài năm.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Ackman (57 tuổi) nhấn mạnh tới việc Carl Icahn thế chấp cổ phiếu Icahn Enterprises để vay nợ. Cổ phiếu này đã giảm hơn 13% trong ngày 24/05, xuống mức thấp nhất trong hơn 14 năm.

Ackman cho biết hiện ông không bán khống hay mua cổ phiếu Icahn Enterprises, mà chỉ “đứng nhìn từ xa”. Nhà đầu tư kỳ cựu cho rằng cổ phiếu này có thể giảm tiếp trong thời gian tới.

“Sự vụ của Icahn Enterprises khiến tôi nhớ về trường hợp của Archegos, trong đó các đối tác cho vay  cảm thấy thoải mái vì chỉ có tỷ trọng cho vay tương đối nhỏ với Icahn Enterprises”, Ackman cho biết. “Nếu một bên cho vay tiến hành thanh lý cổ phiếu (để thu hồi vốn) hoặc cố gắng phòng hộ, thì mọi thứ sẽ sụp đổ”.

 

Trước đó, công ty văn phòng đầu tư Archegos – dưới sự điều hành của Bill Hwang – vay rất nhiều tiền để đặt cược vào một vài cổ phiếu. Tuy nhiên, các cổ phiếu này giảm mạnh, khiến Archegos lỗ nặng và các bên cho vay bắt đầu yêu cầu công ty gia tăng tài sản thế chấp. Cuối cùng Archegos đã sụp đổ trong năm 2021 và các bên cho công ty này vay cũng lỗ nặng.

 

Dòng tweet của Bill Ackman

Cả ông Icahn lẫn ông Ackman đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Trước đó, công ty bán khống nổi tiếng Hindenburg Research, do Nate Anderson (38 tuổi) điều hành, tung ra báo cáo nhắm tới Icahn Enterprises. Trong báo cáo, Hindenburg cho rằng cổ phiếu Icahn Enterprises có định giá quá cao so với các yếu tố cơ bản và mức chi trả cổ tức cao là không bền vững.

Sau khi báo cáo trên được công bố, David Willetts, Giám đốc điều hành của Icahn Enterprises, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính trung thực từ các số liệu tài chính cũng như báo cáo của Công ty”.

Vị Giám đốc này cho rằng Icahn Enterprises đang“có vị thế tốt để thành công trong tương lai”. Phía Icahn Enterprises cho rằng báo cáo của Hindenburg nhằm mục đích tư lợi.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài 90 phút với Bloomberg News vào ngày 21/05, ông Icahn từ chối nói về Hindenburg và báo cáo của họ. Icahn cho biết ông tập trung vào mục tiêu mới nhất của mình là Illumina Inc và gần đây đã trao đổi về trí tuệ nhân tạo (AI) với con trai Brett.

“Mọi người cứ hỏi tôi ‘ông cảm thấy sao?’. Nghe thì có vẻ hơi lạ, nhưng điều đó không thực sự ảnh hưởng tới tôi. Bản tính tôi xưa nay đã thế”, ông Icahn cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Hiện ông Icahn đang nắm giữ 84% vốn cổ phần tại Icahn Enterprises và sở hữu khối tài sản 8.9 tỷ USD, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Trong khi đó, Bill Ackman từng là đối thủ của Carl Icahn trong thương vụ Herbalife cách đây 10 năm trước. Trong cuộc đối đầu này, Ackman là người thua cuộc và thua lỗ rất nặng. Hiện tại thiên tài bán khống này sở hữu 2.5 tỷ USD.

“Trong suốt sự nghiệp, ông Icahn đã gây thù chuốc oán với quá nhiều người. Tôi cũng không biết liệu ông ta có người bạn thực sự nào không”, ông Ackman tweet.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98