Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho bất động sản

25/05/2023 10:34
25-05-2023 10:34:00+07:00

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho bất động sản

Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng ban hành công điện về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo hướng khó khăn ở đâu giải quyết ở đó.

Gỡ khó cho doanh nghiệp lớn, dự án lớn

Tại dự thảo công điện Bộ Xây dựng vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ cho biết, thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Tổ công tác của Thủ tướng đã chủ động làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để trực tiếp giải đáp, hướng dẫn gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh.

Tuy nhiên, thị trường còn những vướng mắc trong xác định giá đất, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng chỉ ra rằng, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, vốn trái phiếu, chứng khoán của doanh nghiệp cũng gặp khó.

Đặc biệt, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư còn rất chậm.

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng, cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Cơ quan này đề xuất Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục chủ động làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, dự án bất động sản để có giải đáp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tập trung rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của những doanh nghiệp lớn, dự án bất động sản lớn, nhất là dự án đang triển khai đầu tư dở dang, trong quý II/2023.

“Vướng” đâu giải quyết đấy

Trong quá trình làm việc với các địa phương, Tổ công tác của Thủ tướng cần xác định rõ khó khăn ở đâu giải quyết ở đó; vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm cấp nào thì cấp đó giải quyết.

Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan mình sang bộ, cơ quan khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan khác.

Các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp, chủ thể có liên quan chung sức thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (Ảnh: Hồng Khanh)

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan rà soát các khó khăn, vướng mắc đối với các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy trong các công trình xây dựng để đề xuất giải pháp tháo gỡ trước ngày 30/6.

Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng trước ngày 30/5.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44 năm 2014 quy định phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất. Định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất theo trình tự thủ tục rút gọn để sửa đổi, bổ sung trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể áp dụng đối với trường hợp UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể, trình Chính phủ ban hành trong quý II/2023.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ có liên quan hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản thực hiện theo hình thức hợp đồng BT trước 30/5.

Bộ Tài chính kịp thời có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, bền vững; sớm hoàn thiện báo cáo về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023, đề xuất kịp thời các giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại, hạn chế hiện nay, trình Chính phủ trước ngày 30/5.

Chủ tịch tỉnh không “đá bóng” lên trên, xử nghiêm việc né tránh

Bộ Xây dựng cũng trình Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền; luân chuyển, xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết lên Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, cơ quan trung ương; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan trung ương để né tránh trách nhiệm.

Bên cạnh đó, rà soát số dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn, phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ theo thẩm quyền.

Tổng hợp các vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Chính phủ, Quốc hội, trong đó chỉ rõ các điều khoản của quy định, văn bản là nguyên nhân của các vướng mắc gửi về tổ công tác trước ngày 30/5 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Cùng với đó, các địa phương thực hiện công bố, công khai trên cổng thông tin điện tử danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo chung cư cũ.

Cơ quan quản lý có văn bản gửi tới Ngân hàng Nhà nước về danh mục dự án đủ điều kiện vay vốn để các ngân hàng thương mại có cơ sở cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, trước ngày 30/5.

Hồng Khanh

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia nói gì về nguồn cung chung cư và lãi suất thời gian tới?

Chuyên gia Kinh tế trưởng DXS cho rằng nguồn cung chung cư tại TPHCM sắp tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục khan hiếm.

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98