Dầu tăng nhẹ nhờ dự báo nhu cầu dầu tăng trong nửa cuối năm nay

23/05/2023 06:42
23-05-2023 06:42:33+07:00

Dầu tăng nhẹ nhờ dự báo nhu cầu dầu tăng trong nửa cuối năm nay

Giá dầu tăng vào ngày thứ Hai (22/5) nhờ dự báo nhu cầu dầu tăng trong nửa cuối năm nay, trong khi nguồn cung từ Canada và OPEC+ giảm trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, đà tăng giá dầu đã bị kìm hãm bởi đồng USD mạnh hơn và khi thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 41 xu (tương đương 0.5%) lên 75.99 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 44 xu (tương đương 0.6%) lên 71.99 USD/thùng.

Hợp đồng xăng tương lai của Mỹ là yếu tố thúc đẩy giá dầu lớn nhất. Hợp đồng xăng tương lai vọt 2.8% lên 2.6489 USD/gallon, mức cao nhất trong 1 tháng.

Các chuyên gia phân tích tại Ritterbusch and Associates cho biết: “Sức mạnh của giá xăng hôm nay đã hỗ trợ giá dầu tăng với ngày lễ Tưởng niệm đang đến gần”.

Ngày Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) của Mỹ đánh dấu sự khởi đầu của mùa du lịch hè cao điểm.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo về tình trạng khan hiếm dầu sắp xảy ra trong nửa cuối năm khi cầu dự kiến vượt cung gần 2 triệu thùng/ngày.

Một giám đốc điều hành cấp cao tại Vitol cho biết châu Á sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng nhu cầu dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, mức tăng có khả năng dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá dầu tăng cao.

Tuần trước, cả 2 hợp đồng dầu đều tăng 2%, đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong 5 tuần sau khi các vụ cháy rừng làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Alberta, Canada.

Tác động của việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được biết là nhóm OPEC+, cũng đang được cảm nhận sau khi có hiệu lực trong tháng này.

Sản lượng dầu tại khu vực Kurdistan ở Iraq tiếp tục giảm khi lượng xuất khẩu đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ có ít dấu hiệu khởi động lại sau 2 tháng ngừng hoạt động.

JP Morgan cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu từ OPEC+ đã giảm 1.7 triệu thùng/ngày vào ngày 16/5/2023, đồng thời cho biết thêm rằng xuất khẩu dầu của Nga có thể sẽ giảm vào cuối tháng 5/2023.

Đồng USD tăng, dao động ngay dưới mức đỉnh 2 tháng, khi nhà đầu tư chờ đợi những tín hiệu mới về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tiếp tục nâng lãi suất hay không và theo dõi những thông tin về vấn đề trần nợ của Mỹ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98