ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng!

26/05/2023 09:29
26-05-2023 09:29:05+07:00

ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng!

Bức tranh kinh tế của Việt Nam trong 2022 và 2023 cho thấy, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng! Tuy nhiên, nếu chúng ta để đà suy giảm này tiếp tục thì tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng, tác động đến vấn đề an sinh xã hội. Do vậy, cần phải tập trung để có những giải pháp cấp bách và lâu dài để đảm bảo kinh tế Việt Nam phát triển bền vững hơn, nâng cao tính độc lập, tự chủ trong thời gian tới.

Các ý kiến phát biểu tại Tổ 2 gồm các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh, cơ bản tán thành với nhiều nội dung Báo cáo của Chính phủ. Quốc hội, Chính phủ đã có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, giúp kinh tế nước ta đã phục hồi nhanh, đạt được những kết quả khá toàn diện, tích cực trên nhiều lĩnh vực, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sau khi đánh giá bổ sung đã có nhiều thay đổi tích cực hơn.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, tình hình trong và ngoài nước hết sức khó khăn, nhưng nước ta giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định về tỷ giá và lạm phát, thị trường tài chính - tiền tệ vẫn cơ bản ổn định là thành tựu nổi bật.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng! - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Nhìn bức tranh kinh tế của Việt Nam trong 2022 và 2023, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng!

Kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, bối cảnh kinh tế thế giới hơn 3 năm vừa qua rất khó khăn, nhiều yếu tố bất lợi, bất định và tác động đến kinh tế thế giới. Trong 2 năm đại dịch COVID-19 (năm 2020 và 2021), thế giới đã chao đảo khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bước sang năm 2022, chúng ta kỳ vọng đến sự phục hồi mạnh của của của thế giới nhưng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine lại bùng phát dẫn đến những tác động nghiêm trọng đến tình hình kinh tế- xã hội, chính trị của thế giới, khủng hoảng về năng lượng, khủng hoảng lương thực, khủng hoảng nhân đạo…

Cho đến nay, cuộc xung đột này thấy vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc và còn diễn biến phức tạp. Hơn 3 năm đầy khó khăn đó, kinh tế thế giới đã chao đảo và có lúc là suy thoái đến âm 3,5%.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, nước ta là quốc gia có độ mở lớn thì bị tác động càng nặng nề hơn. Nhất là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực, thế giới rơi vào vòng xoáy của lạm phát… và những rung chuyển của thị trường ngoại hối, các đồng tiền biến động rất mạnh.

Thương mại thế giới sụt giảm, các quốc gia xuất khẩu là thế mạnh thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nói như vậy để thấy rằng kinh tế Việt Nam chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn.

Cần giải pháp cấp bách và lâu dài để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng: Nhìn bức tranh kinh tế của Việt Nam trong 2022 và 2023, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng!

Theo ông, đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm 2022 là trên 8% và vẫn giữ được nền tảng của kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát kiểm soát được dưới 4%...

Tuy nhiên, các đại biểu của đoàn TPHCM cũng cho rằng, nếu chúng ta để đà suy giảm này tiếp tục thì tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng, tác động đến vấn đề an sinh xã hội.

Do vậy, cần phải tập trung để có những giải pháp cấp bách và lâu dài để đảm bảo kinh tế Việt Nam phát triển bền vững hơn, nâng cao tính độc lập, tự chủ trong thời gian tới.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng! - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Anh Tuấn: Một số tác động của bối cảnh chung của thế giới về tiêu dùng, lạm phát là ngoài tầm với với chúng ta.

Một số tác động chung của thế giới nằm "ngoài tầm với" của chúng ta

Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn cũng cho rằng, tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng, sức tiêu dùng của các nước, đặc biệt là những thị trường mà chúng ta xuất khẩu lớn, ảnh hưởng tới xuất khẩu và sản xuất hàng hóa trong nước.

Nước ta cũng đã đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm động lực tăng trưởng, kích cầu tiêu dùng,  sản xuất ….

Tuy nhiên, một số tác động của bối cảnh chung của thế giới về tiêu dùng, lạm phát là ngoài tầm với với chúng ta. Mặc dù chúng ta đã thực hiện các biện pháp tăng cường đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thêm thị trường khác trong khối Châu Phi, Nam Mỹ… nhưng tiến trình còn rất chậm.

Theo đại biểu, chúng ta cần phải tính toán, nghiên cứu những gì nền kinh tế chúng ta có thể mạnh chủ động được thì cần quan tâm, nghiên cứu và tập trung thúc đẩy nhiều hơn.

Báo Chính phủ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98