ĐHĐCĐ CII lần 2: Ông Lê Quốc Bình tiết lộ "mỏ vàng" mới của CII

24/05/2023 09:26
24-05-2023 09:26:59+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ CII lần 2: Ông Lê Quốc Bình tiết lộ "mỏ vàng" mới của CII

Sáng 24/05, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 nhằm thông qua những nội dung trước đó đại hội lần 1 bất thành (ngày 26/04) do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự.

Tại đại hội, ông Lê Quốc Bình – Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT CII cho biết, việc trả nợ trái phiếu đúng hạn trong quý 1 thể hiện ba yếu tố. Thứ nhất, năng lực tài chính, nguồn thu từ dự án giao thông, BOT rất tốt. Thứ hai, dù có dư nợ lớn nhưng uy tín tín dụng của CII trên thị trường vẫn được đảm bảo. Thứ ba, thể hiện khả năng thanh khoản của CII, cho thấy Công ty vẫn đảm bảo hoạt động liên tục.

Đầu năm 2023 đến nay, thị trường tài chính diễn biến không thuận lợi, tuy nhiên CII đã ít bị ảnh hưởng do HĐQT chủ trương không đầu tư dự án mới, thay vào đó là hoàn thành các dự án đang đầu tư. Trong giai đoạn 2023 - 2024, ông Bình cho hay Công ty sẽ chưa vội mở rộng quy mô đầu tư do phải theo dõi diễn biến của thị trường.

Năm 2023, CII sẽ tập trung khai thác các dự án đã về đích gồm 7 dự án BOT, tòa nhà 152 Điện Biên Phủ và một số dự án bất động sản khác. Bên cạnh đó, Công ty sẽ cố gắng giữ xếp hạng tín dụng ở mức AAA.

"Mỏ vàng" mới của CII

Ông Bình chia sẻ về một số vấn đề phát sinh sau lần họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 1 cho đến nay. Thứ nhất, về thương vụ 9,400 tỷ đồng, hiện đã duyệt 2,400 tỷ đồng; gói tiếp theo 6,950 tỷ đồng sẽ có kết quả vào tuần sau. Sau khi được duyệt gói 6,950 tỷ đồng, CII sẽ công bố tên của tổ chức tài chính này, hiện nay chỉ có thể bật mí tổ chức này nằm trong top 3 tổ chức trên thị trường tài chính Việt Nam.

Thứ hai, cuối tháng 4, TPHCM thành lập một số tổ đầu tư hạ tầng trên địa bàn TPHCM. Dự án BT Thủ Thiêm đã được xem xét thay đổi cách thi công để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân không chịu đền bù. Do đó, dự án chuẩn bị sẽ được khởi động lại.

Thứ ba, HĐQT đã tìm được một một dự án hạ tầng đầy tiềm năng, có thể xem là “mỏ vàng” cho CII nếu thắng thầu. Tổng mức đầu tư khoảng 4,000 tỷ đồng. Về vị trí, ông Bình nhấn mạnh, dự án nằm ở nơi huyết mạch của TPHCM, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế thành phố. Nếu nhanh thì tháng 7, CII sẽ kiến nghị TPHCM về đầu tư cơ sở hạ tầng cho dự án này.

THẢO LUẬN

Cơ sở cho kế hoạch doanh thu năm 2023?

TGĐ Lê Quốc Bình: Doanh thu từ BOT đã có 2,300 tỷ đồng. Ngoài ra, CII còn một ít BĐS đã bàn giao sẽ được hạch toán vào năm 2023, với khoảng 1,000 tỷ đồng; còn lại là doanh thu xây dựng và thoái vốn.

Tỷ lệ sở hữu của CII tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận?

Ông Lê Quốc Bình: CII sở hữu 89%.

Tại sao các năm trước không chia cổ tức bằng tiền?

Ông Lê Quốc Bình: Về chi trả cổ tức bằng tiền, trong các năm trước, do CII tập trung để đưa các dự án về đích trong khi không thực hiện tăng vốn đã dẫn đến việc dòng tiền của CII gặp nhiều khó khăn, do đó không thể thực hiện chia cổ tức.

Số tiền huy động 9,400 tỷ đồng sẽ được dùng làm gì?

Ông Lê Quốc Bình: Số tiền này Công ty sẽ dùng để tái cấu trúc vốn của hai dự án quy mô lớn của CII. Thứ nhất, chi phí lãi vay sẽ giảm đi. Thứ hai, CII được phép rút tiền song song với khoản vay ngân hàng theo tỷ lệ nợ vay ngân hàng và CII. Quan trọng là CII sẽ có thể làm Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 nhờ nguồn vốn huy động được.

Cụm dự án miền Tây có giá trị 1 tỷ USD, hiện chỉ có CII là đủ năng lực làm. Yêu cầu gói thầu 1 tỷ USD đã được Nhà nước đẩy nhanh nhưng phải đến cuối 2024 Công ty mới có thể dự thầu do phải lên thiết kế hạ tầng.

Chia sẻ thêm về dự án “mỏ vàng” 4,000 tỷ đồng đã đề cập?

Ông Lê Quốc Bình: Còn quá sớm để nói về dự án này. Theo luật, doanh nghiệp đề xuất dự án sẽ được cộng 5% điểm khi dự thầu. Do đó, Công ty không thể công bố tên của dự án. Khi nào công ty được công nhận là doanh nghiệp đề xuất thì sẽ công bố tên dự án.

Về quỹ đất tại Thủ Thiêm, CII có tổng cộng 9.6 ha, đã sử dụng 4.3 ha, còn 5.3 ha nhưng khi nào nhận được đất thực tế để khai thác xây dựng chung cư, văn phòng thì vẫn chưa xác định được.

Thương vụ thoái vốn SII lãi hay lỗ?

Ông Lê Quốc Bình: Thương vụ thoái vốn SII, Công ty có lãi. Trong năm nay, đối tác sẽ thanh toán 50% còn lại.

Sau khi thoái vốn khỏi SII, CII sẽ đầu tư lại vào NBB và một số doanh nghiệp dự án khác.

Tính khả thi của dự án đường trên cao?

Ông Lê Quốc Bình: Quá khó, đường trên cao đi qua 5 quận, chi phí đền bù giải tỏa khoảng 20 ngàn tỷ. Tuy nhiên, CII sẽ không đền bù. CII sẵn sàng bỏ 28 ngàn tỷ để thực hiện dự án nếu TPHCM thực hiện đền bù.

Việc huy động từ trái phiếu chuyển đổi và tổ chức tài chính cộng với dư nợ hiện tại, tổng nợ của CII sẽ lên gần 35 ngàn tỷ đồng nhưng doanh thu thu phí chỉ hơn 3 ngàn tỷ đồng/năm, phương hướng trả nợ của Công ty?

Ông Lê Quốc Bình: Bản chất là không tăng dư nợ do số tiền huy động sẽ dùng để hoán đổi các khoản nợ hiện tại.

Còn về doanh thu, năm nay doanh thu thu phí dự kiến khoảng 3,200 tỷ đồng, tuy nhiên CII không đầu tư mới nên toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để trả lãi các khoản nợ. Mặt khác, trong các năm sau, lưu lượng xe sẽ tăng lên cộng với đó phí thu cũng sẽ tăng theo chu kỳ 3 năm, qua đó doanh thu sẽ càng ngày càng tăng, tốc độ trả nợ cũng sẽ nhanh hơn.

Đủ điều kiện tổ chức với hơn 40% cp có quyền biểu quyết tham dự

Theo biên bản kiểm tra tư cách cổ đông, tại 9h ngày 24/05, Đại hội có 107 cổ đông tham dự, đại diện cho 40.46% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của CII. Do đó, ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 của CII đủ điều kiện tiến hành.

ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 của CII tổ chức sáng ngày 24/05/2023. Ảnh: Thượng Ngọc

Đặt mục tiêu lãi 469 tỷ đồng

Năm 2023, CII đặt mục tiêu tổng doanh thu 5,155 tỷ đồng và lãi ròng 469 tỷ đồng, lần lượt giảm 30% và 50% so với kết quả của năm 2022.

Được biết, kết quả năm 2022 của Công ty tăng đột biến là nhờ việc thương vụ thoái vốn CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB). Theo BCTC, CII đã lãi hơn 810 tỷ đồng từ các thương vụ thoái vốn công ty con và chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính.

Trở lại với 2023, CII dự báo sẽ là năm nhiều thử thách của nề kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, CII sẽ tập trung vào một số công tác như:

Gia tăng dòng thu từ các dự án BOT cầu đường: CII dự kiến sẽ bắt đầu hợp nhất dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (dự án có doanh thu lớn nhất trong danh mục hiện tại) từ Q3/2023. Đồng thời, CII sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc tăng giá về tại một số dự án BOT theo lộ trình đã quy định trong hợp đồng.

Hoàn thành việc bản giao phần căn hộ còn lại tại các dự án bất động sản hiện hữu như D'Verano, The River và căn hộ 152 Điện Biên Phủ.

Đồng thời, đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý bao gồm thủ tục thanh toàn các hợp đồng BT để phát triển quỹ đất, xin chấp thuận đầu tư cho các dự án mới, tính tiền và nộp tiền sử dụng đất cho các dự án hiện hữu.

Triển khai các phương án thu hồi vốn và lợi nhuận đầu tư theo nghị quyết của HĐQT và ĐHĐCĐ, qua đó tăng nguồn vốn chủ sở hữu, sức khỏe tài chính doanh nghiệp và đảm bảo nguồn chi trả cổ tức cho cổ đông.

Đối với việc phân chia lợi nhuận, CII dự kiến sẽ thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với cùng tỷ lệ 15%. CII sẽ thực hiện chia cổ tức sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và tài chính khác; đã trích lập các quỹ công ty và bù đắp lỗ trước đó.

Kế hoạch phát hành 4,500 tỷ trái phiếu chuyển đổi

Tâm điểm của ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CII là kế hoạch phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng với tổng giá trị gần 4,500 tỷ đồng.

* CII lên kế hoạch phát hành 4,500 tỷ trái phiếu chuyển đổi

Đối với gói trái phiếu chuyển đổi thứ nhất (gói 1), CII dự kiến phát hành hơn 25.2 triệu trái phiếu với thời hạn 10 năm, tương đương tổng giá trị hơn 2,522 tỷ đồng. Nếu được ĐHĐCĐ thông qua, Công ty sẽ triển khai phát hành trong năm 2023, ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Đối tượng phát hành sẽ là các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:1 (cổ đông với mỗi cổ phần nắm giữ tại ngày chốt danh sách sẽ có 1 quyền mua, cổ đông có 10 quyền mua sẽ được mua 1 trái phiếu, quyền mua sẽ được chuyển nhượng 1 lần).

Với số tiền huy động được từ gói 1, CII dự kiến sẽ dùng để góp vốn hoặc mua trái phiếu phát hành từ hai công ty dự án là CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội (Công ty Xa Lộ Hà Nội) và Công ty TNHH MTV BOT Tỉnh Ninh Thuận (Công ty Ninh Thuận). Trong đó, hạn mức đầu tư tối đa cho Công ty Xa Lộ Hà Nội là 2,400 tỷ đồng, còn Công ty Ninh Thuận là 1,200 tỷ đồng.

Đối với phương án trả lãi, lãi của đợt lô trái phiếu sẽ được trả mỗi 3 tháng/lần với lãi suất năm đầu tiên cố định ở 10%/năm, các kỳ tính lãi tiếp theo sẽ được tính bằng bình quân lãi suất tiết kiệm cá nhân 12 tháng của Vietcombank và VietinBank + 2.5%/năm.

Liên quan đến việc chuyển đổi trở lại cổ phần, tương ứng với thời hạn 10 năm của trái phiếu, CII sẽ tổ chức 10 đợt chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần cho trái chủ (mỗi năm 1 đợt) vào ngày tròn năm kể từ ngày phát hành. Giá chuyển đổi sẽ là 10,000 đồng/cp.

Song song với các lần chuyển đổi trái phiếu, CII sẽ thực hiện phát hành cổ phần phổ thông để phục vụ cho việc chuyển đổi.

Đối với đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi thứ hai (gói 2), thời hạn, lãi suất, đối tượng và phương án trả lãi sẽ tương tự gói 1. Mặt khác, gói 2 sẽ có tổng giá trị phát hành là 1,978 tỷ đồng, tương đương gần 19.8 triệu trái phiếu. Trong lần này, tỷ lệ để cổ đông hiện hữu mua trái phiếu là 20:1. Đợt phát hành sẽ diễn ra trong vòng hai năm kể từ ngày được ĐHĐCĐ phê duyệt.

Với số tiền huy động được từ gói 2, CII dùng 1,090 tỷ đồng để thanh toán hai lô trái phiếu CIIB2024009 và CIIB2124001, phần còn lại dùng để góp vốn hoặc mua trái phiếu phát hành từ Công ty Ninh Thuận.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hà Lễ

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98