ĐHĐCĐ SIP: Dự kiến niêm yết HOSE quý 3, lãi sau thuế quý 2 gần 270 tỷ

30/05/2023 10:09
30-05-2023 10:09:23+07:00

ĐHĐCĐ SIP: Dự kiến niêm yết HOSE quý 3, lãi sau thuế quý 2 gần 270 tỷ

Ngày 29/05, CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM: SIP) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt hơn 755 tỷ đồng, giảm 25% so cùng kỳ. Bên cạnh đó là kế hoạch niêm yết cổ phiếu SIP trên sàn HOSE.

Kế hoạch năm 2023 thận trọng

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của SIP thống nhất mục tiêu tổng doanh thu gần 5,313 tỷ đồng, giảm 12%; lợi nhuận sau thuế hơn 755 tỷ đồng, giảm 25% so với thực hiện năm 2022. Bên cạnh đó, đại hội chốt kế hoạch cổ tức tỷ lệ 10%.

Về cơ cấu doanh thu các mảng, dự kiến năm nay doanh thu và lợi nhuận mảng cho thuê nhà xưởng trong năm 2023 lần lượt 40 tỷ đồng và 6 tỷ đồng. Còn cho thuê đất dự kiến doanh thu 62 tỷ đồng, lợi nhuận 24 tỷ đồng.

Mục tiêu kinh doanh năm 2023 của SIP (Đvt: Triệu đồng)

Nguồn: SIP

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT cho hay, nguồn thu chính trong năm 2022 chủ yếu là từ cho thuê đất có cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích như điện, nước, nước thải. Năm 2023 sẽ bị ảnh hưởng bởi nguy cơ chậm hồi phục kinh tế, vì vậy, Công ty đưa ra kế hoạch thuê đất khu công nghiệp (KCN) Phước Đông 20 ha, KCN Đông Nam 3 ha và cho thuê nhà xưởng với KCN Đông Nam 1.2 ha, KCN Lê Minh Xuân 3.3 ha và KCN Phước Đông 1.82 ha.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ông Hùng cho hay Công ty tập trung đền bù giải phóng mặt bằng KCN Phước Đông giai đoạn 3, song song tìm kiếm các nhà đầu tư; triển khai hoàn thiện pháp lý tại các dự án khu dân cư, tái định cư để đưa vào kinh doanh; tìm kiếm dự án mới tại các tỉnh phía Nam; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đón tiếp các tập đoàn nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam và cuối cùng là xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, nhiệt huyết.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của SIP diễn ra theo hình thức trực tuyến hôm 29/05.

Kỳ vọng SIP lên HOSE trong quý 3

Ông Hùng cho biết, Công ty đã gửi hồ sơ cho Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) từ tháng 09/2022. HOSE yêu cầu cập nhật bổ sung một số thông tin, số liệu, dự kiến đầu tháng 6, SIP gửi lại bổ sung hồ sơ cập nhật. Ông Hùng kỳ vọng SIP sẽ niêm yết trên HOSE vào quý 3.

Về việc SIP thoái vốn tại công ty liên kết CTCP Xây dựng và Phát triển Thế Hệ Mới, ông Hùng cho biết, hiện nay SIP đang tập trung vốn để phát triển những dự án mới, đặc biệt là việc đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn 3 của KCN Phước Đông đang trong quá trình triển khai, do vậy Công ty đã thoái vốn tại Thế Hệ Mới.

Việc này không có nghĩa SIP không thực hiện xây dựng nhà xưởng mà Công ty vẫn tiếp tục thực hiện theo hình thức đa dạng hơn, trong đó có hợp tác hoặc trực tiếp làm để đẩy mạnh hơn việc phát triển và cho thuê nhà xưởng. Đặc biệt ở các địa điểm trọng điểm như TPHCM, Long Thành.

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT tại ĐHĐCĐ năm 2023 của SIP

Được biết, SIP thông báo thoái hết vốn tại công ty liên kết Thế Hệ Mới trong khoảng thời gian từ 24 - 26/05/2023 theo phương thức thỏa thuận, giá trị giao dịch không được công bố. Ông Lư Thanh Nhã – Tổng Giám đốc SIP thông tin, việc thoái vốn tại Thế Hệ Mới có lãi và hiệu quả.

Tỷ lệ sở hữu của SIP tại các công ty sau khi thoái vốn

Nguồn: SIP

Với việc góp vốn vào Cao su miền Nam (CSM), Chủ tịch Hùng nhận định đây là doanh nghiệp có liên quan tới các ngành nghề của Tập đoàn Cao su và kế hoạch thu hút đầu tư trong thời gian đầu khi SIP triển khai ở địa bàn KCN Phước Đông, có rất nhiều cao su. Do đó, SIP muốn thu hút đầu tư vào doanh nghiệp cao su ở KCN, đồng thời tin vào triển vọng cổ phiếu CSM. Hiện nay, việc đầu tư này bảo đảm hiệu quả, bên cạnh đó, SIP cũng đang đầu tư vào một số cổ phiếu ngành cao su như Cao su Tây Ninh (TRC).

Về kinh doanh điện mái áp, năng lượng tái tạo, ông Hùng cho hay việc đầu tư này có liên quan đến hợp tác các nhà đầu tư trong KCN, nên có thể thay đổi theo thời gian. Nhìn chung kế hoạch kinh doanh điện áp mái trong KCN thuộc phạm vi quản lý của SIP tương đối tốt, ông Hùng đánh giá.

Ước quý 2 đạt 266 tỷ lợi nhuận sau thuế

Ông Nhã cho biết, trong quý 2/2023 dự kiến doanh thu SIP đạt 1,500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 266 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, đây là vấn đề còn rất mới nên Công ty vẫn đang theo dõi và phân tích thêm khả năng này, ông Nhã cho hay.

Liên quan đến các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), lãnh đạo SIP nhận định đây đang là vấn đề khó của Công ty. SIP đã làm việc với các cơ quan có liên quan và gửi phản ánh cho tỉnh UBND thành phố cách đây hơn 1 năm. Công ty hiểu rằng các quy định về PCCC liên quan đến việc điều chỉnh luật thì mới thay đổi được. Hiện các quy định của PCCC đang gây khó khăn trong việc nghiệm thu các nhà xưởng SIP đang triển khai.

Khó khăn không những kéo dài mà còn gây ảnh hưởng đến giá thành của nhà xưởng. Chi phí cho việc sơn chống cháy, các biện pháp thực hiện nghiệm thu PCCC cũng hết sức tốn kém.

Nhiều nhà xưởng đã thi công xong nhưng SIP phải xây thêm cột để ốp các cột lại, cột bằng thép xây chồng cột bằng gạch, xi măng từ trên xuống dưới thì nghiệm thu mới đạt.

Điều đáng mừng là Thủ tướng và các cơ quan trung ương đã có chỉ đạo tháo gỡ, thay đổi để giải quyết những bất cập không hợp lý trong quy định PCCC nhà xưởng, ông Hùng trải lòng.

Thành Nguyễn

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) đặt mục tiêu gia tăng về cả doanh thu và lợi nhuận...

Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng

BCTC hợp nhất vừa công bố của Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) cho thấy lãi trước thuế trong quý 1/2024 đạt hơn 4,892 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so với...

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ...

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98