Hiệp hội gỗ bức xúc vì hoàn thuế chậm, ngành thuế siết kỷ luật cán bộ

28/05/2023 18:00
28-05-2023 18:00:00+07:00

Hiệp hội gỗ bức xúc vì hoàn thuế chậm, ngành thuế siết kỷ luật cán bộ

Sau khi tiếp nhận ý kiến của Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam về vướng mắc trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của người nộp thuế gây bức xúc trong dư luận.

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 470 ngày 26-5 chỉ đạo “Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, đánh giá đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay, không chậm trễ, hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế GTGT nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp”.

Bởi vậy, với sự đôn đốc từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế địa phương siết kỷ luật trong việc thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế GTGT. Cục trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện.

Vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng. Ảnh: PLO

Tổng cục Thuế giao cho các Cục trưởng chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng pháp luật quy định, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đã kiểm tra, xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thì khẩn trương ban hành quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn quy định.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đang kiểm tra, xác minh số thuế đủ điều kiện hoàn thì phải thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ, dự kiến thời gian giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch…

Trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã chuyển cơ quan điều tra thì phải có thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết và căn cứ kết luận của cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Còn với các hồ sơ hoàn thuế GTGT đang có vướng mắc, phản ánh của các Hiệp hội, DN thì cần tổ chức đối thoại ngay với Hiệp hội, DN trong thời gian từ ngày 29-5 đến ngày 2-6 để làm rõ vướng mắc, tổng hợp báo cáo kết quả về Tổng cục Thuế.

Trường hợp hồ sơ hoàn thuế GTGT chưa được chấp nhận do chưa đủ thủ tục thì phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế và ghi rõ lý do không chấp nhận.

Đã hoàn 19.100 tỷ đồng thuế GTGT với mặt hàng gỗ

Từ ngày 1-1-2022 đến 17-5-2023, cơ quan thuế đã giải quyết 4.760 hồ sơ hoàn thuế thuộc ngành gỗ, tương ứng số tiền đã được hoàn 19.100 tỷ đồng. DN hủy đề nghị hoàn thuế với 215 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị 1.514 tỷ đồng, do DN tự rà soát, đối chiếu với quy định thấy hồ sơ bị thiếu, kê khai sai, cần điều chỉnh số liệu...

Cơ quan thuế từ chối 44 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị hoàn 310 tỷ đồng, do thiếu, sai mẫu, không đủ thủ tục...

Số hồ sơ đề nghị hoàn chưa được cơ quan thuế giải quyết là 199 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị hoàn 1.119 tỷ đồng. Nguyên nhân do hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định; hồ sơ được chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xác minh; do DN xin tạm dừng, hoãn thời gian kiểm tra; do DN chưa cung cấp đủ tài liệu hoặc chờ kết quả xác minh...

Trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế chủ yếu xác minh đến DN trung gian bán hàng cho DN hoàn thuế. Qua xác minh, cơ quan thuế phát hiện 264 DN trung gian bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm dừng hoạt động.

Qua rà soát thông tin dữ liệu đối với các DN kinh doanh mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ, có 6.712 DN bỏ địa chỉ kinh doanh, 897 DN tạm dừng hoạt động. Đặc biệt có 24 DN nằm trong vụ án đã khởi tố, điều tra về tội mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ của 9 DN trực tiếp đề nghị hoàn thuế GTGT mặt hàng gỗ và sản phẩm làm từ gỗ sang cơ quan công an để phối hợp điều tra, xác minh (không kể các doanh nghiệp trung gian bán hàng cho doanh nghiệp hoàn thuế).

Nguyên nhân do DN có dấu hiệu sử dụng hóa đơn khống để hoàn thuế, DN mua hàng của doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế...

MINH TRÚC

Pháp luật TPHCM





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98