Huyền thoại đầu tư 99 tuổi khuyên nhủ người trẻ: Muốn thành công, hãy tránh xa những người độc hại

15/05/2023 13:31
15-05-2023 13:31:16+07:00

Huyền thoại đầu tư 99 tuổi khuyên nhủ người trẻ: Muốn thành công, hãy tránh xa những người độc hại

Theo huyền thoại đầu tư Charlie Munger (99 tuổi), thành công của một người phụ thuộc vào những người bạn mà người đó kết giao.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, Charlie Munger, “cánh tay phải” của Warren Buffet, đã đưa ra nhiều lời khuyên cả về kinh doanh lẫn cuộc sống. Ông Munger nhấn mạnh rằng những con người độc hại có thể cản trở con đường đi đến thành công của bạn.

Munger nói rằng “Bài học tuyệt vời của cuộc sống cho bạn biết nên loại họ ra khỏi cuộc đời của bạn ngay lập tức, càng nhanh càng tốt”.

Ông còn nói thêm rằng: “Đơn giản là hãy chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, đầu tư khôn ngoan, và né tránh những con người và các hoạt động độc hại. Cố gắng học hỏi không ngừng, và tìm cách trì hoãn những ham muốn. Nếu làm được tất cả những điều đó, bạn chắc chắn sẽ thành công. Nếu không, hãy trông đợi vào sự may mắn của mình”.

Charlie Munger và Warren Buffett

Buffett cũng có quan điểm tương tự với những lời nhận xét của Munger. Buffett khuyên mọi người cần nhận biết liệu người khác có đang giở trò thao túng tâm lý hay không và nên tránh những hành vi đó.

Buffett nói “Tôi chưa thấy người tử tế nào đến khi chết mà không có bạn bè ở cạnh. Nhưng khá nhiều người giàu có khi chết lại trên đống tiền và không có ai cạnh bên”.

Tình bạn của Buffett và Munger là một ví dụ điển hình cho điều này. Trước đây vào năm 2021 Buffet đã nói với CNBC rằng ngay từ đầu trong sự nghiệp của cả hai, họ đã cố gắng "kết giao với những người mà chúng tôi muốn kết giao và nếu chúng tôi kết giao với những người không ra gì thì đó là vấn đề của chúng tôi, nhưng chúng tôi không cần phải làm vậy."

“Điều thực sự tuyệt vời là khi bạn có thể làm những gì bạn muốn trong cuộc sống và kết giao với những người bạn muốn kết giao trong cuộc sống,” Buffett nói với CNBC, khi đề cập đến ông Munger. "Và cả hai chúng tôi đều mang tinh thần đó trong suốt hành trình của mình."

Mặc dù ông Munger nói rõ rằng sự độc hại có thể cản trở thành công của cá nhân ai đó, nhưng chính nó cũng có thể gây bất lợi cho môi trường làm việc. Theo nghiên cứu từ Trường Quản lý MIT Sloan, văn hóa làm việc độc hại là nguyên nhân quan trọng nhất có thể khiến nhân viên nghỉ việc.

Lương thấp và tình trạng công việc bấp bênh cũng có thể khiến nhân viên bỏ việc, nhưng những yếu tố này không ảnh hưởng nặng bằng văn hóa làm việc độc hại. Cứ 9 công nhân Mỹ thì có 1 người cho biết họ đã trải qua môi trường làm việc độc hại. Tương đương khoảng 30 triệu người trong lực lượng lao động nước này.

Theo nghiên cứu, để thúc đẩy một môi trường làm việc lành mạnh hơn, các nhà lãnh đạo và quản lý của công ty đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập văn hóa công ty và khuyến khích những thái độ làm việc tích cực lan tỏa đến phần còn lại của công ty.

Và nếu người quản lý hoặc nhân viên độc hại đó dường như không thay đổi, thì theo lời khuyên của Munger, có lẽ đã đến lúc bạn nên loại bỏ họ.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98