NHNN giảm lãi suất điều hành lần 3, thị trường chứng khoán sẽ không phản ứng mạnh?

24/05/2023 13:17
24-05-2023 13:17:08+07:00

NHNN giảm lãi suất điều hành lần 3, thị trường chứng khoán sẽ không phản ứng mạnh?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có hai 2 quyết định điều hành lãi suất, có hiệu lực từ ngày 25/5/2023. Trong đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5.5% xuống còn 5%, đánh dấu lần thứ 3 hạ lãi suất điều hành trong năm. Chuyên gia từ các công ty chứng khoán (CTCK) đã có những nhận định về ảnh hưởng của sự kiện trên đến TTCK trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán phản ứng không quá mạnh

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích CTCK Yuanta cho biết việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đã được thị trường dự báo trước, nhiều thông tin cũng đã được đưa ra ngoài thị trường trước đó. Thông tin này không phải là một tác động lớn đối với thị trường trong ngắn hạn, do đó thị trường có thể sẽ không phản ứng tích cực trong ngắn hạn.

Nhưng động thái này của NHNN sẽ có tác động tích cực hơn trong trung và dài hạn. Nhìn lại lịch sử những lần giảm lãi suất của NHNN trước năm 2023, có 3 trên 5 lần giảm lãi suất thì thị trường chứng khoán có mức tăng trưởng rất tốt về dài hạn, 2 lần còn lại thị trường chứng khoán giảm điểm. Tuy nhiên, ông Minh lưu ý, những lần giảm điểm này đều chịu ảnh hưởng từ những đợt khủng hoảng trên toàn cầu. Còn trong bối cảnh hiện tại, kinh tế thế giới đang có dấu hiệu bước qua giai đoạn suy thoái, do đó kịch bản khủng hoảng như năm 2008 có thể không lặp lại.

Cùng quang điểm, ông Nguyễn Vũ Luân – Trưởng phòng môi giới Chứng khoán VNDirect, cho biết thị trường chứng khoán đã phản ứng với những thông tin này, đặc biệt là nhóm chứng khoán. Thông tin NHNN giảm lãi suất lần 3 chủ yếu giải quyết vấn đề tâm lý.

Ông Luân cho biết, dù lãi suất giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, chưa đủ để kích thích dòng tiền từ kênh khác như tiết kiệm quay trở lại thị trường chứng khoán.

Về phía các doanh nghiệp, động thái này có thể giúp các doanh nghiệp đỡ áp lực nợ vay và kinh doanh tốt hơn. Nhưng việc kinh doanh cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, các yếu tố này tích cực cộng với việc giảm lãi suất thì mới có ý nghĩa.

Nhu cầu đi vay của các doanh nghiệp vẫn còn yếu, việc giảm lãi suất thấp sẽ kích thích doanh nghiệp vay thêm, nhưng mặt khác các doanh nghiệp phải làm ăn kinh doanh được thì mới vay thêm. Hiện tăng trưởng tín dụng đang ở mức thấp, cần chờ xem thêm một quý nữa nhu cầu tín dụng cũng như sản xuất kinh doanh có cải thiện hay không. Các chính sách vĩ mô thường sẽ có độ trễ, vì thế cần có thời gian quan sát thêm.

Nếu mức lãi suất hiện tại chưa đủ thì sẽ cần phải giảm thêm để kích thích nền kinh tế.

Đối với thị trường chứng khoán, ông Luân cho biết dòng tiền trên thị trường chứng khoán vẫn còn yếu, không có dòng tiền mới. Dòng tiền cũ sẽ không đủ sức thúc đẩy thị trường lên những tầm cao mới. Số lượng tài khoản mới mới vừa qua ở mức thấp, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng bán ròng trong nửa đầu tháng 5.

Theo đó, thị trường có thể thăm dò, ngưỡng kháng cự 1,080 vẫn đang khá khó để vượt qua. Thị trường có thể đi “sideway up”, tức có thể đi lên rồi kiểm tra lại kháng cự, cần thời gian tích lũy.

Nhóm tài chính sẽ được hưởng lợi trực tiếp

Ông Minh đánh giá ngành tài chính là ngành hưởng lợi trực tiếp, bao gồm ngân hàng, chứng khoán và nhất là bất động sản do có đòn bẩy cao. Sau đó, nhóm ngành phi tài chính như bán lẻ, có đòn bẩy cao, nguồn vốn chiếm dụng lớn, khi lãi suất giảm sẽ tiết kiệm được chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, ngành sản xuất cũng được đánh giá sẽ hưởng lợi.

Ông Luân cũng có những đánh giá tương tự, việc giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đối với nhóm vay nợ nhiều như bất động sản hay thép, dệt may nhờ vào chi phí vốn giảm. Nếu duy trì mức lãi suất thấp đủ lâu, doanh nghiệp không bị áp lực, lợi nhuận các doanh nghiệp này sẽ được cải thiện.

Duy Khánh

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98