Thế giới dư thừa container

25/05/2023 16:29
25-05-2023 16:29:42+07:00

Thế giới dư thừa container

Hoạt động sản xuất container giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa toàn cầu hạ nhiệt sau 2 năm bùng nổ. Số lượng container tồn đọng tại các cảng biển cũng ngày càng chồng chất.

Theo số liệu từ công tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, trong quý 1/2023, sản lượng container 20 feet - kích cỡ tiêu chuẩn - giảm 71% so với cùng kỳ, xuống còn 306,000 đơn vị.

Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược so với hai năm trước khi nhu cầu hàng hóa bùng nổ gây ra tình trạng thiếu container. Vì thế, hoạt động sản xuất container trong giai đoạn đó cũng được thúc đẩy mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu đã hạ nhiệt kể từ khi các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ và nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này dẫn tới tình trạng dư thừa container quá nhiều ở các cảng biển Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc sản xuất tới 95% container trên thế giới.

AP Møller-Maersk, một trong những tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới, thông báo dừng hoạt động sản xuất container khô ít nhất cho tới năm 2024. Họ nói thêm có thể nối lại việc sản xuất container 20 feet sớm hơn loại 40 feet vì nhu cầu về loại 20 feet có vẻ ổn hơn.

Anne-Sophie Zerlang Karlsen, Giám đốc vận hành Maersk tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ công ty có thể làm phế liệu hoặc bán container cũ nhằm đối phó với tình trạng dư thừa.

Nhu cầu container giảm mạnh cũng giáng đòn nặng nề tới các nhà sản xuất. Lợi nhuận của China International Marine Containers, một trong những doanh nghiệp sản xuất container lớn nhất Trung Quốc, ở mức 160 triệu Nhân dân tệ (23 triệu USD) trong quý 1/2023, sụt giảm tới 91% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh số bán các container chuẩn giảm 77% trong cùng giai đoạn. Công ty cho biết nguyên nhân đến từ “sự suy giảm kéo dài của hoạt động thương mại bằng container và không có nhiều nhu cầu với các container mới”.

Trong khi đó, COSCO Shipping Development, công ty con của tập đoàn vận tải COSCO cũng ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận tới 71%.

Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tin rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại trong năm nay và do đó nhu cầu về container sẽ vẫn yếu. Theo các dự báo mới nhất của WTO, hoạt động thương mại hàng hóa chỉ tăng 1.7% trong năm nay – thấp hơn mức tăng trưởng 2.7% trong năm 2022.

Các hãng vận tải container đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng sau khoảng thời gian bùng nổ trước đó. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng - cùng với sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa - khiến chi phí vận chuyển tăng vọt và giúp các hãng tàu “ăn nên làm ra”.

Nhu cầu quá cao khi đó đã thôi thúc các bên gia tăng sản xuất container mới. Trong năm 2021, sản lượng container toàn cầu lên tới 7.1 triệu container chuẩn, gấp đôi so với sản lượng năm 2020, theo Drewry.

Giờ thì nhu cầu lại giảm quá mạnh đến nỗi các chủ cảng biển phải tìm không gian mới để chứa các container chưa sử dụng.

Theo Karlsen, lượng container “nằm không” hiện tăng lên ngưỡng cao kỷ lục tại khu vực này và có thể sẽ tăng thêm “rất nhiều” trong năm nay.

Số lượng container rỗng tại Thượng Hải, cảng biển lớn thứ hai thế giới, hiện cao hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm 2022, trước khi thành phố này bị phòng tỏa nhằm phòng dịch COVID-19, theo dữ liệu từ Container xChange. Điều này gây khó khăn cho công tác đảm bảo mặt bằng để chứa toàn bộ lượng container “nằm không” nói trên.

Tuy nhiên, tháng trước, Michael Fitzgerald, Phó Giám đốc tài chính tại Orient Overseas Container Line, cho biết tình trạng dư thừa container ở các cảng biển Trung Quốc đã dịu lại “trong vài tuần qua”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98