Thế giới dư thừa container

25/05/2023 16:29
25-05-2023 16:29:42+07:00

Thế giới dư thừa container

Hoạt động sản xuất container giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa toàn cầu hạ nhiệt sau 2 năm bùng nổ. Số lượng container tồn đọng tại các cảng biển cũng ngày càng chồng chất.

Theo số liệu từ công tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, trong quý 1/2023, sản lượng container 20 feet - kích cỡ tiêu chuẩn - giảm 71% so với cùng kỳ, xuống còn 306,000 đơn vị.

Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược so với hai năm trước khi nhu cầu hàng hóa bùng nổ gây ra tình trạng thiếu container. Vì thế, hoạt động sản xuất container trong giai đoạn đó cũng được thúc đẩy mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu đã hạ nhiệt kể từ khi các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ và nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này dẫn tới tình trạng dư thừa container quá nhiều ở các cảng biển Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc sản xuất tới 95% container trên thế giới.

AP Møller-Maersk, một trong những tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới, thông báo dừng hoạt động sản xuất container khô ít nhất cho tới năm 2024. Họ nói thêm có thể nối lại việc sản xuất container 20 feet sớm hơn loại 40 feet vì nhu cầu về loại 20 feet có vẻ ổn hơn.

Anne-Sophie Zerlang Karlsen, Giám đốc vận hành Maersk tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ công ty có thể làm phế liệu hoặc bán container cũ nhằm đối phó với tình trạng dư thừa.

Nhu cầu container giảm mạnh cũng giáng đòn nặng nề tới các nhà sản xuất. Lợi nhuận của China International Marine Containers, một trong những doanh nghiệp sản xuất container lớn nhất Trung Quốc, ở mức 160 triệu Nhân dân tệ (23 triệu USD) trong quý 1/2023, sụt giảm tới 91% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh số bán các container chuẩn giảm 77% trong cùng giai đoạn. Công ty cho biết nguyên nhân đến từ “sự suy giảm kéo dài của hoạt động thương mại bằng container và không có nhiều nhu cầu với các container mới”.

Trong khi đó, COSCO Shipping Development, công ty con của tập đoàn vận tải COSCO cũng ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận tới 71%.

Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tin rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại trong năm nay và do đó nhu cầu về container sẽ vẫn yếu. Theo các dự báo mới nhất của WTO, hoạt động thương mại hàng hóa chỉ tăng 1.7% trong năm nay – thấp hơn mức tăng trưởng 2.7% trong năm 2022.

Các hãng vận tải container đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng sau khoảng thời gian bùng nổ trước đó. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng - cùng với sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa - khiến chi phí vận chuyển tăng vọt và giúp các hãng tàu “ăn nên làm ra”.

Nhu cầu quá cao khi đó đã thôi thúc các bên gia tăng sản xuất container mới. Trong năm 2021, sản lượng container toàn cầu lên tới 7.1 triệu container chuẩn, gấp đôi so với sản lượng năm 2020, theo Drewry.

Giờ thì nhu cầu lại giảm quá mạnh đến nỗi các chủ cảng biển phải tìm không gian mới để chứa các container chưa sử dụng.

Theo Karlsen, lượng container “nằm không” hiện tăng lên ngưỡng cao kỷ lục tại khu vực này và có thể sẽ tăng thêm “rất nhiều” trong năm nay.

Số lượng container rỗng tại Thượng Hải, cảng biển lớn thứ hai thế giới, hiện cao hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm 2022, trước khi thành phố này bị phòng tỏa nhằm phòng dịch COVID-19, theo dữ liệu từ Container xChange. Điều này gây khó khăn cho công tác đảm bảo mặt bằng để chứa toàn bộ lượng container “nằm không” nói trên.

Tuy nhiên, tháng trước, Michael Fitzgerald, Phó Giám đốc tài chính tại Orient Overseas Container Line, cho biết tình trạng dư thừa container ở các cảng biển Trung Quốc đã dịu lại “trong vài tuần qua”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Món hời” khi lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn

Với việc lợi suất vượt quá 5%, các quỹ thị trường tiền tệ thu về lượng tiền khổng lồ mà các ngân hàng không thể theo kịp.

Startup AI giúp ngân hàng chống lại tội phạm tài chính đặt mục tiêu IPO trên Nasdaq

Khi nói đến tội phạm tài chính, các ngân hàng thường có thể “chỉ cần một quyết định là có thể thoát khỏi tình trạng hỗn loạn”, Martin Markiewicz - Giám đốc điều...

Ngân hàng trung ương Anh ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất

Một ngày sau khi các dữ liệu mới được công bố, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE đã bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%, với chênh lệch số phiếu...

Các quỹ phòng hộ có thể khiến trái phiếu Mỹ rơi vào hỗn loạn

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa đưa ra cảnh báo mới nhất về việc các quỹ phòng hộ tăng mạnh các khoản đặt cược có sử dụng đòn bẩy trên thị trường trái phiếu...

Microsoft đe dọa danh hiệu cổ phiếu giá trị nhất thế giới của Apple

Nhà phân tích thị trường cổ phiếu cấp cao tại ngân hàng tư nhân Huntington nhận định Microsoft hiện có nhiều ưu thế hơn nên sẽ không ngạc nhiên nếu Microsoft một...

Hãng vận tải Maersk: Thương mại toàn cầu có tín hiệu phục hồi

Giám đốc điều hành của hãng vận tải biển khổng lồ Maersk cho rằng trong thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu hồi phục trở lại.

Vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp gia tăng ở Thái Lan

JKN Global Group, chủ sở hữu của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe Organization), là một trong số các doanh nghiệp của Thái Lan vỡ nợ trái phiếu trong năm nay...

Vị thế thống trị của đồng USD gặp thêm nhiều thách thức

Các quốc gia đang tìm kiếm các phương pháp thay thế để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, giữa bối cảnh nhiều đồng nội tệ suy yếu và các nước theo đuổi chính sách tiền...

Tín hiệu mới trong cuộc giải cứu ông lớn quỹ tín thác Zhongrong

Zhongrong - ông lớn quỹ tín thác đang gặp rắc rối tài chính - vừa ký thỏa thuận với hai tập đoàn tài chính quốc doanh lớn nhất Trung Quốc. Đây có thể là bước đi dọn...

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Hàn Quốc giảm ba quý liên tiếp

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Hàn Quốc trong quý 2 đạt 15,31 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu dưới tác động của xu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98