Thị trường tiền ảo tuần qua: Đứng vững bất chấp khủng hoảng ngân hàng

06/05/2023 14:00
06-05-2023 14:00:00+07:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Đứng vững bất chấp khủng hoảng ngân hàng

Bitcoin và các đồng tiền khác trên thị trường tiền ảo vừa trải qua một tuần tăng nhẹ, bất chấp những dấu hiệu căng thẳng trong ngành ngân hàng Mỹ và động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Tính tới sáng ngày 06/05, Bitcoin dao động ở mức 29,650 USD, tăng 1.15% so với cuối tuần trước. Trong khi đó, Ethereum bất ngờ tăng mạnh vào cuối tuần và khép lại tuần qua với mức tăng hơn 5% lên 1,990 USD.

Trong khi đó, các đồng tiền ảo khác trong top 10 thì diễn biến tiêu cực hơn, với Ripple giảm 2.8%, Cardano lùi 2.5%, còn Solana hạ 1.8% trong tuần qua.

Diễn biến của top 10 đồng tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

Đứng vững bất chấp khủng hoảng ngân hàng và đợt nâng lãi suất của Fed

Trong những báo cáo gần đây, nhiều chuyên gia cho biết PacWest Bancorp hiện là tâm điểm lo ngại của giới đầu tư sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng trước đó. Tuy vậy, thị trường tiền ảo lại biến động không quá mạnh.

Theo lý giải từ những người ủng hộ tiền ảo, niềm tin vào hệ thống ngân hàng và đồng USD đang bị xói mòn, do đó, nhà đầu tư sẽ chuyển dần sang thị trường này.

Ngoài ra, sau buổi họp chính sách tiền tệ định kỳ, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất điều hành thêm 0.25%, lần tăng thứ 10 liên tiếp trong hơn một năm qua.

Quyết định này đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên ngưỡng 5-5.25%, đạt mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 8/2007.

Tuy nhiên, trong thông báo phát đi sau cuộc họp, Fed đã loại bỏ hoàn toàn thông điệp cứng rắn như hồi tháng 3. Tại kỳ họp trước, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết “thắt chặt chính sách tiền tệ là phù hợp” nhằm sớm kiểm soát lạm phát.

Lần này, FOMC cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá cẩn trọng các bước tăng lãi suất đã được thực hiện và hiệu quả đối với nền kinh tế để “xác định xem nó còn phù hợp” hay không.

Do đó, các nhà đầu tư hiện hy vọng nhiều hơn về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ rằng đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng.

Nói về điều này, ông Tommy Honan - người đứng đầu bộ phận phân tích thị trường tại sàn giao dịch tiền điện tử Swyftx - cho biết: "Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều biến động đáng kể trong những tháng tới, nhất là khi có thêm bất kỳ dư chấn nào trong ngành ngân hàng tại Mỹ".

Tương tự, giới chuyên gia cũng nhận định rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây sẽ là động lực quan trọng giúp thúc đẩy quá trình tăng giá của Bitcoin, đối trọng với sự kìm hãm của việc tăng lãi suất ở quốc gia này.

Giá Bitcoin có thể lên 100,000 USD vào cuối năm 2024?

Bitcoin - đồng tiền ảo lớn nhất - có thể chạm mức giá 100,000 USD vào cuối năm 2024. Đây là dự báo mới được Ngân hàng Standard Chartered đưa ra cùng khẳng định “mùa đông tiền điện tử” sắp kết thúc.

Geoff Kendric, Trưởng bộ phận nghiên cứu tài sản kỹ thuật số của ngân hàng Standard Chartered, cho biết Bitcoin có thể tăng nhờ các yếu tố như tình trạng bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, sự ổn định của các tài sản rủi ro trong bối cảnh Fed kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và khả năng sinh lời của việc khai thác tiền ảo được cải thiện.

Chuyên gia Kendrick nhận định mặc vẫn tồn tại các yếu tố bất ổn song nhóm nghiên cứu cho rằng triển vọng Bitcoin tăng lên mức giá 100,000 USD đang trở nên rõ ràng hơn.

Giá Bitcoin đã phục hồi từ đầu năm 2023 đến nay và trong tháng 4 này đã tăng lên mức trên 30,000 USD lần đầu tiên sau 10 tháng.

Sự tăng giá của Bitcoin phản ánh thị trường tiền điện tử dần phục hồi sau khi đánh mất hàng ngàn tỷ USD giá trị trong năm 2022 trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lần lượt tăng lãi suất và hàng loạt công ty trong lĩnh vực tiền điện tử phá sản.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà kinh tế đưa ra dự báo mức giá tăng cao ngất ngưởng của Bitcoin. Một nhà phân tích của ngân hàng Citibank vào tháng 11/2020 đã dự báo giá Bitcoin có thể tăng lên 318,000 USD vào cuối năm 2022. Trên thực tế, đồng tiền điện tử này giảm tới 65% giá trị ở thời điểm khép lại năm 2022 so với hồi đầu năm, ở mức 16,500 USD.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98