Tín hiệu đáng ngại từ thị trường bất động sản Trung Quốc

31/05/2023 17:30
31-05-2023 17:30:00+07:00

Tín hiệu đáng ngại từ thị trường bất động sản Trung Quốc 

Dữ liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn còn rất ảm đạm.

“Trái ngược với tháng 4/2023, giá bất động sản tăng nhưng doanh số bán chậm lại”, China Beige Book - có trụ sở ở Mỹ - cho biết trong báo cáo tháng 5/2023 vừa công bố trong ngày 30/05. Nhận định này dựa trên cuộc khảo sát 1,085 doanh nghiệp từ ngày 18/05 đến 25/05.

“Trong lĩnh vực bất động sản thương mại, giá cả và lượng giao dịch cũng giảm đáng kể”, trích từ báo cáo của China Beige Book. “Với sự ảm đạm từ hoạt động xây dựng cùng với việc cắt giảm chi tiêu tài khóa, lợi nhuận của các hãng sản xuất kim loại đồng đều bị co hẹp trong tháng 5/2023”.

Năm 2022, Bắc Kinh đã nới “vòng kim cô” với các doanh nghiệp bất động sản sau đợt tăng cường kiểm soát đòn bẩy từ năm 2020. Lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan chiếm hơn 25% GDP Trung Quốc, theo ước tính của Moody’s. 

Trong tuần kết thúc vào ngày 28/05, doanh số bán nhà mới tăng 11.8% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 24.8% của tuần trước đó, dựa trên dữ liệu trung bình động 7 ngày của Wind Information.

Sản lượng bán của cả 2 tuần này đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, giai đoạn trước dịch. Đáng chú ý, phần lớn sự sụt giảm doanh số đến từ các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Nhà đầu tư lùi bước

Ngay cả các nhà đầu tư cũng cảm thấy hoài nghi về thị trường.

Chỉ số theo dõi trái phiếu bất động sản lợi suất cao Markit iBoxx đã giảm về gần mức của tháng 11/2022 – thời điểm Bắc Kinh đưa ra kế hoạch cứu trợ 16 bước để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch 16 bước có thể tạo ra mức sàn trên thị trường, nhưng chỉ mới hỗ trợ doanh nghiệp trả nợ ở cấp độ dự án.

Điều này có nghĩa là vẫn chưa biết liệu các công ty bất động sản có thể trả nợ ở cấp độ toàn công ty hay không, S&P Global Ratings nhận định.

Hồi tháng 4, các chuyên viên phân tích chỉ ra doanh số bất động sản toàn quốc đã giảm xuống 900 tỷ Nhân dân tệ (126.87 tỷ USD), thấp hơn mức trung bình hàng tháng của năm 2022 là 1,100 tỷ Nhân dân tệ.

Cho năm 2023, S&P dự báo doanh số bất động sản giảm 3%-5%, khả quan hơn so với ước tính trước đó là giảm 5%-8%.

Dự báo năm 2023 được tính toán dựa trên kỳ vọng doanh số ở các thành phố lớn tăng 3%, trong khi doanh số ở các thành phố nhỏ sẽ không giảm hơn 10%.

Thị trường thứ cấp tụt dốc

Ở thị trường thứ cấp, hoạt động giao dịch cũng “hạ nhiệt kể từ tháng 4/2023, với số lượng nhà niêm yết giảm mạnh, giá chào bán thấp hơn và số giao dịch ít hơn”, Fitch Ratings cho biết trong thông cáo ngày 29/05. “Doanh số giảm tốc sau đà hồi phục của quý 1/2023. Điều này cho thấy niềm tin của người mua nhà vẫn còn mong manh trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn và bức tranh việc làm yếu ớt”.

Ở Trung Quốc, nhà ở mới thường được bán trước khi các công ty xây xong.

“Tâm lý trên thị trường thứ cấp có thể được xem là hàn thử biểu cho lĩnh vực bất động sản, vì giá cả và nguồn cung không bị tác động bởi sự can thiệp của các cơ quan điều hành – không như thị trường nhà ở mới”, các chuyên viên phân tích tại Fitch Ratings chia sẻ.

Theo các chuyên viên phân tích, doanh số bán nhà ở trên thị trường thứ cấp ảnh hưởng mạnh tới giá nhà ở mới. Theo ước tính, có hơn 50% căn nhà bán ở các thành phố lớn đến từ thị trường nhà ở thứ cấp.

Kết quả ảm đạm của tháng 5/2023 là “gáo nước lạnh” với những ai đang hy vọng sự hồi phục.

Trước đó, kết quả khảo sát của NHTW Trung Quốc cho thấy nhu cầu mua nhà của người dân có thể cải thiện trong vài tháng tới và giá cả cũng được kỳ vọng tăng.

Thị trường bất động sản vẫn trong giai đoạn “điều chỉnh”, Liu Lijie, Chuyên viên phân tích tại Viện Nghiên cứu Beike, cho biết trong báo cáo.

Liu cho biết để tạo đà hồi phục thực sự cho thị trường bất động sản, Chính phủ cần đưa ra chính sách để cải thiện kỳ vọng thị trường. Vị chuyên gia này cho rằng cần có thêm các biện pháp để thúc đẩy hoạt động mua nhà ở các thành phố lớn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98