Trung Quốc cho phép hành khách thanh toán vé tàu bằng lòng bàn tay

31/05/2023 15:14
31-05-2023 15:14:23+07:00

Trung Quốc cho phép hành khách thanh toán vé tàu bằng lòng bàn tay

Gã khổng lồ công nghệ Tencent đã cho ra mắt dịch vụ thanh toán vé tàu qua lòng bàn tay ở Bắc Kinh. Theo đó, các hành khách đi tàu metro ở Bắc Kinh chỉ cần dùng lòng bàn tay để xác nhận thanh toán qua WeChat Pay (ở Trung Quốc có tên là Weixin Pay).

Kể từ ngày 21/05, hành khách có thể thanh toán trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng ở Bắc Kinh bằng cách quét lòng bàn tay và hệ thống sẽ tự động thanh toán qua tài khoản WeChat của người dùng. Tuy nhiên, trước đó, họ phải đăng ký sử dụng dịch vụ nhận diện lòng bàn tay của Tencent.

Theo Tencent, để đăng ký, dấu vân lòng bàn tay phải được thực hiện tại một máy được chỉ định tại ga tàu điện ngầm và liên kết nó với tài khoản thanh toán WeChat cá nhân.

Công nghệ này phụ thuộc vào việc nhận diện dấu vân lòng bàn tay trên bề mặt và cả đường tĩnh mạch, theo Tencent. Đây là công nghệ do phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Youtu của Tencent phát triển.

“Nhằm nâng cao hiệu quả và tăng trải nghiệm khách hàng, chúng tôi tạo ra công nghệ mới thân thiện hơn dành cho người lớn tuổi và người khuyết tật”, Tencent cho biết trong tuyên bố.

Gã khổng lồ này đang dần dần triển khai thanh toán qua lòng bàn tay ở những khu vực khác, như văn phòng, khuôn viên, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng.

Phương thức thanh toán mới làm khơi dậy cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội về tính bảo mật. Điều này là do tình trạng trộm dữ liệu sinh trắc học diễn ra phổ biến ở Trung Quốc và việc thanh toán bằng khuôn mặt cũng đã được áp dụng trong nhiều năm qua.

“Liệu có an toàn khi để cho họ thu thập dữ liệu sinh trắc học”, một người dùng đặt câu hỏi trên nền tảng Weibo.

Một số người dùng lại cho rằng phương thức thanh toán này tiện lợi hơn so với các phương thức hiện tại. “Chúng khá tiện lợi khi điện thoại của tôi cạn pin và tôi vẫn có thể thanh toán bằng tay”, một người dùng đánh giá.

Dịch vụ này hiện chỉ dành cho cư dân ở Trung Quốc đại lục, những người đã hoàn thành xác minh danh tính trên WeChat Pay.

Các công ty công nghệ khác cũng đang nghiên cứu về thanh toán bằng lòng bàn tay. Tập đoàn Alibaba cũng đang nghiên cứu áp dụng phương thức này trên ứng dụng Alipay.

Hiện WeChat Pay và Alipay chiếm hơn 90% thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc đại lục.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98