UBS có thể thiệt hại 17 tỷ USD từ vụ thâu tóm Credit Suisse

17/05/2023 17:16
17-05-2023 17:16:10+07:00

UBS có thể thiệt hại 17 tỷ USD từ vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng UBS Group AG dự kiến sẽ phải chịu khoản phí tài chính lên tới 17 tỷ USD từ việc tiếp quản Credit Suisse, dựa trên tài liệu từ UBS.

UBS ước tính sẽ thiệt hại 13 tỷ USD từ việc đánh giá lại tài sản và nghĩa vụ nợ sau khi tiếp quản Credit Suisse. Cùng với đó, nhà băng này còn phải chịu khoảng 4 tỷ USD chi phí pháp lý và kiện tụng tiềm tàng.

Tuy nhiên, UBS cũng ước tính ghi nhận "lợi thế thương mại” âm 34.8 tỷ USD từ việc mua lại Credit Suisse với giá chưa bằng một nửa giá trị vốn hóa thị trường.

Phần đệm tài chính này có thể giúp UBS bù đắp các khoản lỗ tiềm ẩn và thậm chí có thể giúp tăng lợi nhuận quý 2/2023 nếu nhà băng này hoàn tất giao dịch sáp nhập vào tháng tới theo kế hoạch.

UBS cho biết thêm các ước tính kể trên chỉ mang tính chất sơ bộ và con số thực tế có thể thay đổi đáng kể sau giao dịch. Phía ngân hàng cũng nhận định có thể ghi nhận thêm các khoản dự phòng tái cơ cấu sau đó, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

“Thông tin trên chưa bao gồm ước tính về các khoản dự phòng tái cơ cấu vì những khoản dự phòng này sẽ được ghi nhận sau khi hai bên hoàn tất giao dịch”, Andreas Venditti, Chuyên viên phân tích tại Vontobel , cho biết trong báo cáo.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ Jefferies ước tính chi phí tái cấu trúc, các điều khoản kiện tụng và kế hoạch đóng cửa bộ phận không cốt lõi mà UBS sẽ phải chịu có thể lên tới 28 tỷ USD.

Theo hồ sơ quy định, Credit Suisse sẽ phải đối mặt với những hạn chế nhất định về khả năng kinh doanh đến khi việc mua lại của UBS hoàn tất. Điều này kỳ vọng giúp UBS hạn chế việc phải nhận thêm các khoản lỗ mới từ thương vụ sáp nhập.

Trong một số trường hợp nhất định, Credit Suisse sẽ không được cấp thêm khoản vay hoặc hạn mức tín dụng mới vượt quá 100 triệu Franc Thụy Sỹ (113 triệu USD) cho khách hàng ở cấp độ đầu tư (điểm tín nhiệm cao), hoặc vượt 50 triệu Franc cho các khách hàng ở cấp độ phi đầu tư (điểm tín nhiệm thấp).

Credit Suisse cũng không được thực hiện các giao dịch chi tiêu vốn hơn 10 triệu Franc (11.1 triệu USD) hoặc phát sinh ký kết các hợp đồng trị giá hơn 3 triệu Franc (3.3 triệu USD) mỗi năm.

Hồ sơ tiếp quản cũng cho thấy Credit Suisse không được yêu cầu bất kỳ "sửa đổi quan trọng" nào đối với các điều khoản và điều kiện của nhân viên, bao gồm cả tiền lương và quyền lợi lương hưu, cho đến khi kết thúc thỏa thuận.

Trước đó, Credit Suisse đã đứng trước bờ vực sụp đổ trong cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng toàn cầu sau nhiều năm vướng vào bê bối và thua lỗ.

Trước đó, UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3 tỷ Franc (3.3 tỷ USD) dưới dạng hoán đổi cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ Franc (5.58 tỷ USD) phát sinh từ việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh. Thương vụ sáp nhập được thực hiện dưới sự điều phối của chính quyền Thụy Sỹ.

Chính phủ Thụy Sỹ sẽ tài trợ thỏa thuận này với số tiền lên tới 250 tỷ Franc (279.1 tỷ USD) từ quỹ đầu tư công. Đồng thời, ngân hàng trung ương nước này sẽ cung cấp một khoản bảo lãnh lên tới 9 tỷ Franc (10 tỷ USD) cho các khoản lỗ tiềm ẩn tiếp theo đối với danh mục đầu tư của Credit Suisse.

Thỏa thuận này là cuộc giải cứu đầu tiên của một ngân hàng toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giao dịch cũng đã biến UBS trở thành ngân hàng quản lý tài sản lớn nhất thế giới với quy mô tài sản hơn 5,000 tỷ USD và hơn 120,000 nhân viên.

Phía UBS cho biết trong quý 2 và cả năm nay, dự kiến ​​cả Credit Suisse và bộ phận đầu tư của UBS sẽ báo cáo khoản lỗ trước thuế đáng kể.

Ngoài ra, sau khi hoàn tất giao dịch sáp nhập, UBS Group AG sẽ có kế hoạch quản lý 2 công ty mẹ riêng biệt là UBS AG và Credit Suisse AG. Quá trình hợp nhất có thể mất tới 3-4 năm. Trong thời gian đó, mỗi tổ chức sẽ tiếp tục hoạt động với các công ty con và chi nhánh riêng, phục vụ khách hàng và giao dịch với các đối tác riêng biệt.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98