Vụ 500 căn biệt thự ở Đồng Nai: Những ai bị “gọi tên”?

31/05/2023 08:42
31-05-2023 08:42:35+07:00

Vụ 500 căn biệt thự ở Đồng Nai: Những ai bị “gọi tên”?

Kết luận Thanh tra tỉnh Đồng Nai nêu rõ hơn 20 cá nhân và 13 tổ chức từ cấp tỉnh tới cấp huyện liên quan sai phạm trong việc xây dựng 500 căn nhà trái phép tại huyện Trảng Bom.

* LDG giải trình ý kiến kiểm toán liên quan đến dự án sai phạm tại Đồng Nai

* Đồng Nai tạm dừng giao dịch hai dự án bất động sản liên quan đến Tân Hiệp Phát

Ngày 30-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, cá thể hóa hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ xây dựng 500 căn biệt thự trái phép tại khu dân cư Tân Thịnh do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Gần 500 căn biệt thự xây trái phép

Đây là động thái mới nhất của Công an tỉnh sau khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan dự án sai phạm trên.

Theo kết luận thanh tra tỉnh,  ông Hoàng Văn Dung, cựu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với nội dung chuyển nhượng cho Công ty LDG diện tích 16.094m2 (trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là không đúng theo quy định Luật Đất đai.

Hành vi của ông Dung có dấu hiệu phạm tội hình sự nên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an tỉnh để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ 500 căn biệt thự trái phép: Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom và cựu giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bị gọi tên - Ảnh 2.

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom bị gọi tên nhiều lần liên quan 500 căn biệt thự xây trái phép

Đối với bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, kết luận thanh tra gọi tên 5 lần với các vi phạm thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; thực hiện trình tự, thủ tục bồi thường dự án không đúng quy định như: Kiểm kê, áp giá bồi thường, có trường hợp áp giá thu hồi đất không đúng chủ sử dụng đất theo hồ sơ pháp lý đất đai, thưởng di dời số tiền 313 triệu đồng trong khi hộ gia đình, cá nhân đã giao đất cho Công ty LDG xây dựng công trình trên đất, một số trường hợp thu hồi đất, phương án bồi thường mâu thuẫn với hồ sơ kiểm kê, thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, không đúng chủ sử dụng đất… là vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đồng thời, bà Châu cũng ký thông báo thu hồi đất không đúng chủ sử dụng đất, không đúng thửa đất, diện tích đất đã cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ký quyết định thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, trong đó có ông Nguyễn Văn Minh (người nhận ủy quyền của một số hộ gia đình, cá nhân) tham gia với tư cách là người đại diện cho hộ dân có đất bị thu hồi, trong khi ông Nguyễn Văn Minh không có đất bị thu hồi trong dự án.

Tất cả sai phạm bà Châu bị kiến nghị xử lý hành chính.

Vụ 500 căn biệt thự trái phép: Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom và cựu giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bị gọi tên - Ảnh 4.

Sai phạm tại dự án này đã bị Công an tỉnh Đồng Nai bước đầu khởi tố vụ án để làm rõ

Công ty LDG bị gọi tên 14 lần

Trong kết luận Thanh tra nêu vi phạm của 13 tổ chức, trong đó Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bị kiến nghị chuyển cơ quan công an; UBND huyện Trảng Bom bị gọi tên 7 lần và công ty LDG bị gọi tên 14 lần với nhiều sai phạm nhưng chỉ bị kiến nghị xử lý hành chính.

Kết luận thanh tra chỉ ra Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.

Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự. Có 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.

Đối với công ty LDG, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi cơ quan quản lý nhà nước và chấp hành nghiêm việc xử lý sai phạm; không được thực hiện các giao dịch mua bán, đến khi hoàn thành các thủ tục.

Uyên Châu

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98