100 dự án nhà ở xã hội được cấp phép, gói 120.000 tỷ vẫn chưa tiêu được vì sao?

06/06/2023 15:05
06-06-2023 15:05:00+07:00

100 dự án nhà ở xã hội được cấp phép, gói 120.000 tỷ vẫn chưa tiêu được vì sao?

Theo Bộ Xây dựng, 100 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được cấp phép đầu tư xây dựng. Nhưng các địa phương chưa công bố công khai danh mục dự án nên các ngân hàng chưa thể cho vay vốn.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, các địa phương và các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đang tập trung triển khai gói tín dụng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, trên cả nước, khoảng 100 dự án NƠXH, nhà ở công nhân được cấp phép, đang triển khai đầu tư xây dựng. Một số địa phương đã giao sở xây dựng rà soát hồ sơ, lập danh mục dự án để trình UBND tỉnh, thành phố công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương.

Trong đó, Bình Định có 6 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 5.344,9 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn khoảng 1.832 tỷ đồng.

Phú Thọ có 3 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 818 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn 441 tỷ đồng.

Đà Nẵng có 3 dự án với tổng vốn đầu tư 2.046 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn 545,6 tỷ đồng.

Trà Vinh có 2 dự án với tổng vốn đầu tư 1.492 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn 420 tỷ đồng.

Bắc Giang có 2 dự án với tổng vốn đầu tư 6.164 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn 4.527,6 tỷ đồng.

Một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội (Ảnh: Hồng Khanh)

Liên quan vướng mắc lớn nhất của gói tín dụng là chưa có dự án để cho vay, sau khi rà soát, liên hệ trực tiếp với các địa phương và chủ đầu tư, Thứ trưởng cho biết có hai lý do.

“Mặc dù đã có 100 dự án đã cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố. Ngoài ra các dự án còn lại hầu hết đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư. Đến nay, Bộ chưa nhận được phản ánh từ chủ đầu tư về khó khăn liên quan đến thủ tục, hồ sơ vay vốn” – Thứ trưởng Sinh cho biết.

Gói tín dụng 120.000 tỷ không chỉ để “giải cứu” thị trường

Trong báo cáo gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng nhấn mạnh quan điểm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không chỉ để "giải cứu" thị trường bất động sản trước mắt, mà đáp ứng mục đích lâu dài giai đoạn 2021-2030, góp phần thực hiện đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp ở đô thị.

Bộ Xây dựng cho hay, thời gian tới bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án cải tạo chung cư cũ.

Theo Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2021-2025 các địa phương đã hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội ở khu vực đô thị với quy mô xây dựng 19.516 căn nhà.

Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 294 dự án NƠXH, quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn nhà.

Các dự án tập trung vào hai chương trình lớn là phát triển nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, và phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu đô thị.

Lộ diện những dự án NOXH đầu tiên có nhu cầu vay gói 120.000 tỷ

Bắc Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu là hai địa phương vừa công bố danh mục dự án xây dựng NƠXH có nhu cầu vay vốn theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo đó, danh mục đợt 1 tại Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ có duy nhất 1 dự án là NƠXH tại khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng (Lan Anh 7B), tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức do Công ty TNHH Lan Anh làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích đất xây dựng khoảng 10.174m2, số lượng căn hộ là 187, tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vay vốn của chủ đầu tư là 150 tỷ đồng. Đến thời điểm báo cáo, dự án đã thi công 84 căn.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng công bố danh sách 12 dự án xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án NƠXH thu nhập thấp và 10 dự án NƠXH dành cho công nhân.

Đây là các dự án để ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98