AI, Robotics giúp ngân hàng đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số

09/06/2023 09:04
09-06-2023 09:04:22+07:00

AI, Robotics giúp ngân hàng đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số

Với những tiến bộ ngày càng nhanh của công nghệ, AI, Robot là những công nghệ tiên phong mà các ngân hàng nói riêng và các doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung sẽ áp dụng phổ biến trong thời gian tới.

Đó là chia sẻ của ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) tại buổi ký kết hợp tác với Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) chiều ngày 08/06/2023.

Tổng Giám đốc ACB

Buổi ký kết nhằm triển khai giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chip - FPT.IDCheck và Giải pháp Tự động hóa quy trình nghiệp vụ bằng Robot – akaBot. Đây được coi là bước đi tiếp theo của ACB trong việc chuyển đổi số ứng dụng công nghệ AI và Robotics.

Giải pháp FPT.IDCheck được xây dựng trên nền tảng ứng dụng xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip của Bộ Công an, cho phép đọc và xác thực dữ liệu thẻ CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt với độ chính xác tuyệt đối 100%. Ngân hàng ứng dụng các giải pháp Digital Identity, trong đó có ID check.

Thực tế, Ngân hàng đã triển khai các phương thức như eKYC hay Video Call Face Identity, việc triển khai thêm giải pháp FPT.IDCheck giúp thông tin khách hàng được tự động nhập một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác từ thông tin lưu trong chip của CCCD, đồng thời dữ liệu này cũng được đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an, ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng. Toàn bộ quá trình xác thực được thực hiện thuận lợi đối với khách hàng nhưng đồng thời đảm bảo chặt chẽ các quy định bảo mật trong dịch vụ ngân hàng. Trong giai đoạn đầu, ACB áp dụng giải pháp này cho việc cấp thẻ tín dụng hoàn toàn trên ngân hàng số ACB ONE và xác minh khi mở tài khoản, mở thẻ tín dụng tại kênh phân phối và sẽ liên tục mở rộng phạm vi áp dụng cho các nghiệp vụ khác.

Tiết kiệm 1.4 triệu giờ lao động của hơn 2,000 nhân viên

Song song đó, ACB cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ RPA - Robotic Process Automation, sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân viên, giảm thiểu sai sót và tối ưu hoá các quy trình hoạt động, hướng tới số hoá toàn bộ quy trình, hoàn thành giai đoạn Digitalization.

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc ACB chia sẻ: “Riêng trong năm 2023, ACB dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotics, và sẽ mở rộng lên tới 1,400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1.4 triệu giờ lao động của hơn 2,000 nhân viên toàn hệ thống. Chúng tôi đánh giá dữ liệu phân tích và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu năng suất lao động cũng như giảm thiểu sai sót.”

Để hoàn thành kế hoạch này, ACB đã lựa chọn giải pháp akaBot của FPT - được tích hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu thông minh (IDP), giúp Ngân hàng xử lý được các tác vụ có độ phức tạp cao, biến đổi liên tục theo yêu cầu của Khách hàng cũng như nghiệp vụ ngân hàng. Trong đó, ACB tập trung ưu tiên cho các nghiệp vụ có quy trình phức tạp cao, nhiều tác vụ lặp lại, cần độ chính xác như: Quy trình phê duyệt tín dụng, Quy trình kiểm soát sau, Quy trình scan và phân loại chứng từ…

Mỗi năm đầu tư 1,000 tỷ đồng cho chuyển đổi số

Chia sẻ bên lề buổi ký kết, Tổng Giám đốc ACB cho biết, thời gian qua, ACB đã đầu tư rất nhiều trong công cuộc chuyển đổi số. Mỗi năm, ACB đầu tư khoản 1,000 tỷ đồng cho công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, ACB tập trung nhiều vào đầu tư hạ tầng, ví dụ như hạ tầng về cloud, hạ tầng liên quan đến bảo mật, dữ liệu…

Ngoài việc đầu tư về hạ tầng, ACB cũng đầu tư vào các ứng dụng cho khách hàng để đảm bảo tăng trải nghiệm ngân hàng số của ngân hàng, cũng như hoạt động về AI, chatbot, cũng như liên quan đến Robotics.

ACB lấy mô hình kinh doanh là kim chỉ nam cho hoạt động chuyển đổi số, không phải áp dụng tất cả công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số mà Ngân hàng lựa chọn kỹ những công nghệ phù hợp cho hoạt động chuyển đổi số.

Thành quả của công cuộc chuyển đổi số được ông Từ Tiến Phát chia sẻ, trong 10 năm, quy mô của ACB tăng gấp 4 lần, lợi nhuận tăng gấp 17 lần trong khi quy mô nhân sự chỉ tăng 0.3 lần.

Đặc biệt, 3 năm gần đây, quy mô giao dịch online của ACB tăng đến 4 lần cho thấy việc hiệu quả đầu tư vào nhân sự. Đây là minh chứng rõ cho việc thúc đẩy chuyển đổi số của quốc gia cũng như ngành, và dịch COVID-19 cũng thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng giao dịch online nhiều, đây là cơ hội rất lớn cho Ngân hàng.

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông báo từ 13h ngày 12/09/2024, áp dụng hạn mức giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas 247 dành cho Khách hàng cá nhân tối đa 10 triệu...

Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl

Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAl được xem là lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.

Nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất vay, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do bão Yagi

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi).

Ngân hàng rao bán nợ của 3 doanh nghiệp có tài sản lớn

Khoản nợ của 3 doanh nghiệp được ngân hàng rao bán với giá thỏa thuận, tài sản đảm bảo gồm quyền sử dụng đất đối với hơn 30 thửa đất cùng 2,6 triệu cổ phiếu của...

VPBank triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân sau bão số 3

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và...

Giá USD ngân hàng giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với thị trường tự do

Giá USD tại các ngân hàng hôm nay giảm mạnh, nhiều ngân hàng hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD ngân hàng đang thấp hơn khá nhiều so với thị trường tự do.

Ngân hàng muốn đẩy mạnh cho vay tín dụng xanh nhưng....

Dù các ngân hàng đang mạnh mẽ thể hiện cam kết thúc đẩy tín dụng xanh, song dư nợ của mảng này vẫn chỉ mang tính “tượng trưng”.

Tỷ giá giảm mạnh, Kho bạc Nhà nước muốn mua thêm 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Ngày 11/09/2024, Kho bạc Nhà nước thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt 3 với khối lượng dự kiến 100 triệu USD. Đây là loại hình giao ngay...

Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất trong nửa đầu năm 2024?

Nhân sự sụt giảm, hiệu suất làm việc của nhân viên ngân hàng vẫn tăng trong nửa đầu năm 2024.

Ngân hàng đi thống kê thiệt hại do bão lũ để cơ cấu nợ, giảm lãi vay cho khách

Các ngân hàng đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng. Chưa có ngân hàng nào công bố mức hỗ trợ cụ thể cho khách hàng bị thiệt...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98