Bộ Công Thương: Tiếp tục tăng cường tiết kiệm điện

07/06/2023 21:00
07-06-2023 21:00:00+07:00

Bộ Công Thương: Tiếp tục tăng cường tiết kiệm điện

Chiều 07/06 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã gặp mặt các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin tình hình sản xuất, cung ứng điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Nhiều hồ thuỷ điện về mực nước chết

Thông tin tình hình về sản xuất điện, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, do tác động của hiện tượng Eli NiNo, nắng nóng gay gắt đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân kết hợp với tình trạng nước về các hồ thủy điện rất thấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện mùa khô năm 2023.

Bộ Công Thương đã gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin về tình hình sản xuất và cung ứng điện trong thời gian qua

Việc cung ứng điện cho miền Nam, miền Trung trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, đã được đảm bảo được nguồn, do hiện nay khu vực Nam Bộ đã bước vào mùa mưa phụ tải đã giảm, nguồn nước về các hồ thủy điện được cải thiện.

Đến nay đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc cung ứng điện trong thời gian tới, đặc biệt miền Bắc với đặc trưng nguồn thủy điện chiếm tỷ trọng lớn 43.6%, bao gồm cả thủy điện lớn và thủy điện nhỏ. Nguồn thủy điện tính đến ngày 06/06/2023, hầu hết các hồ thủy điện ở miền Bắc đã về mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát , Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

"Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/06. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5,000 MW và có thể lên đến 7,000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Như vậy, tính đến ngày 06/06/2023, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3,110 MW chỉ đạt 23.7% công suất lắp"- ông Trần Việt Hòa cho biết.

Việc cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện đã được đảm bảo. Các nhà máy nhiệt điện than đã đủ nhiên liệu vận hành với công suất huy động cao. "Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị (chủ yếu là xì ống sinh hơi, xì bộ hâm, bộ quá nhiệt, máy nghiền than, bơm cấp, v.v...). Ngoài ra, nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày (Vũng Áng 1 tổ, Phả Lại 1 tổ, Cẩm Phả 1 tổ, Nghi Sơn 2 1 tổ). Điển hình như ngày như 01/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW"- trích lời ông Trần Việt Hòa.

Như vậy, mặc dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối đảm bảo nhưng cập nhật đến ngày 06/06/2023, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11,934 MW chiếm 76.6% công suất lắp.

Liên quan đến khả năng truyền tải, cũng theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc -Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2,500 MW đến 2,700 MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

"Tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17,500-17,900MW (khoảng 59.2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2,500 đến 2,700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500 kV Nho Quan - Hà Tĩnh)"- ông Hòa cho hay.

Tiếp tục tăng cường tiết kiệm điện

Theo tính toán, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23,500-24,000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4,350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30.9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50.8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN

Trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 05/06 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3,609 MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1,423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1,264MW.

Trong ngắn hạn, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp, trong đó yêu cầu EVN tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, trong chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện với các giải pháp cụ thể như:

Đối với các giải pháp kỹ thuật, truyền thống, duy trì độ sẵn sàng các nhà máy/tổ máy nhiệt điện, đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố nhanh nhất có thể; vận hành hệ thống điện hợp lý, cố gắng tăng huy động nhiệt điện để ngăn chặn suy giảm mực nước thuỷ điện; đẩy mực nước các hồ thủy điện lớn lên khỏi mực nước chết càng sớm càng tốt; chủ động xây dựng các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường huy động các nhà máy năng lượng tái tạo, đẩy nhanh tiến độ đưa các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Đến nay đã huy động 18 nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp với công suất 1,115,.2 MW (bao gồm các nhà máy vận hành thử nghiệm và vận hành thương mại).

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc EVN cho biết: Từ giữa tháng 4 đến nay EVN đã gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng.

Theo đó, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có nhiều nỗ lực đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng cung cấp khí cho các nhà máy điện khí tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

EVN cũng đã phối hợp với các tỉnh thành trong cả nước về đẩy mạnh tiết kiệm điện. Đến nay cả 63 tỉnh thành trên cả nước đều đã có chỉ đạo về tiết kiện điện. EVN đã cùng với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và điện lực các địa phương phối hợp để tiết giảm điện trong tình huống thiếu nguồn sao cho phù hợp nhất với tình hình các địa phương.

"Hiện nay, ở phía Nam và miền Trung đều đảm bảo cung cấp điện, tuy nhiên phía Bắc còn nhiều khó khăn"- ông Nhân nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Nhân cho hay, từ nay đến khi nước về các hồ thủy điện, EVN sẽ cố gắng đảm bảo tốt nhất duy trì vận hành điện an toàn. Trong bối cảnh nhu cầu phụ tải nắng nóng tiếp tục tăng cao, không đáp ứng đủ nên một số thời điểm chúng ta đã phải tiết giảm điện, EVN mong người dân thông cảm cho khó khăn này.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung. Ở Vân Nam Trung Quốc (là tỉnh có nguồn thuỷ điện chiếm tỷ trọng 72% tổng công suất), nắng nóng khô hạn đã dẫn đến thiếu nguồn và phải áp dụng chế độ phân bổ điện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm cũng như áp dụng các biện pháp chặt chẽ để kiểm soát điện năng tiêu thụ.

Châu An

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98