Cú bắt tay của Ford và Tesla: Nỗi sợ hãi của ngành xe điện

09/06/2023 08:35
09-06-2023 08:35:05+07:00

Cú bắt tay của Ford và Tesla: Nỗi sợ hãi của ngành xe điện

Việc Ford Motor Co cho phép khách hàng của họ sử dụng mạng lưới sạc xe điện của Tesla đã gây rúng động trong ngành, dấy lên nghi vấn về tiêu chuẩn sạc quốc gia của Mỹ cũng như số phận của các startup sạc điện đang gặp khó khăn.

 

Thỏa thuận hợp tác, được công bố vào tháng 5 năm nay, sẽ cung cấp hơn 12,000 Bộ siêu nạp Tesla cho những người lái xe Ford ở Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2024.

Theo các giám đốc điều hành, nhà đầu tư, chủ ngân hàng và chuyên gia tư vấn, cú bắt tay này đang gây áp lực lên các công ty khác và chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phải chấp nhận đi theo hoặc chi nhiều tiền hơn để làm tốt hơn họ.

Paul Baiocchi, trưởng phòng chiến lược ETF tại SS&C ALPS Advisors, cho biết: “Việc Tesla đi đầu trong ngành xe điện và thương vụ hợp tác của Ford sẽ khiến những công ty đã đầu tư vào các công nghệ khác phải xoay trục và rõ ràng là nó sẽ tốn kém”.

Thỏa thuận với Ford là cú hích cho Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) đáng tin cậy, rộng rãi mà Tesla đã đưa ra, song lại kéo giảm giá trị của những người chơi nhỏ hơn đang cung cấp Hệ thống sạc kết hợp (CCS) đối thủ. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk hy vọng thỏa thuận với Ford - công ty bán xe điện số 2 tại Mỹ - sẽ giúp biến công nghệ của Tesla trở thành tiêu chuẩn của Bắc Mỹ.

Giờ đây, những người chơi nhỏ hơn đang đối mặt với áp lực phải nâng cấp mạng lưới sạc của họ để phù hợp với Tesla. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn chậm trễ trong dịch vụ khách hàng và thiếu tiền để thực hiện một cam kết như vậy.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg nói với CNBC sau thương vụ Ford - Tesla rằng chính quyền sẽ không chọn người thắng và người thua theo tiêu chuẩn phổ biến. Ông nói thêm rằng, ngành công nghiệp xe điện cuối cùng sẽ hội tụ trên một hệ thống, và bộ adapter sẽ cho phép sử dụng chéo.

CharIn, một hiệp hội toàn cầu nhằm thúc đẩy CCS, cho biết các thương vụ hợp tác như của Tesla - Ford gây ra tâm lý không chắc chắn trong ngành và dẫn đến những trở ngại trong đầu tư.

Chính phủ Mỹ đã chi 7.5 tỷ USD trong ngân sách liên bang để thúc đẩy các công ty áp dụng CCS, một nỗ lực trong kế hoạch của ông Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách chuyển đổi 50% tổng doanh số bán xe mới của Mỹ sang xe điện vào năm 2030.

Tuy nhiên, lượng người dùng xe điện vẫn hạn chế vì cơ sở hạ tầng tính phí CCS yếu kém. Nhiều người phàn nàn CCS không hiệu quả hoặc đôi khi không hoạt động, khiến những người mua tiềm năng lo sợ bị mắc kẹt trên đường vì không có nơi nào để sạc điện.

Tuy nhiên, việc lắp đặt và duy trì mạng lưới sạc điện cần nhiều vốn, và với việc xe điện chỉ chiếm 6% doanh số bán ô tô mới ở Mỹ vào năm ngoái, việc kiếm tiền từ dịch vụ sạc điện là rất khó, những người trong ngành cho biết. Hầu hết nhà sản xuất ô tô không tạo ra mạng sạc của riêng họ.

Áp lực tài chính đó có thể tăng lên nếu nhiều công ty áp dụng Tesla làm tiêu chuẩn tính phí trong ngành. Việc này sẽ thúc đẩy nhiều thương vụ sáp nhập hơn, như Shell mua lại Volta với 169 triệu USD vào đầu năm nay hoặc BP mua lại AMPLY Power vào cuối năm 2021.

Mohit Kohli, một nhân viên ngân hàng Lazard, cho biết: “Đã diễn ra một số thương vụ hợp nhất trong ngành ô tô, và tôi nghĩ nó sẽ tăng tốc”.

Với sự thúc đẩy của chính quyền ông Biden, trình kết nối CCS cho đến nay nhận được sự ủng hộ của một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, General Motors và BMW. Tesla đã áp dụng tiêu chuẩn này ở châu Âu dưới áp lực từ các cơ quan quản lý ở đó và đang dần mở một phần mạng lưới ở Mỹ cho các phương tiện sử dụng CCS - một hành động nhằm giúp họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, khiếu nại về lỗi phần mềm hoặc phần cứng sạc bị hỏng của các công ty sạc khác lại đang mở ra cơ hội nhiều hơn cho tiêu chuẩn của Tesla, các quan chức trong ngành cho biết.

Theo thỏa thuận mới, Ford sẽ phân phối bộ điều hợp Tesla cho khách hàng và bắt đầu từ năm 2025 sẽ trang bị NACS cho các xe điện trong tương lai. Không rõ liệu những bộ adapter đó có được cung cấp cho khách hàng của các nhà sản xuất ô tô khác hay không.

Một số công ty đã lên kế hoạch áp dụng công nghệ của Tesla, nhưng rõ ràng, việc thiếu tiêu chuẩn quốc gia có thể gây ra nhiều vấn đề đau đầu hơn, theo các quan chức trong ngành.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất chấp Fed, Thuỵ Sĩ giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) vào thứ Năm vừa qua đã cắt giảm lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất xuống còn 1.25%. Động thái này diễn ra trong...

Gia đình các nạn nhân đề nghị nhà chức trách Mỹ phạt Boeing gần 25 tỷ USD

Luật sư đại diện của 15 gia đình nêu rõ: “Mức phạt tối đa hơn 24 tỷ USD hoàn toàn hợp tình hợp lý" do Boeing trực tiếp liên quan đến cái chết của các hành khách và...

Đi tìm lý do khiến giá nhà toàn cầu tăng mạnh trở lại

Các nhà quan sát cho rằng lãi suất thế chấp cố định, nhập cư, sự cân đối chi tiêu của người vay thế chấp và sức mạnh của kinh tế là nguyên nhân dẫn đến sự phục hồi...

Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới: Sẽ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD?

Hãng sản xuất chip Nvidia vượt Microsoft và Apple vào ngày 18/6, trở thành công ty đắt giá nhất thế giới. Cổ phiếu này dự báo còn tăng mạnh nhờ cơn bão AI và đây có...

Johnson & Johnson lại đối mặt vụ kiện tập thể mới liên quan đến phấn rôm  

Hàng nghìn phụ nữ đệ đơn kiện Johnson & Johnson với cáo buộc sau thời gian sử dụng một số sản phẩm của hãng này, họ được chẩn đoán đã mắc ung thư hoặc có thể mắc...

Lạm phát Anh giảm về mục tiêu 2%, liệu NHTW Anh có tạo bất ngờ trong tháng 6?

Trong lúc nhiều nền kinh tế lớn chật vật vì lạm phát dai dẳng thì Anh đã đạt mục tiêu về lạm phát trong tháng 5. 

Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2024

Bảng xếp hạng được thực hiện với sự tham gia của 67 nền kinh tế, dựa trên 256 tiêu chí, trong đó, 164 tiêu chí là dữ liệu lấy từ các nguồn quốc tế, khu vực và quốc...

Taylor Swift có thể khiến NHTW Anh hoãn giảm lãi suất

Tour diễn kỷ lục của ca sĩ Taylor Swift có thể tạo ra cú huých cho kinh tế Anh, nhưng lại làm các quan chức NHTW "đau đầu" trong việc ra quyết định giảm lãi suất.

Thêm một quan chức Fed ủng hộ giảm lãi suất 1 lần trong năm 2024

Trong bối cảnh lạm phát vẫn là một vấn đề nhức nhối, Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, Patrick Harker, cho biết việc giảm lãi suất có thể diễn ra vào cuối năm nay...

Xu hướng giảm lãi suất trên toàn cầu hạ nhiệt

Xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ vốn được cho là sắp diễn ra vào cuối năm 2023 gần như đã lắng xuống, khi các ngân hàng trung ương lớn đối mặt với thực tế là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98