Đến lượt sàn tiền ảo Coinbase bị kiện, giá cổ phiếu giảm 12%

07/06/2023 09:38
07-06-2023 09:38:41+07:00

Đến lượt sàn tiền ảo Coinbase bị kiện, giá cổ phiếu giảm 12%

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã kiện sàn giao dịch tiền ảo Coinbase lên tòa án liên bang New York, cáo buộc rằng Coinbase hoạt động như một đơn vị môi giới và sàn giao dịch mà chưa đăng ký. Cơ quan này yêu cầu tòa án "cấm vĩnh viễn" Coinbase khỏi các hoạt động này.

Cổ phiếu Coinbase khép phiên ngày 06/06 với mức lao dốc 12%. Trước đó, cổ phiếu này cũng giảm 9% trong phiên 05/06 sau khi SEC kiện sàn giao dịch lớn nhất thế giới Binance và nhà sáng lập Changpeng Zhao.

“Những nền tảng này – họ tự gọi mình là sàn giao dịch – đã kết hợp hàng loạt chức năng”, Chủ tịch SEC Gary Gensler chia sẻ trên CNBC. “Chúng tôi không thấy sàn NYSE hoạt động như một quỹ đầu cơ”.

Theo đơn kiện của SEC lên toà án liên bang New York sáng 6/6, các chương trình môi giới, trao đổi và đặt cược hàng đầu của Coinbase vi phạm luật chứng khoán. Trong nhiều năm qua, công ty “đã bất chấp các cấu trúc quy định và trốn tránh các yêu cầu tiết lộ thông tin” của luật chứng khoán Mỹ.

SEC cáo buộc rằng ít nhất 13 tài sản ảo có sẵn cho khách hàng của Coinbase đã được cơ quan quản lý coi là “chứng khoán tài sản ảo” (crypto asset securities). Những tài sản đó bao gồm Solana, Cardano và Filecoin.

Ông Gary Gensler cáo buộc: “Mặc dù phải hoạt động theo luật chứng khoán, nhưng Coinbase lại cung cấp các chức năng trao đổi, đại lý môi giới và trung tâm thanh toán bù trừ một cách trái pháp luật".

Trong khi đó, Giám đốc pháp lý Paul Grewal của Coinbase tuyên bố: “Việc SEC thực hiện cách tiếp cận chỉ thực thi cưỡng ép trong trường hợp không có quy tắc rõ ràng cho ngành tài sản ảo đang gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ và các công ty như Coinbase đã thể hiện cam kết tuân thủ”.

Theo ông Paul, giải pháp là ra luật cho phép các quy tắc công bằng để phát triển một cách minh bạch và được áp dụng bình đẳng chứ không phải kiện tụng. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường”, ông cho biết.

Trong đơn kiện, SEC cho biết dịch vụ dành tổ chức của Coinbase (có tên là Prime), các sản phẩm dành cho cá nhân và dịch vụ ví tự lưu ký của Coinbase đều cung cấp một hoặc nhiều chứng khoán tài sản ảo.

Trước đó, SEC đã kiện sàn giao dịch Binance và nhà sáng lập Changpeng Zhao vì "lừa đảo" và tận dụng tiền của khách hàng. Thị trường tiền điện tử cũng chứng kiến sự sụt giá đáng kể của một số mã tiền lớn như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), BNB (tiền số của Binance).

Giá Bitcoin lúc đầu giảm mạnh nhưng sau đó sớm lấy lại cân bằng và quay đầu tăng 6% lên 27,000 USD.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98