ĐHĐCĐ YEG: Mục tiêu lợi nhuận 2023 tăng 21%, tăng vốn lên mức 763 tỷ đồng

02/06/2023 15:01
02-06-2023 15:01:56+07:00

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ YEG: Mục tiêu lợi nhuận 2023 tăng 21%, tăng vốn lên mức 763 tỷ đồng

Chiều ngày 02/06, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và bầu nhân sự mới đều được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

YEG tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 21%

YEG đánh giá năm 2023 vẫn là một năm khó khăn của nền kinh tế nói chung, và sẽ có những ảnh hưởng bất lợi đến ngành truyền hình, quảng cáo, tổ chức sự kiện khi các doanh nghiệp tiết giảm các chi phí marketing.

Tuy nhiên, với kết quả đạt được từ việc tái cấu trúc các mảng kinh doanh trong năm 2022 cùng với việc bám sát các hoạt động kinh doanh cốt lõi, YEG vẫn đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 tăng trưởng khả quan với doanh thu đạt 425 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 30 tỷ đồng, lần lượt tăng 35.3% và tăng 20.53% so với thực hiện năm 2022.

Kết quả kinh doanh qua các quý của YEG

Kết thúc quý 1/2023, tình hình kinh doanh của YEG cải thiện đáng kể với lợi nhuận ròng thu về được hơn 4 tỷ đồng, gấp 4.7 lần cùng kỳ năm trước nhờ biên lợi nhuận gộp nới rộng từ 18% lên 46%.

YEG cho biết trong năm 2023, bên cạnh việc tiếp tục tập trung và nỗ lực hoàn tất việc tái cơ cấu các mảng kinh doanh chính thống qua các đơn vị thành viên, nhằm tạo nền tảng sản xuất kinh doanh cốt lõi một cách vững chắc, Tập đoàn sẽ đầu tư phát triển thêm vào mảng truyền hình, sản xuất các chương trình chất lượng cao, đẩy mạnh kênh thương mại phát triển các mạng đa kênh, và ứng dụng cung cấp nội dung trên các thiết bị thông minh để tiếp cận thêm người dùng cũng như xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Về mảng truyền hình, YEG sẽ tiếp tục duy trì vị trí của kênh truyền hình đang sở hữu cùng với việc nâng cao chất lượng hình ảnh, nội dung thông qua nhiều hình thức như tự sản xuất và phát sóng, mua bản quyền (độc quyền hoặc chia sẻ) các chương trình và nội dung hay, đa dạng hoá các chương trình truyền hình/phim để phù hợp với đại đa số người xem truyền hình ở nhiều độ tuổi, khu vực và các đặc tính khác.

Đối với mảng livestreams và social commerce, thực hiện việc đa dạng các MCN trực thuộc nhằm tạo được nền tảng vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh, duy trì chính sách cạnh tranh nhằm phát triển đội ngũ các KOLs/KOCs để tối ưu hoá các hoạt động livestreams của Tập đoàn.

Sau những thành công bước đầu của hoạt động này, Tập đoàn tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để nâng cao năng lực trong mảng mua sắm giải trí thông qua: Đào tạo năng lực đội ngũ nhà sáng tạo (Creators) trong việc xây dựng nội dung ngắn thu hút người xem (short-video) và khả năng bán hàng qua hình thức trực tuyến (livestream); Xây dựng năng lực hàng hóa tốt với giá cả phù hợp thông qua việc hợp tác với các nhãn hàng/doanh nghiệp bằng gói dịch vụ hoàn thiện từ truyền thông đến bán hàng trực tuyến; Hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại (các phòng livestreams) phục vụ đội ngũ nhà sáng tạo xây dựng nội dung và triển khai bán hàng; Cung cấp các dịch vụ giá trị giá tăng cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp khi triển khai bán hàng trực tuyến với Tập đoàn như mảng vận chuyển, tài trợ thương mại.

Đối với mảng sản xuất và xuất bản nội dung trên các nền tảng xã hội, YEG xem đây là lĩnh vực hoạt động kinh doanh cốt lõi và xuyên suốt của Tập đoàn từ khi thành lập đến nay…

Trong năm 2021, Tập đoàn đã thoái vốn tại CTCP Yeah1 Edigital (Y1D) do những khó khăn trong giai đoạn đó. Tuy nhiên vào tháng 2/2023, Tập đoàn đã đàm phán với các nhà đầu tư của Y1D để nhận chuyển nhượng thành công 35% vốn điều lệ của Y1D, từ đó Y1D “trở về” với đại gia đình Yeah1 và trở thành công ty liên kết của Tập đoàn. Việc đầu tư này đã gián tiếp giúp cho Tập đoàn có được đội ngũ lực lượng sản xuất chương trình nhiều kinh nghiệm và sáng tạo, hệ thống các kênh/trang với hàng tỷ lượt đăng ký và lượt xem trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và nền tảng kỹ thuật số lớn.

Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng của Y1D thông qua việc cung cấp các hoạt động tư vấn chiến lược, giúp Y1D có thể tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh chính, khai thác triệt để các hình thức kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội hiện tại, vừa có thể đa dạng thêm các hoạt động kinh doanh có liên quan đến sản phẩm (mua bán, cho thuê nội dung/bản quyền).

Cũng trong tháng 2/2023, YEG đã đàm phán và nhận chuyển nhượng 35% vốn điều lệ tại CTCP Truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam (Netlink VN). Netlink VN là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được cấp bản quyền quản lý đa kênh (MCN) và là chuyên gia tối ưu hóa quảng cáo của Google. Đây là thế mạnh của Netlink nói riêng và Tập đoàn nói chung trong lĩnh vực kinh doanh mang tính chất đặc thù này.

Chào bán riêng lẻ 45 triệu cp để tăng vốn 

Năm 2023, YEG dự kiến chào bán riêng lẻ 45 triệu cp với giá 10,000 đồng/cp. Số cổ phần chào bán riêng lẻ này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ của YEG sẽ tăng thêm 450 tỷ đồng, từ gần 313 tỷ đồng lên mức gần 763 tỷ đồng.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ này gồm 15 nhà đầu tư. Trong đó, ông Đào Phúc Trí - Tổng Giám đốc YEG dự kiến mua 3.5 triệu cp YEG để nâng sở hữu lên mức 5.04% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn sau đợt chào bán; Chủ tịch HĐQT bà Lê Phương Thảo dự kiến mua 4.2 triệu cp để nâng sở hữu lên 5.51% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn.

Còn lại 13 nhà đầu tư sẽ mua vào và nâng sở hữu dưới 5% vốn điều lệ, không trở thành cổ đông lớn của công ty.

Với số tiền 450 tỷ đồng huy động được từ chào bán riêng lẻ, Công ty dự kiến dùng 137 tỷ đồng thanh toán tiền góp vốn và/hoặc thanh toán nợ vay đối với Công ty TNHH 1Production; 23 tỷ đồng thanh toán tiền góp vốn và/hoặc thanh toán nợ vay Công ty TNHH Yeah1 Up; và 290 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

YEG cho biết, nguồn vốn huy động được từ đợt chào bán phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sự hấp dẫn của cổ phiếu, biến động của thị trường chứng khoán, biến động của nền kinh tế… Do vậy, trong trường hợp không huy động được đủ số tiền dự kiến phát hành theo phương án nêu trên, Công ty sẽ sử dụng nguồn vốn từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và huy động vốn vay từ các tổ chức, cá nhân khác để thực hiện.

Về nhân sự, công ty nhận được đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Trần Hoài Nam từ ngày 23/12/2022. Qua đó, Công ty trình cổ đông kế hoạch miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Trần Hoài Nam. Đồng thời, Công ty cũng trình cổ đông miễn nhiệm chức danh thành viên BKS của bà Lê Thị Quỳnh theo nguyện vọng cá nhân, bà Quỳnh đã có đơn từ nhiệm từ ngày 8/5.

Theo đó, YEG sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT và 1 thành viên BKS nhiệm kỳ 2022-2027 thay thế 2 thành viên đã từ nhiệm.

Thảo luận:

Trong vòng 3-5 năm tới, Yeah1 theo đuổi chiến lược nào để tăng lợi nhuận?

Ông Đào Phúc Trí – Tổng Giám đốc YEG: Định hướng trong thời gian tới của Tập đoàn là sản xuất nội dung thể hiện đa màn hình, nghĩa là cùng 1 nội dung sẽ thể hiện đa màn hình và đa quốc gia, khai thác nội dung hiệu quả. Đây là cơ sở giúp Tập đoàn tăng lợi nhuận.

Chiến lược thúc đấy doanh thu năm 2023?

Ông Chế Đoàn Viên – Phó Tổng Giám đốc YEG: Năm 2022, doanh thu giảm do suy giảm của thị trường chung và Công ty thoái vốn công ty cốt lõi, nên mảng doanh thu ko được hợp nhất vào Tập đoàn. Tuy nhiên, YEG nhận thấy việc thoái vốn là cần thiết, và Công ty cũng đã đàm phán với đối tác để mua lại 35% vốn Netlink nhằm thực hiện chiến lược thúc đẩy doanh thu bằng cách tập trung vào nội dung, nền tảng vừa truyền thống vừa kỹ thuật số, đồng thời lấn sân vào thị trường truyền hình, đầu tư phim trường, studio.

Chat GPT và AI sẽ tác động tới kinh doanh của YEG như thế nào?

Ông Đào Phúc Trí: Hiện Chat GPT Vẫn còn rất mới, Tập đoàn chưa có hoạt động nào, hiện YEG có đội nghiên cứu và phát triển, nếu có cơ hội phát triển sẽ báo cáo với cổ đông.

Chiến lược phát triển mảng truyền hình cụ thể như thế nào?

Ông Đào Phúc Trí: Định hướng nội dung được tạo ra sẽ xuất hiện trên nhiều nền tảng, đa màn hình và đa quốc gia. Ví dụ khi mọi người thức dậy, mở facebook lên xem thì những nội dung trên facebook sẽ xuất hiện nội dung do Yeah1 sản xuất, Youtube cũng sẽ thể nội dung sản xuất của Yeah1. Khi người dùng mở máy vi tính, search thông tin hay mở website cũng sẽ xuất hiện nội dung do đối tác của Yeah1 là Netlink tiếp cận đến người dùng. Khi xem tivi, nội dung do Yeah1 sản xuất cũng tiếp cận được người dùng… Thị phần TV hiện vẫn chiếm trên 55% tại Việt Nam, do đó YEG đánh giá việc tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái có mảng tivi sẽ hợp lý.

Tình hình thực hiện đầu tư lớn trong thời gian qua?

Ông Chế Đoàn Viên: Năm 2022, Tập đoàn đã mua 51% vốn của CTCP Tổ hợp Truyền thông STV, mang lại lợi ích mảng truyền hình cho Yeah1, gia tăng khả năng sản xuất trên truyền hình, tối ưu được chi phí tài chính, quản trị điều hành mảng kinh doanh cốt lõi. Hiện STV đang sở hữu 2 kênh truyền hình StyleTV, Info TV.

Thành viên HĐQT mới là ông Kim Min Soo – quốc tịch Hàn Quốc (bên phải). Cùng với đó là ông Vương Hồ Trí Dũng (trái) là Thành viên BKS mới.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua và ông Kim Min Soo được bầu làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay cho ông Trần Hoài Nam. Ông Vương Hồ Trí Dũng được bầu làm Thành viên BKS nhiệm kỳ 2023-2028 thay cho bà Lê Thị Quỳnh.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98