Dự án Dinh I của Hoàn Cầu Đà Lạt tìm chủ mới

06/06/2023 10:28
06-06-2023 10:28:36+07:00

Dự án Dinh I của Hoàn Cầu Đà Lạt tìm chủ mới

CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt ngày 31/05 có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài chính và UBND TP Đà Lạt về việc đề nghị tính toán lại giá trị đền bù cho Công ty do chấm dứt hoạt động dự án Dinh I (King Place).

UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 01/06 có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP. Đà Lạt xem xét đề nghị của CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 17/06.

Hoàn Cầu Đà Lạt cho biết, năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư về việc cải tạo, sửa chữa các biệt thự và Dinh I đang xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ bị sụp đổ. Với mong muốn đóng góp cho địa phương, Công ty đã đăng ký tham gia thực hiện dự án, thời điểm này Hoàn Cầu Đà Lạt là đơn vị duy nhất đăng ký tham gia thực hiện.

Ngày 14/04/2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương cho Hoàn Cầu Đà Lạt thuê cơ sở nhà đất Dinh I để thực hiện các nội dung bảo tồn, tôn tạo các giá trị kiến trúc, lịch sử của tòa nhà chính kết hợp với các dịch vụ cao cấp phục vụ khách du lịch; đầu tư thêm công trình phục vụ các hoạt động trình diễn nghệ thuật, tổ chức các sự kiện, hội nghị hội thảo và nghỉ dưỡng; hình thành sản phẩm du lịch mới tại TP. Đà Lạt.

Hoàn Cầu Đà Lạt bày tỏ mong muốn được tiếp tục thuê tại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án nhưng chưa được chấp thuận. Công ty cho biết, các công trình bỏ hoang không hoạt động sẽ xuống cấp nhanh chóng, điều này đối với di tích Dinh I vô cùng nguy hiểm, vi phạm nghĩa vụ bảo vệ di tích nếu để công trình xuống cấp, hư hỏng. Để cho di tích và cơ sở vật chất được hoạt động thường xuyên, cũng như tạo công ăn việc làm cho hơn 60 lao động, Hoàn Cầu Đà Lạt đề xuất được tiếp tục kéo dài thời gian bàn giao, tiếp tục quản lý hoạt động dự án, góp phần duy trì hoạt động tránh để xuống cấp và cam kết bàn giao khi dự án có nhà đầu tư mới.

Đồng thời, đề nghị xem xét, tính toán lại giá trị hoàn trả và giá trị ghi nhận trên đất dự án. Cụ thể, dự án hoạt động từ tháng 09/2015, tổng mức đầu tư đến cuối năm 2022 là hơn 141 tỷ đồng, bao gồm lãi suất 10.5%/năm trên tổng giá trị đầu tư còn lại, chưa tính đến chi phí cơ hội và khoản lỗ mà chủ đầu tư gánh chịu.

Theo công văn của Hoàn Cầu Đà Lạt, UBND tỉnh, Sở Tài chính chỉ xác nhận số tiền hoàn trả hơn 58.6 tỷ đồng và ghi nhận chi phí đầu tư hơn 17 tỷ đồng là chưa tinh toán đầy đủ, ảnh hưởng đến lợi ích và quyền lợi hợp pháp của Công ty. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện trả tiền thuê đất 1 lần cho thời hạn hoạt động 50 năm, nay phần chênh lệch trả lại phải theo giá đất hiện hành mới hợp lý và cũng là cơ sở để cấu thành giá sàn đấu giá sau này.

Với việc Công ty đã đầu tư vào dự án từ năm 2014 đến nay và hiện tại dự án đã được cơ quan nhà nước chấm dứt hoạt động, do vậy Công ty kiến nghị UBND tỉnh, Sở ngành cho phép Hoàn Cầu Đà Lạt được quyền bán, chuyển nhượng tài sản hoặc thương lượng thỏa thuận về giá trị đầu tư, hạng mục đã đầu tư trên đất dự án cho chủ đầu tư mới theo quy định tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Dinh 1 tại phường 10, TP. Đà Lạt

Trước đó, ngày 07/04/2023, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và đề xuất hướng xử lý kiến nghị của Hoàn Cầu Đà Lạt.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh cho biết ngày 26/08/2021 UBND tỉnh có văn bản thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động dự án khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Place) với lý do theo kết luận số 929/KL-TTCP ngày 12/06/ và số /KL-TTCP ngày 30/06/2021 của Thanh tra Chính phủ thì dự án này thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động, thu hồi đất do qua kiểm tra, xác minh đã vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai.

UBND tỉnh giao các Sở, ngành, đơn vị có liên quan chủ trì, phối hợp thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất, tài sản trên đất, xác định số tiền, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh phương án hoàn trả cho Hoàn Cầu Đà Lạt đối với các chi phí đầu tư cho dự án King Palace.

UBND TP. Đà Lạt tiếp tục xử lý, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

Trường hợp Hoàn Cầu Đà Lạt có nhu cầu tiếp tục thuê Dinh I, các biệt thự và đất trong khuôn viên, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Đà Lạt tổ chức xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh ban hành văn bản không chấp nhận đề nghị của Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt về việc tiếp tục được thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án.

Ngày 17/04/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản ý kiến về việc xử lý kiến nghị của Hoàn Cầu Đà Lạt đề xuất được tiếp tục thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace.

Theo văn bản, UBND tỉnh không chấp nhận đề nghị của Hoàn Cầu về kiến nghị đề xuất trên, lý do theo các quy định pháp luật thì việc cho thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên phải thông qua hình thức đấu giá.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê đất của Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt, hoàn thành trong tháng 04/2023. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát trình UBND tỉnh phê duyệt số tiền hoàn trả cho Hoàn Cầu và thực hiện thẩm định sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và phương án xử lý, sử dụng, khai thác hiệu quả quỹ đất của Nhà nước.

Giao UBND TP. Đà Lạt xử lý, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định; lập thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê nhà với Hoàn Cầu Đà Lạt.

Thành Nguyễn

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98