Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

01/06/2023 10:12
01-06-2023 10:12:23+07:00

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Dự luật đình chỉ trần nợ và hạn chế chi tiêu Chính phủ đã được Hạ viện Mỹ thông qua với cách biệt lớn. Kế tiếp, dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện để thông qua trước hạn chót vỡ nợ (ngày 05/06).

Dự luật đình chỉ trần nợ công của Mỹ đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 314 phiếu thuận - 117 phiếu chống, với sự ủng hộ từ cả các đảng viên Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Đây là cái kết ấn tượng cho nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.  

Kế tiếp, dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ để bỏ phiếu thông qua trước khi được Tổng thống Joe Biden ký ban hành trước ngày 05/06, thời điểm mà Bộ Tài chính Mỹ cho là không còn tiền để thanh toán các khoản chi phí.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy

“Đây là kết quả rất tốt. Tôi hy vọng chúng ta có thể nhanh chóng thông qua Thượng viện và gửi tới bàn Tổng thống càng nhanh càng tốt”, Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện và là người của Đảng Dân chủ, cho biết.

Trong tuyên bố ngay sau kết quả bỏ phiếu, Tổng thống Joe Biden chia sẻ: “Không bên nào có được mọi điều mình muốn. Hạ viện đã tiến một bước quan trọng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ và bảo vệ quá trình phục hồi kinh tế của đất nước chúng ta".

Ông Biden gửi lời cảm ơn ông McCarthy vì đã “đàm phán một cách thiện chí” và kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật.

Về phần ông McCarthy, đây là một chiến thắng vang dội. “Tôi đã nghĩ nhiều về ngày này trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện, vì tôi biết nước Mỹ sắp chạm tới trần nợ. Tôi muốn làm nên lịch sử”, ông cho biết. “Đây không phải là cuộc chiến dễ dàng. Tôi đã làm một số người từ cả hai bên phật lòng. Nhưng tôi nghĩ đây là kết quả rất tốt cho người dân Mỹ”.

Trong không khí ăn mừng đó, một số đảng viên Cộng hòa tỏ ra giận dữ. “Dự luật trần nợ thảm họa vừa được thông qua với số phiếu bầu Dân chủ nhiều hơn Cộng hòa”, Thượng nghị sĩ Andrew Clyde cho biết. Sau đó, ông gọi đây là “dự luật đáng xấu hổ” trên Twitter.

Những lá phiếu ủng hộ từ các hạ nghị sĩ Dân chủ đã giúp dự luật đình chỉ trần nợ công vượt qua được sự phản đối từ các thành viên bảo thủ trong đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Cụ thể, dự luật trần nợ đã bị 71 thành viên có tư tưởng cực hữu của đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống. Thông thường, số lượng phiếu này là đủ để chặn các dự luật có tính chất tương tự. Tuy nhiên, 165 hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ và giúp thỏa thuận được thông qua.

Thỏa thuận này sẽ đình chỉ trần nợ trong hai năm, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó, thu hồi ngân sách chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ COVID-19, tăng tốc cấp phép một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện với các chương trình phúc lợi cho người nghèo.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98