Hai mươi năm, hai dự án, một chuyện dân sinh

05/06/2023 10:28
05-06-2023 10:28:38+07:00

Hai mươi năm, hai dự án, một chuyện dân sinh

Dự án nào cũng có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng vấn đề dân sinh lại không được quan tâm đúng mức. Có lẽ đã đến lúc cần có thêm quy định thực hiện chi tiết hơn ở phần nội dung “báo cáo tác động dân sinh” để người dân, đặc biệt là người nghèo, đỡ bị thiệt thòi.

Cách đây hơn 20 năm, cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền thay cho phà nối liền quốc lộ 1 giữa Tiền Giang và Vĩnh Long. Bên cạnh cái được rất lớn cho nền kinh tế, cho giao thông thì cũng có hàng ngàn người nghèo sống nhờ bến phà bị mất kế sinh nhai khi cầu xây xong, phà ngừng chạy. Bài học này đến nay vẫn còn nguyên giá trị nhưng đáng tiếc là chưa được quan tâm đúng mức khi cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được xây dựng.

Những câu chuyện về việc người dân bị rơi vào thế khó, công việc kiếm sống bị ảnh hưởng trực tiếp đã lặp lại gần giống nhau ở cùng một khu vực dù hai dự án cách nhau hơn 20 năm. Ở bất cứ dự án hạ tầng nào có giải tỏa mặt bằng lớn hoặc thay đổi công năng (chẳng hạn như xây cầu thay phà qua sông), người dân trong phạm vi dự án sẽ bị tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Tác động trực tiếp thì tương đối dễ giải quyết thông qua đền bù khi giải phóng mặt bằng và đây là công thức phổ biến trong việc giải tỏa mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên, các tác động gián tiếp mới khó đo đếm hơn và gây thiệt hại kéo dài hơn cho người dân khu vực triển khai dự án. Theo thông tin tuần qua trên báo Tin Tức, quá trình thi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của hàng trăm hộ dân trong khu vực như thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu ruộng vườn; không có đường dân sinh phục vụ đi lại, sản xuất.

Tại hai xã An Khánh và An Phú Thuận, theo UBND huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), quá trình thi công đã làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa và đời sống của hàng trăm hộ dân. Đa số các thửa đất có công trình đường cao tốc đi qua bị chia cắt thành hai thửa đất theo tuyến rất dài nhưng lại không có đường dân sinh.

Vì không có đường dân sinh song hành với cao tốc, người dân không có lối vào ruộng để sản xuất và không có hệ thống cầu đi qua các kênh, rạch. Hiện tại, đã có một số hộ dân không còn đường vào nhà, phải đi nhờ qua đất của nhiều hộ dân khác.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trong khu vực thiếu điện sinh hoạt. Nguồn nước tưới tiêu bị mất do quá trình bơm cát thi công làm bồi lắng các kênh, đường dẫn nước và hệ thống dẫn nước nhỏ. Về việc đặt cống tạm, vào mùa nắng hạn thì nước dẫn vào đồng ruộng không đủ để sản xuất, vào cuối mùa lũ lại thoát nước ra không kịp để sạ lúa.

Ngoài ra, quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng đã làm cầu, đường xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông.

Hồi năm 2000, khi cầu Mỹ Thuận đi vào hoạt động, gần 4.000 nhân khẩu ở hai bờ phà thuộc hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang bị ảnh hưởng việc mưu sinh. Tại ấp Mỹ Thuận ngay bến phà phía Tiền Giang, theo lời vị trưởng ấp được báo chí trích dẫn: “Hồi còn phà, cả ấp chỉ có vài hộ nghèo. Phà dẹp, số hộ nghèo lập tức tăng lên trên 40 hộ. Nay (tức năm 2010) có khá hơn đôi chút, nhưng vẫn có tới 15 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo”.

Dự án nào cũng có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vấn đề dân sinh không được quan tâm đúng mức. Có lẽ đã đến lúc cần có thêm quy định thực hiện chi tiết hơn ở phần nội dung “báo cáo tác động dân sinh” để người dân, đặc biệt là người nghèo, đỡ bị thiệt thòi.

Chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án không chỉ nghiên cứu, đánh giá đời sống người dân khu vực lân cận dự án thế nào trước khi khởi công mà còn khảo sát tiếp xem đời sống họ thay đổi thế nào khi dự án hoàn thành.

Kết quả khảo sát này sẽ được dùng để xây dựng giải pháp khắc phục, hỗ trợ những thiệt hại gián tiếp thay vì chỉ có giải pháp cho thiệt hại trực tiếp là phần đền bù khi giải phóng mặt bằng như hiện nay.

Mục Nhĩ

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98