Một hiện tượng xấu xí của du lịch Bình Thuận

03/06/2023 09:00
03-06-2023 09:00:00+07:00

Một hiện tượng xấu xí của du lịch Bình Thuận

Khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác, vận hành, ngành du lịch Bình Thuận được hưởng lợi ngay lập tức, với lượng khách tăng mạnh. Song niềm vui “lấy lại những gì đã mất” sau hơn 2 năm đại dịch và hậu đại dịch cho thủ phủ du lịch biển Nam Trung Bộ ngay lập tức bị tước mất bởi thông tin một số cơ sở lưu trú, dịch vụ, resort ở địa phương này từ chối nhận khách nghỉ 1 đêm vào cuối tuần. Nhiều khách sạn, resort chỉ nhận khách ở từ hai đêm trở lên và có kèm bữa ăn.

Thú thật, ban đầu tôi ngỡ là tin giả. Nhưng khi đích thân Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, ông Nguyễn Văn Khoa xác nhận là có thật, dù ông cho rằng chỉ là một vài trường hợp cá biệt; thì không tránh khỏi sự ngỡ ngàng, thất vọng và… “vẫn không thể khá hơn”!

Là một ngành kinh tế - dịch vụ tổng hợp, lại lấy chính khâu dịch vụ để “cò kè bớt một thêm hai”, đặt cược với khách lẻ và khách đoàn đi theo dạng team building “phải ở không dưới 1 đêm”, “không ăn thì không ở”. Đó là một tư duy, kỹ năng điều hành, khai thác dịch vụ - du lịch rất thiếu chuyên nghiệp, kém cỏi, chỉ thấy để gom cái lợi ngắn trước mắt mà mất dần hiệu quả lâu dài, bền vững

Bởi khi đặt ra điều kiện không nhận khách nghỉ 1 đêm và phải kèm bữa ăn thì đồng nghĩa loại bỏ du khách thuộc các đơn vị, doanh nghiệp, khách tự túc chỉ nghỉ được thứ Bảy, Chủ nhật. Hoặc các nhóm khách team building đã phải sắp xếp, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ rất sít sao, nay buộc phải thay đổi, tìm đến địa điểm du lịch khác.

Bởi, nếu nhìn tổng thể, ngành công nghiệp không khói này đâu chỉ mang lại nguồn thu “đong đếm” cho mỗi một cơ sở lưu trú; nếu địa phương biết cách khai thác thì sẽ tạo nhiều không gian, từ ẩm thực, mua sắm đến các loại hình dịch vụ giải trí như một “thành viên” của kinh tế đêm. Do đó, loại bỏ lượng du khách 1 đêm là vừa tự đánh mất nguồn thu cho nhiều hoạt động dịch vụ ở tỉnh nhà, của người dân địa phương vừa cho thấy một lối hành xử thiếu chuyên nghiệp, nặng tính phân biệt, thiếu sự tôn trọng khách hàng.

Chắc chắn với lối đối đãi tham đó bỏ đăng, ăn xổi ở thì như thế, người đã đến sẽ không quay trở lại, người chưa đi sẽ không lựa chọn đó là điểm đến. Cho dù là “một vài trường hợp cá biệt” song lại rất xấu xí, nó sẽ rơi vào hiệu ứng truyền thông miệng, dần hình thành một định kiến tiêu cực về du lịch - dịch vụ của địa phương. 

Trong xu hướng cạnh tranh của ngành, tối ưu dịch vụ và cung cách ứng xử, chăm sóc khách hàng là một lựa chọn khôn ngoan. Bài học của du lịch Phú Quốc vào dịp 30/4 - 1/5 vừa qua còn nóng hổi, thay vì kỳ vọng tăng cao thì với giá vé cao, giá phòng, ăn uống đều đắt nên du lịch dịp lễ của đảo ngọc này đã giảm đến 40%, trong khi đây là thời “sổ lồng” sau đại dịch.

Hoặc, khi hầu hết các tour du lịch nước ngoài (thuộc khu vực Đông Nam Á) đều có giá rẻ hơn du lịch nội địa, khi cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm mở ra, đường đến Ninh Thuận rút ngắn…; tất cả đó sẽ là lợi thế để du khách lựa chọn thay vì lối ràng buộc, phân biệt “phải ở trên 2 đêm, phải kèm bữa ăn” như ở Bình Thuận.

Tâm lý làm du lịch tận thu theo mùa vụ, làm một vụ để nuôi cho cả năm là hết sức thiển cận, chính nó phát sinh hiện tượng (và đang dần hình thành “bản chất” của một số đông người làm du lịch) tăng giá vô tội vạ, chụp giật khách hàng… Trong khi cần tận dụng và (nếu) biết cách tận dụng, tính toán thì sẽ khai thác lợi thế về khí hậu, đặc tính vùng, đặc sản ẩm thực… để có sự kết nối - liên thông, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm du lịch không chỉ của địa phương mình mà với địa phương bạn, cùng phát triển.

Thiên nhiên đã ưu đãi cho dải đất miền Trung nhiều cảnh đẹp, cha ông ta bao đời đã truyền lại nhiều đặc sản ẩm thực ngon. Trong khát vọng và mục tiêu muốn đưa tỉnh nhà ngày một giàu mạnh bằng lợi thế tiềm năng du lịch, thì việc còn lại mà chính quyền lẫn doanh nghiệp du lịch, người kinh doanh lưu trú cần nỗ lực xây dựng, duy trì và vận hành một dịch vụ thật sự bài bản, chuyên nghiệp, tận tâm. Thông điệp “Bình Thuận đã và đang hướng đến mội trường du lịch xanh, thân thiện. Quan điểm của địa phương là chào đón tất cả du khách, không phân biệt một ai” cần được thể hiện và cam kết bằng hành động thiết thực, nhất là các cơ quan chức năng của tỉnh phải thấy trước, phát hiện sớm để dẹp bỏ thói phân biệt, thiếu tôn trọng du khách như đã xảy ra.

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98