Nhịp đập Thị trường 01/06: Hồi phục liên tục, chỉ số 3 sàn đều đóng cửa ở mức cao trong ngày

01/06/2023 15:53
01-06-2023 15:53:42+07:00

Nhịp đập Thị trường 01/06: Hồi phục liên tục, chỉ số 3 sàn đều đóng cửa ở mức cao trong ngày

Phiên chiều thường xuyên “ngược sáng”, có ý kiến như vậy và có lẽ cũng có lý, ít nhất là với phiên chiều nay. Chỉ số VN-Index sớm phục hồi khi bước vào phiên chiều, leo dốc không ngừng, vượt lên trên tham chiếu khoảng 14h, điều chỉnh chút ít và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Dù mức  tăng của VN-Index chỉ là chừng 3 điểm, tức 0.3%, nhưng thực tế sàn HOSE có quá nửa số cổ phiếu tăng giá, trong đó rất nhiều mã tăng 3% trở lên. Small Cp tiếp tục dẫn đầu danh sách những cổ phiếu tăng tốt nhất sàn HOSE chiều nay.

Hàng loạt các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE cũng đảo ngược vị thế so với ban sáng, trở nên tích cực hơn nhiều, trong đó có ngân hàng, chứng khoán, sắt thép, thực phẩm… Bên cạnh đó, BĐS vẫn là nhóm ngành hỗ trợ mạnh cho index. Tuy nhiên diễn biến nhóm dầu khí vẫn khá ảm đạm. Ngoài ra, có khá nhiều nhóm ngành nhỏ hơn đóng cửa cuối ngày với đa số sắc xanh, phần lớn nhờ hiện diện của Small Cap có yếu tố đầu cơ, ví dụ như may mặc, giấy, dịch vụ vận tải, dược phẩm, hóa chất và nông dược…

Diễn biến trên HOSE tích cực, nhưng khối ngoại vẫn mải miết bán ròng. Chỉ có điều giá trị bán ròng tổng thể chỉ chưa đến 120 tỷ đồng, chứng tỏ phiên chiều họ cũng chả bán ròng nhiều, hoặc đúng hơn là cả mua cả bán đều mạnh, nhưng vẫn bán nhỉnh hơn mua chút ít. Trong top những mã bị bán nhiều, vẫn có cái tên được nhắc từ ban sáng như HPG, nhưng HDB, VND hay VHM đã chuyển qua mua ròng, ngoài ra còn nổi lên 1 số tên tuổi mới như GEX, VPB, VRE, EIB, CTG, NLG, VNM và chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Ở chiều mua ròng, đáng kể có NVL, SSI, DIG, STB, VND

Diễn biến của chỉ số HNX-Index dĩ nhiên cũng chịu ảnh hưởng từ HOSE, chỉ khác là ở mặt bằng cao hơn. Cụ thể chỉ số này cũng có 2 nhịp tăng và đóng cửa cũng ở mức cao trong ngày. Ngoài ra, có vẻ như Small Cap bên sàn HNX cũng chạy nhanh giống Small Cap sàn HOSE, thậm chí có đến 30 mã tăng trần, và hàng loạt mã khác tăng còn vượt quá 7% (vốn là biên độ max của HOSE). Ở nhóm Large Cap sàn này, tuy nhiên lại không có thay đổi nào đáng kể so với phiên sáng, tức là chỉ có KSFNVB tăng đáng kể, và bên giảm đáng chú ý thì có PVSPVI.

Chỉ số sàn UPCoM có lẽ cũng chịu ảnh hưởng từ HOSE nhưng theo cách riêng, tức là cứ thế mà tăng thôi. Thậm chí mức tăng 1.78% chốt cuối ngày hôm nay có thể nói là rất cao so với mặt bằng mấy tháng gần đây. Trên nhóm Large Cap sàn này, KLBMVN đều tăng trên 10%, ngoài ra còn không ít mã khác tăng dù nhẹ hơn,m những cũng được coi là khá tích cực như MCH, MML, QNS, SNZ, TVN, VEA, VGT… Tuy nhiên có lẽ mức tăng của chỉ số vẫn nhờ phần lớn vào các mã nhỏ hơn, nhưng tăng giá từ 10% trở lên, trong đó có 32 mã tăng kịch trần.

Ngân hàng là nhóm có phiên chiều rất tích cực, nghịch đảo hẳn so với phiên sáng, không chỉ trên HOSE mà tính cả 3 sàn. KLB tuy ở sàn UPCoM nhưng tăng đến hơn 13%. Ngoài ra cũng sàn Upcom có BVBNAB tăng trên 6%. Riêng sàn HOSEOCB tăng tốt nhất, +6,2%. Nhiêu tên tuổi lớn cũng tăng khá tốt, hoặc chuyển từ giảm qua tăng giá.  Tuy nhiên 3 đại gia gốc nhà nước là VCB, BIDCTG vẫn giảm giá vào cuối phiên chiều, thậm chí cả 3 đều gần như không có thay đổi giá nào đáng kể trong suốt phiên chiều, ngoài trừ VCB có chút hồi phục vào những phút cuối, nhưng vẫn không kịp leo lên tới tham chiếu.

Chứng khoán cũng là nhóm có rất nhiều chuyển biến tốt ngay khi bước vào phiên chiều. Trong nhóm này, có không ít mã nhỏ nhưng chạy nhanh như ORS, VIX, WSS… ở các đại gia top đầu thị phần, nổi bât lên có VND, cổ phiếu này tăng 4% và được khối ngoại hậu thuẫn (mua ròng mạnh). FTS tăng hơn 2%, SSI, HCM, SHS cũng tăng trên 1%, riêng VCIMBS chỉ tăng “hơi bèo bọt” dưới 1%.

Phiên sáng: VN-IndexHNX-Index chuyển biến xấu

Chỉ số VN-Index rơi trong nửa cuối phiên sáng nay, dù chỉ mất khoảng gần 2 điểm vào cuối phiên, nhưng thực tế bị khá nhiều largecap, đa số trong nhóm VN30, giảm và tác động cộng hưởng lên chỉ số. ngoài ra, tương quan tăng – giảm giá theo số lượng cổ phiếu trên HOSE đang rất cân bằng  về tổng thể, nhưng thực tế  tiêu cực chủ yếu ở Large Cap và Mid Cap, còn ngược lại ở Small Cap. Diễn biến của VN-Index có lẽ tác động không nhỏ lên HNX-Index, nhưng ngược lại thì không với Upcom Index.

Nhóm VN30 chỉ có 10 cổ phiếu tăng giá, so với 19 mã giảm giá vào cuối phiên sáng. Tương quan chênh lệch này lý giải cho mức giảm hơn 4 điểm của chỉ số nhóm. Trong số mã tăng ít đó, chỉ có NVL hay TPB là đáng chú ý vì giữ được sắc xanh khá ổn định, còn 1 số mã khác, dù xanh nhưng cũng có xu thế rơi trong những phút cuối.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên HOSE tiếp tục chìm sâu thêm trong sắc đỏ trong nửa cuối phiên sáng nay. Cụ thể, không ít mã đã giảm giá từ giữa phiên, nhưng thậm chí còn giảm thêm khi đến hết phiên như VCB, MBB, TCB… Số lượng cổ phiếu giảm giá của nhóm này trên sàn HOSE đã nhiều hơn số tăng giá.

Ngược lại, nhóm BĐS nhà ở trên sàn HOSE vẫn đang được coi là trọng số giữ cho VNindex và các chỉ số phụ không bị giảm sâu hơn, dù cũng có nhiều mã đã nhạt bớt sắc xanh. Ở các mã vốn hóa lớn, chỉ còn NVLVHM còn tăng giá nhẹ, VICVRE đã giảm từ giữa phiên, thậm chí còn giảm thêm 1 chút nữa vào cuối phiên. Tuy nhiên ở nhóm tầm trung và nhất là nhóm vốn hóa nhỏ, thì vẫn còn khá nhiều cái tên tăng giá mạnh như CRE, LGL, NVT, QCG, TDH… Số lượng cổ phiếu tăng giá ở nhóm này vẫn đông hơn hẳn số giảm giá. Tuy nhiên ở nhóm BĐS khu công nghiệp, chỉ còn mỗi ITA tăng hơn 6%, còn lại khá nhiều tên tuổi lớn như BCM, KBC… đều đã chuyển hết qua giảm giá.

Ngoài cổ phiếu ngân hàng, không ít đại gia vốn hóa khủng trên HOSE bị giảm giá sâu thêm trong khoảng thời gian này, ví dụ như GAS, MWG, VIC, VJC, VRE… số lượng cổ phiếu Large Cap giảm giá như vậy đã nhiều hơn hẳn số tăng giá. Tương tự là nhóm midcap, tuy nhiên riêng nhóm smallcap thì vẫn duy trì vị thế ngược lại, tức số cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số giảm giá, trong đó có nhiều mã tăng mạnh trên 6% như CRC, LGL, PTC, QCG, NVT, L10, SHA, TDH, TTF, TCO, VNS

Theo góc độ nhóm ngành, rõ ràng BĐS vẫn đang là 1 trụ đỡ chính cho VN-Index, cùng với sắt thép, thực phẩm và đối trọng ngược lại với ngân hàng, dầu khí, điện, chứng khoán, xây dựng… Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, với sắc xanh lan tỏa lớn trên smallcap, thì có khá nhiều nhóm tích cực như tư vấn môi giới BĐS, giấy, dịch vụ vận tải, hóa chất và nông dược, may mặc…

Khối ngoại bán ròng chưa đến 100 tỷ trên sàn HOSE sáng nay, trong đó bán đáng kể nhất ở HPG, VPB hay HND. Ngược lại, có vẻ như họ đang đánh cược vào NVLDIG, 2 cổ phiếu nổi tiếng ngành BĐS nhà ở.

Diễn biến trên HOSE có lẽ đang làm nhụt “ý chí chiến thắng” của nhiều cổ phiếu trên sàn HNX. Chỉ số chính sàn HNX đax nhanh chóng rơi lại về tham chiếu, sau khi đạt độ cao đáng kể hổi gần giữa phiên. Trên nhóm Large Cap sàn này, KSFNVB vẫn là 2 trụ lớn đỡ chỉ số, tuy nhiên đa số cổ phiếu khác đang giảm, dù mức giảm không lớn, trừ PVIPVS.

Chỉ số UPCoM đang đi theo lối riêng, tích cực hơn hẳn 2 chỉ số 2 sàn niêm yết. cụ thể, chỉ số sàn UPCoM đang tăng gần 1%, cũng gần như là mức cao nhất trong phiên sáng nay, và chưa thấy dấu hiệu “rơi xuống” nào. Ngoài MVN, KLB, QNS hay VEA vẫn tăng khá ổn định, còn có khá nhiều Large Cap khác đã giữ được sắc xanh trong nửa cuối phiên sáng nay như MCH, MML, SNZ… Dù vậy, vẫn có không ít Large Cap khác đang giảm giá đáng kể, như VEF, BSR, ACV, VGI, VTP… hay MSR. Như vậy, chỉ số chính sàn Upcom có lẽ đang tăng nhờ những cổ phiếu không phải là Large Cap.

10h30: Cổ phiếu nhỏ vẫn tranh thủ chạy

VN-IndexVN30-Index di chuyển đồng dạng, nhưng 1 xanh 1 đỏ, cho thấy diễn biến của VN-Index chịu tác động tiêu cực từ 1 số Large Cap, nhưng về tổng thể vẫn tích cực. Ngoài ra, diễn biến như vậy cũng cho thấy mức độ tích cực từ 2 nhóm Mid và Small Cap cao hơn mức bình quân chung của sàn HOSE.

Sàn HOSE tiếp tục có trên 55% số lượng cổ phiếu tăng giá, trong đó Mid Cap và nhất là Small Cap đạng chạy nhanh hơn nhiều so với Large Cap. Cụ thể ở nhóm smallcap, số lượng tăng giá đang nhiều gấp đôi số giảm giá, trong đó có rất nhiều mã tăng trên 5%, và có khá nhiều “từng là tên tuổi” như là LDG, LGL, QCG, NVT, TNT, TTF, L10, SHA, TDH, JVC, DLG … Tương tự ở Mid Cap, trong đó có DXS, ITA, CRE, OGC… Tuy nhiên ở Large Cap, dường như đang có chiều hướng tiêu cực hơn so với đầu phiên, nhất là ở nhóm ngân hàng, sắt thép…

Chỉ số chính sàn HNX đang tăng khá ổn và không giật xuống như VN-Index trong nửa đầu phiên sáng nay. Tất cả Large Cap sàn này đã có khớp lệnh và đa số đều thay đổi giá theo hướng tích cực, trong đó nổi bật lên KSF hay NVB. Tuy nhiên ở số giảm giá, có PVS, PVI là 2 mã có “ gốc gác “ dầu khí hay VNR là đang giảm hơn 1%.

Chỉ số chính sàn UPCoM cũng tăng tương tự như bên HNX, với sự hỗ trợ từ khá nhiều Large Cap như SNZ, VEA, TVN, QNS, MML… những mã này đang tăng từ 1 đến 2%, và nhất là KLB (tăng hơn 3%).

VCB đã chuyển đỏ, và tương tự ở 1 số mã ngân hàng khác như VPB, HDB, SHB hay VIB. 2 đại gia khác là BIDCTG vẫn giảm giá giống đầu phiên, nhưng TCB đã đổi qua sắc xanh. EIB, TPB là 2 mã nhỏ hơn, nhưng đang được coi là tăng giá tốt nhất trong nhóm ngân hàng trên HOSE.

Nhóm BĐS (nhà ở và khu CN) tiếp tục dẫn dắt các chỉ số lớn ở 3 sàn, với nhiều mã tăng mạnh, chủ yếu là dòng vốn hóa vừa và nhỏ, vốn đã được nhắc đến ngay từ đầu phiên như CRE, QCG, LGL, DXS, LDG, NDN, ITA, NVT… Ở những mã vốn hóa lớn, NVL vẫn đang nổi bật với mức tăng hơn 2%, có lúc từng tăng hơn 3%. VHMVRE cũng giữ được xắc xanh, nhưng với VRE thì đang có thể về tham chiếu bất cứ lúc nào.

Nhóm dầu khí nhà PVN đang ngập sâu vào sắc đỏ, kể cả GAS. Đa số đang giảm giá từ 1-2%, trong đó có cả những mã được kỳ vọng tăng gần đây với thông tin tích cực, như PVS, PVD, PVT hay BSR. Chỉ có số ít tên tuổi như PGD, PXS hay PVG là còn tăng khá tốt.

VN-Index mở cửa tăng dè dặt vì Large Cap

Chỉ số VN-Index đầu phiên mở cửa tăng nhẹ hơn 1 điểm, có lẽ chờ thông tin về các giải pháp hỗ trợ kinh tế từ Quốc hội hơn là chịu tác động từ chứng khoán thế giới bên ngoài. Tuy nhiên số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn HOSE lại nhiều hơn số giảm giá, đặc biệt ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, đang có mức tăng giá bình quân trên 1%. Đồng thời, chỉ số nhóm VN30 lại giảm nhẹ, dù số cổ phiếu tăng giá trong nhóm này nhiều hơn số giảm giá.

Ngân hàng và BĐS đang là 2 nhóm lớn có diễn biến khá tích cực ngay từ thời điểm ATO hoặc chỉ sau đó 1 vài phút. Ở nhóm ngân hàng, hầu hết là tăng giá nhẹ, trong đó có VCB, nhưng ngạc nhiên lại ở số giảm giá lại có 3 đại gia CTG, BIDTCB.

Nhóm BĐS nhà ở đang có rất nhiều sắc xanh khi mở cửa, trong đó bao gồm cả các đại gia vốn hóa như VRE, NVL, VHM… và nhất là các tên tuổi tầm trung như DIG, DXG, NLG, KDH… có không ít mã khác cũng đang tăng mạnh như CRE, DXS, NDN… và cả LDG, cổ phiếu mới vừa dính thông tin không được tích cực cho lắm. NVL mở cửa tăng chỉ 300 đồng, nhưng là phiên thứ tư tăng liên tiếp.

GAS mở cửa tăng giá 700 đồng, nhưng nhiều cổ phiếu khác trong nhóm dầu khí nhà PVN lại giảm, trong bối cảnh thông tin không thuận lợi, cụ thể là dầu Brent đang rơi về mức gần như thấp nhất 1 tháng qua. Trong số cổ phiếu giảm giá, đáng chú ý có PVD, PVS hay BSR là những mã đang có thông tin tích cực gần đây.

Chỉ số HNX-Index sớm tăng nhẹ và duy trì cho đến khi HOSE mở cửa, với số cổ phiếu tăng giá nhiều gần gấp đôi số giảm giá. Tuy nhiên, nhiều Large Cap trên sàn này vẫn chưa có thay đổi giá, thậm chí không ít mã chưa có lô nào được khớp như BAB, NTP, PVI, SCG, VCS

Tương tự, chỉ số chính sàn UPCoM cũng tăng từ sớm, với sự “hậu thuẫn” từ MVN (tăng đến gần 15%) và nhiều Large Cap khác như VEA, FOX, QNS, VGT… Số lượng Large Cap giảm gía trên sàn này cũng khá ít, trong đó giảm đáng kể chỉ có BSR hay MSR.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (93)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98